Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Những thay đổi về tóc ở thai phụ

17:12:10 19/01/2014

Thay đổi ở tóc là dấu hiệu sinh lý bình thường khi mang thai. Nếu 'may mắn', tóc của mẹ bầu sẽ bóng, dày và mượt hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong quý II của thai kỳ. Một số người khác, tóc lại trở nên xỉn màu, khô và thiếu sức sống. Những thay đổi này là do biến động ở nội tiết tố.

Lý do tóc thường dày hơn khi mang thai

Phụ nữ mang thai ít khi bị rụng tóc nhiều, kết quả của tăng đột biến estrogen – hormone giúp tóc tăng trưởng và ít bị rụng.

Trước khi mang thai, khoảng 85-95% thời gian tóc dành để phát triển, 5-15% trong giai đoạn nghỉ ngơi. Sau đó là giai đoạn rụng tóc, thường khi mẹ bầu chải đầu hay gội đầu. Điều này diễn ra trong vòng 2-3 tháng; sau đó, tóc bước vào vòng tăng trưởng mới. Tuy nhiên, trong giai đoạn mang thai, mức tăng trưởng tự nhiên của tóc vượt trội, kết hợp với tóc cũ chưa bị rụng nên khiến mái tóc có vẻ dày hơn.

Lý do tóc đẹp hơn vào quý II

Nhìn chung trong 3 tháng đầu, sức khỏe của thai phụ sụt giảm rõ rệt. Mẹ bầu phải đối mặt với ốm nghén và điều này khiến tóc xấu đi. Khi mẹ bầu cảm thấy tốt hơn (trong 3 tháng giữa), mái tóc của mẹ bầu cũng được cải thiện. Những thay đổi ở tóc chủ yếu dựa vào nội tiết tố, loại tóc trước khi mang thai và cách mẹ bầu “đối xử” với nó.

Tóc nhiều dầu trong thai kỳ

Một số thai phụ thấy độ ẩm trong tóc của họ thay đổi nhanh chóng. Tóc trơn bóng như đổ dầu và có cảm giác bết. Nguyên nhân có thể do androgen (một loại hormone sinh dục) kích thích tuyến bã nhờn của da, gây tăng tiết chất nhờn. Điều này có thể làm tóc, cũng như làn da có cảm giác dính hơn bình thường.

Tóc sẽ trở nên nhờn hơn nếu mẹ bầu gội đầu quá nhiều, làm tăng lưu lượng của bã nhờn. Mẹ bầu có thể hạn chế nhờn bằng cách chọn dầu gội đầu phù hợp và không cần dùng dầu xả. Ngoài ra, có thể pha loãng nước ép chanh để tráng tóc sau khi gội đầu – axit trong chanh có tác dụng loại bỏ dầu trên tóc.

Tóc khô trong thai kỳ

Trái với tóc dầu, một số thai phụ thấy tóc mình khô ráp như rơm. Điều này có thể do tuyến bã nhờn hoạt động kém hoặc do các sản phẩm chăm sóc tóc. Tóc khô còn dễ bị gãy ngang hay chẻ ngọn.

Mẹ bầu nên chọn kem ủ tóc hoặc dầu xả, giúp tóc hấp thu độ ẩm. Khi gội đầu, hãy xoa bóp nhẹ nhàng da đầu để kích thích các tuyến dầu. Hạn chế uốn, duỗi tóc vì nó khiến tóc khô hơn.

Tóc thẳng thành xoăn và ngược lại

Sự gia tăng của các hormone, chẳng hạn estrogen có thể làm tóc thay đổi hoàn toàn kết cấu. Nếu tóc mẹ bầu đang thẳng, mẹ bầu có thể thấy tóc trở nên xoăn nhẹ. Hoặc nếu tóc mẹ bầu đang xoăn, mẹ bầu có thể thấy nó thẳng ra tự nhiên.

Rụng tóc khi mang thai

Mức độ rụng tóc ở một người bình thường khoảng  từ vài chục đến 100 sợi/ngày. Ở mẹ bầu, do thay đổi nội tiết tố, tình trạng rụng tóc có thể sẽ nhiều hơn.

Nguyên nhân gây rụng tóc khi mang thai:

Tăng estrogen: Sự gia tăng hàm lượng estrogen khi mang thai có khả năng tác động đến tóc của mẹ bầu theo 2 hướng: Tóc mọc nhanh, dày hơn hoặc ngược lại, tóc bị rụng và mỏng đi. 

- Estrogen tăng, làm thúc đẩy quá trình trao đổi chất, gây xáo trộn môi trường da đầu và làm rụng tóc. 

- Ngoài ra, rụng tóc còn do thai phụ dư thừa chế độ dinh dưỡng hoặc do ảnh hưởng của việc bổ sung vitamin khi mang thai.

- Thay đổi kết cấu tóc: Nếu mẹ bầu thường xuyên uốn, nhuộm, duỗi tóc trong thời gian mang thai, tóc sẽ bị thay đổi kết cấu, trở nên yếu hơn và dễ gãy rụng. Không những thế, tác động này còn ảnh hưởng xấu đến da đầu khiến tóc tiếp tục bị khô, quăn, giảm tính đàn hồi trong thời gian sau đó.

- Stress: Tình trạng căng thẳng kéo dài cộng với sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai thúc đẩy quá trình rụng tóc diễn ra nhanh hơn.

Biện pháp phòng tránh: Mẹ bầu cần tránh những áp lực mạnh lên tóc như nhuộm, uốn, duỗi hoặc buộc tóc quá chặt.

- Nếu mẹ bầu đang sử dụng thuốc, nên hỏi ý kiến bác sĩ để tìm ra những loại thuốc có khả năng gây rụng tóc. Không nên sử dụng các loại thuốc viên chứa nhiều Vitamin A. Thừa vitamin A có thể khiến tóc mẹ bầu gãy, rụng.

- Tập những bài thể dục nhẹ nhàng như Yoga để tinh thần được thư giãn, giảm thiểu căng thẳng.

- Massage da đầu bằng những loại tinh dầu có dưỡng chất tự nhiên. Massage có khả năng kích thích sự mọc lại của tóc đồng thời làm chân tóc khỏe mạnh. 

Một số loại tinh dầu tốt cho tóc có chiết xuất từ oải hương, hoa hồng, cam, hoắc hương, gỗ đàn hương, hoa ngọc lan… 

Nhỏ vài giọt tinh dầu vào nửa bát nước ấm, dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng khắp da đầu. Sử dụng một chiếc khăn ấm ủ tóc trong vòng 10-15 phút trước khi mẹ bầu xả sạch. Có thể áp dụng biện pháp massage này vài ba lần một tuần tùy theo ý thích của mẹ bầu.

- Chỉ chái tóc với lược thưa khi tóc đã khô.

- Tăng cường ăn, uống các loại rau xanh, hoa quả tươi. Những loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà nó cũng đặc biệt hữu ích với mái tóc của mẹ bầu. Vitamin C và E có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe, bóng mượt, giúp tóc phát triển tốt mà không bị gãy rụng.

- Nếu hiện tượng rụng tóc xảy ra ở quý I thai kỳ kèm theo các dấu hiệu ốm nghén vào buổi sáng, chán ăn… là do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, đặc biệt là thiếu chất sắt. Chỉ cần thiếu hụt một lượng chất sắt nhỏ cũng làm tóc khô xơ, giòn và dễ gãy. Mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn bổ sung viên sắt.

- Nếu tóc mẹ bầu bị khô, mẹ bầu chỉ nên đi hấp tóc ngoài hàng mỗi tuần 1 lần. Nên chọn loại dầu hấp có tinh chất hạnh nhân hay dầu ôliu để mang lại hiệu quả tối đa.

Lưu ý: Rụng tóc có thể kéo dài đến khoảng thời gian sau sinh. Điều này là hoàn toàn bình thường vì lượng hormone trong cơ thể mẹ bầu sẽ trở lại cân bằng từ 3 đến 6 tháng sau sinh. Nếu tóc mẹ bầu bị tổn thương do nhuộm, uốn hay duỗi thì phải cần 1 năm, tóc mới trở lại trạng thái tốt hơn.

Rụng tóc cũng là một trong những dấu hiệu thay đổi của cơ thể khi mang thai. Vì vậy, mẹ bầu không nên quá lo lắng.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo