Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bổ sung vitamin D cho bé

07:27:00 26/03/2010

Vitamin D còn có tên gọi ‘vitamin từ ánh nắng’, rất cần thiết cho sự phát triển xương, tăng chiều cao, củng cố hệ miễn dịch cho cơ thể.

Còi xương là chứng bệnh lần đầu tiên được phát hiện ở thế kỷ 18, với đặc trưng xương mỏng, giòn, dễ gãy, bộ xương dễ bị méo, cơ bắp mềm yếu, kéo theo vấn đề ở răng và có thể bị móp đầu.

Một trong những lý do chứng còi xương nở rộ vào thế kỷ 18 là khi đó, khói của những nhà máy đã che phủ ánh nắng mặt trời, khiến nhiều bé không thể tiếp xúc với nắng – nguồn bổ sung vitamin D cần thiết cho cơ thể.
Thiếu vitamin D có liên quan đến bệnh còi xương ở bé và loãng xương ở người trưởng thành.Vì thế, cha mẹ cần chú ý tránh để bé bị thiếu hụt viatmin D, đảm bảo cho bé có một khung xương chắc, khỏe.

Xương của bé thường mỏng, dễ gãy

Ở bé, thiếu vitamin D sẽ dẫn tới các bệnh về xương, đặc biệt là còi xương. Còi xương phổ biến nhất với bé 3-18 tháng tuổi và có thể dẫn tới những vấn đề về xương sau này.

Chứng còi xương có thể được ngăn ngừa bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, còi xương dễ xuất hiện khi bé thiếu (ít) tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhóm bé bú mẹ liên tục (nhất là khi mẹ thiếu vitamin D) và nhóm bé hầu như không được tắm nắng (lại không ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin D) rất dễ bị còi xương.

Hàm lượng vitamin D cho bé

Hàm lượng vitamin D được chỉ định dành cho bé là không quá 200-400IU mỗi ngày, từ 2 tháng tuổi đến giữa tuổi thiếu niên.

Nhóm bé bú mẹ hoàn toàn có thể được chỉ định dùng kết hợp sữa công thức giàu vitamin D hoặc bổ sung vitamin D. Nếu bé không nhận đủ lượng vitamin D mỗi ngày qua thức ăn và đồ uống thì việc bổ sung vitamin D cho bé là cần thiết, nhưng phải tuân theo chỉ định nghiêm ngặt từ bác sĩ.

Những cách thân thiện bổ sung vitamin D cho bé

1. Ăn cá

Cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu rất giàu vitamin D. Bé có thể ăn 2-3 phần cá loại trên mỗi tuần. 100g cá hồi đã rút xương chứa khoảng 350IU vitamin D; 100g cá ngừ cung cấp 200IU cho cơ thể.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin D khác là: gan bò, lòng đỏ trứng gà, nấm, phômai.

2. Uống sữa

200ml sữa giàu vitamin D mỗi ngày cung cấp gần 100IU vitamin D cho cơ thể của bé. Nhưng uống hơn 2 cốc sữa mỗi ngày thì quá nhiều với bé. Vì thế, không nên cho bé uống nhiều sữa vì bé sẽ giảm hấp thu với các chất dinh dưỡng khác.

3. Ngũ cốc ăn dặm

Phần lớn các loại ngũ cốc ăn dặm đều chứa vitamin D. Dù không nhiều nhưng nó có thể cung cấp ít nhất 10% nhu cầu vitamin D mỗi ngày cho bé. Trước khi mua bất kỳ nhãn hiệu ngũ cốc ăn dặm nào, bạn hãy đọc thành phần trên bao bì để đảm bảo nó có bổ sung vitamin D.

Ngoài ra, bánh quy dinh dưỡng hoặc nhiều loại bánh có bổ sung vitamin D rất thích hợp trong bữa phụ của bé.

4. Tắm nắng / tiếp xúc với ánh nắng

Ngày nay, nhiều bé bị “giam” trong nhà với người trông bé hoặc bị “nhốt” trong nhà trẻ với ít hoạt động vui chơi ngoài trời. Kết quả, bé bị thiếu vitamin D do ít tiếp xúc với nắng.

Hãy cho bé vui chơi ngoài trời ít nhất 15-20 phút mỗi ngày, trừ khi thời tiết quá khắc nghiệt. Nắng ấm vào buổi sáng rất tốt cho bé. Hãy đưa bé đi công viên hoặc đơn giản là chơi ở sân chơi trong chốc lát.

Lưu ý: Nếu bạn thắc mắc về vitamin D cho bé, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem bé nhà bạn có thiếu vitamin D không. Sau đó, bác sĩ có thể cho bé bổ sung viên vitamin D.

Phương Thảo (Theo Sheknows)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo