Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Són tiểu sau sinh

09:14:00 14/03/2013

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhàn (chuyên gia Niệu động lực học, bệnh viện FV TP HCM) cho biết, triệu chứng nước tiểu thoát ra theo đường tự nhiên nhưng không kiểm soát được gọi là ‘són tiểu’.

Nguyên nhân

Phụ nữ sau sinh rấ dễ bị són tiểu. Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, nguyên nhân là vì sau quá trình gắng sức để vượt cạn, các cơ xung quanh bàng quang và niệu đạo sản phụ trở nên yếu và khó kiểm soát việc tiểu tiện.

Trường hợp chọn phương pháp sinh gây tê ngoài màng cứng cũng dễ khiến chị em có cảm giác tê ở đáy chậu khiến việc đi tiểu không tự chủ được. Triệu chứng này có thể sẽ tự khỏi sau 3-6 tháng khi sinh em bé. Song tình trạng này cũng có thể kéo dài hơn, có người thậm chí đến hàng năm sau vẫn chưa kiểm soát được việc đi tiểu trở lại bình thường.

Điều trị

Theo bác sĩ Dung, có khoảng 30% số ca tiểu són xảy ra sau sinh nhưng phần lớn có thể tự khỏi. Số còn lại sẽ tồn tại ở các mức độ khác nhau tùy nguyên nhân mà việc điều trị sẽ được chỉ định thích hợp. Có trường hợp phải dùng đến phẫu thuật, thuốc nhưng có những trường hợp bệnh nhân chỉ cần tập các động tác nhằm tăng cường sức cơ của cơ quan kiểm soát sự đi tiểu là đã có thể giải quyết được.

Bác sĩ Dung khuyến cáo, với những chị em mắc chứng khó kiểm soát tiểu tiện này thì ngay khi buồn tiểu, tức tức bụng nên đi tiểu luôn. Són tiểu cũng có thể là một triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu. Nếu tình trạng són tiểu vẫn không hết sau sinh, đặc biệt là sau một khoảng thời gian đã luyện tập thì hãy tìm gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Món ăn, bài thuốc tốt cho sản phụ són tiểu

Lương y Minh Chánh (Sức Khỏe & Đời Sống) giới thiệu một số món ăn - bài thuốc chị em có thể sử dụng hằng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh.

Gan gà hầm nhục quế: Mỗi lần dùng 1-2 gan gà, 2g nhục quế. Tất cả cho vào thố hoặc bát có nắp đậy, đổ nước vừa đủ đem chưng cách thủy cho chín. Ăn gan, uống nước.

Tác dụng: Ôn thận tán hàn, trị đái không tự chủ, đái són, trẻ em đái dầm.

Thịt chó nấu với phụ tử, gừng: Mỗi lần dùng 500-1.000g thịt chó, 15-30g thục phụ tử, 100g gừng tươi. Tất cả cho vào nồi nước vừa đủ, đun trong một tiếng rồi cho gia vị là dùng được. Ăn thịt, uống nước.
 
Tác dụng: Bổ khí, ích huyết, ôn thận tráng dương, trị tiểu nhiều, tiểu són, tiểu không tự chủ do tâm thận yếu.

Thịt chó nấu đậu đen: Thịt chó thui, rút xương chặt miếng to bằng bao diêm, ướp với muối, đường, gừng, ngũ vị hương trong 15 phút cho ngấm. Cho mỡ vào chảo đun nóng rồi xào thịt. Xong đổ nước vào nấu với đậu đen cho chín nhừ, nếm vừa, bắc ra ăn nóng.

Tác dụng: trị tiểu són, tiểu không tự chủ do thận hư.

Gan dê xào hẹ: 100g hẹ, 100g gan dê thái mỏng, xào chín, nêm vừa miệng, làm món ăn để ăn cơm.

Tác  dụng: Ôn thận ích huyết, dưỡng gan chữa tiểu són, tiểu không tự chủ. Cũng chữa kinh nguyệt không đều có kết quả tốt.

Tôm xào hẹ: 100g hẹ, 200g tôm, xào rồi cho gia vị làm món ăn với cơm.

Tác dụng: Ôn trung, bồi bổ hư tổn, ích tinh tráng dương, chữa chứng  tiểu són do gan thận hư suy.

Canh nhộng với ô mai: 3-4 quả ô mai, 20 con nhộng, nấu với lượng nước vừa phải, thêm ít đường trắng, chia ăn trong ngày.

Tác dụng: Dưỡng âm ích thận, chữa tiểu tiện không tự chủ.

Bong bóng lợn hầm ngân hạnh, phúc bồn tử: 5 quả ngân hạnh rang chín bỏ vỏ. 10g phúc bồn tử, 120g bong bóng lợn rửa sạch thái mỏng. Nước vừa đủ chưng cách thủy, khi chín cho gia vị. Ăn thịt, uống nước.

Tác dụng: Bổ ích can thận, phế chữa chứng tiểu són do tỳ thận phế suy yếu gây ra.

Thịt rùa hầm bong bóng cá: 200g thịt rùa, 20g bong bóng cá, bỏ vào bát nước vừa đủ hầm cách thủy, khi chín thêm gia vị rồi ăn.

Tác dụng: Bồi bổ thận âm, trị đái són do âm thận hư.

Bàng quang lợn nấu ngân hạnh: Một cái bàng quang lợn rửa sạch cho vào 10 hạt hạnh nhân, nước vừa đủ nấu trong 2 tiếng chia nhiều lần ăn hết trong ngày.

Tác dụng: Ích thận bổ phế trị thận hư tiết niệu, nhiều lần tiểu không tự chủ.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo