Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Mốc phát triển 15 tháng

16:08:10 16/12/2013

Khoảng 15 tháng tuổi, bé có thể chỉ đến các bộ phận cơ thể khác nhau. Điều này giúp bé có chức năng nghe tốt và kỹ năng ngôn ngữ đang phát triển. Dù bé đã biết một số từ thì phần lớn bé vẫn thể hiện mong muốn hoặc mè nheo bằng các cử chỉ không lời. Bé cũng thích nghe hát và âm nhạc, cười và la hét với cha mẹ trong công viên hoặc hứng chí với một câu chuyện của mẹ trước giờ đi ngủ.

Những kỹ năng của bé trong tháng này

Bây giờ, bé đi khá vững. Bé còn thích kéo – đẩy đồ chơi trên đường bé đi. Bé còn biết dùng hai tay để giữ thăng bằng khi đi.

Bé có thể cúi xuống nhặt lên món đồ chơi mà bé yêu thích. Bé cũng rất thích bò lên cầu thang hoặc bước lên từng bậc cầu thang nếu được mẹ trợ giúp.

Sở thích của bé

Bé thích chơi với nhiều loại đồ chơi lớn – nhỏ khác nhau. Đồ chơi kéo – đẩy hoặc đồ chơi phải dùng sự khéo léo của đôi tay cũng được bé yêu thích. Những thứ nhỏ có thể bỏ vào túi xách của mẹ như chìa khóa, bút, son môi và điện thoại đều trở thành đồ chơi thú vị của bé.

Mẹ không nên cấm bé chơi với túi xách của mẹ. Thay vào đó, để an toàn hơn, mẹ hãy cho bé một túi xách cũ và bỏ vào bên trong đó một chiếc lược, chiếc ví hỏng, vài đồ nhựa… để bé thỏa thích khám phá.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho bé chơi với các chai nhựa có nắp, mũ vải, thìa nhựa, thìa gỗ… Bé sẽ thích thú khám phá từng món và học cách sử dụng từng món đồ vật mà mẹ đưa.

Bé 15 tháng quan tâm hơn tới kết quả trong mỗi hoạt động của bé. Ví dụ khi chơi, bé sẽ ném đồ chơi xuống đất và tìm xem nơi nó rơi là ở đâu.

Bé cũng có thể nhận ra đồ vật hay con vật quen thuộc trong sách hay. Chẳng hạn, khi thấy một con mèo trong sách, bé sẽ chỉ cho mẹ thấy con mèo có trong sách và con mèo thật đang nằm trong nhà.

Đừng luôn nói “không được” với bé

Bé 15 tháng có thể nói được vài từ có nghĩa, đi kèm cử chỉ tay. Bé cũng thích khám phá nhiều thứ, trong đó có cả những thứ không được mẹ cho phép.

Thay vì liên tục nói “không được”, mẹ nên hướng bé tới hoạt động mà mẹ muốn. Ví dụ, thay vì nói “Con không được xuống bếp”, mẹ có thể nói: “Mẹ muốn con chơi trên phòng khách”.

Bé có thể mọc răng hàm

Mọc răng hàm làm bé đau, nhức hơn so với mọc răng cửa; bởi thế, mẹ có thể chọn cách giảm đau răng cho bé như chà lợi của bé bằng ngón tay sạch của mẹ. Cho bé nhai một đồ vật sạch, cho bé ăn sữa chua hay hoa quả mát để bé bớt cảm giác bứt rứt vì mọc răng.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo