Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

TP HCM: Phát hiện chất độc trong nữ trang Trung Quốc

08:04:50 15/03/2014

Kim loại nặng cadimi và chì vừa được Quản lý thị trường TP HCM tìm thấy trong các mẫu trang sức xi mạ có xuất xứ Trung Quốc đang được bày bán tại quận 5.

Ngày 14/3, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết, 3 mẫu trang sức nhiễm độc được lấy đại diện trong số 17.000 sợi dây chuyền lắc tay xi mạ mà cơ quan này thu được tại chợ An Đông, quận 5.

Sản phẩm xi mạ xuất xứ Trung Quốc thường không trình được hóa đơn chứng từ. Ảnh: Thiên Chương.

Cụ thể, các mẫu dây chuyền mang đi xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 đều có hàm lượng chì và cadimi. "Dù hàm lượng chất độc không cao nhưng sự có mặt của chúng trong sản phẩm tiêu dùng là không được phép", một cán bộ khẳng định.

Đại diện Đội quản lý thị trường quận 5 cũng cho biết, số trang sức xi mạ ghi xuất xứ Trung Quốc nhưng các chủ cửa hàng lại không trình được hóa đơn chứng từ. "Số trang sức này sẽ được tiêu hủy".

Theo khảo sát của VnExpress, loại trang sức xi mạ được bày bán ở hầu hết các chợ lớn nhỏ. Nhiều nhất là chợ An Đông, nơi vừa bị cơ quan chức năng tịch thu hàng hóa. Kế đến, khu vực xung quanh chợ Bình Tây (quận 6), các mặt hàng thường thấy như dây chuyền, lắc đeo tay, nhẫn đủ loại cũng được bày bán với giá từ vài nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng một chiếc.

"Mặt hàng ghi 'Made in China' được rất nhiều người ưa chuộng vì trông bắt mắt mà giá lại rẻ. Nếu nhìn qua có thể không biết hàng thật hay giả", một tiểu thương chuyên kinh doanh hàng trang sức xi mạ ở quận 6 nói.

Tiếp xúc với trang sức xi mạ rẻ tiền có thể bị dị ứng da. Ảnh: Thiên Chương.

Theo các chuyên gia ngành hóa, cadimi (viết tắt Cd) là một kim loại nặng, trong sản xuất dùng chế biến sơn, phẩm màu công nghiệp, mạ điện, là chất chống ăn mòn. Người ta cũng dùng cadimi làm vật liệu xi mạ đánh bóng.

Cadimi là một chất gây độc cho người. Nếu tiếp xúc (ăn uống) với lượng lớn, chất này có thể gây ngộ độc cấp. Biểu hiện thường thấy là đau thắt ngực, khó thở, chậm nhịp tim, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy. Tiếp xúc lâu dài có thể làm rối loạn chức năng gan, đau xương, thiếu máu, tăng huyết áp, nếu có thai thì bị dị dạng thai. 

Với chì, nếu tiếp xúc thường xuyên qua đường ăn uống sẽ gây nôn mửa, táo bón, sụt cân. Trọng lượng cơ thể có thể giảm rất nhanh. Những trường hợp nghiêm trọng có thể gây co giật hoặc hôn mê.

"Đối với trang sức, việc tiếp xúc lâu ngày với những sản phẩm có hàm lượng cadimi hoặc chì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng có thể gây dị ứng da, ngứa hoặc có thể viêm loét nếu dùng lâu ngày", một kỹ sư ngành hóa nói.

Năm 2010, Quản lý thị trường TP HCM từng thu giữ và tiêu hủy gần 8.000 sản phẩm bao gồm dây chuyền, lắc tay, nhẫn xi. Nhiều mẫu sản phẩm mang đi xét nghiệm cũng phát hiện có chứa chất độc chì và cadimi.

Theo VnExpress

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo