Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Những tuần cuối của thai kỳ

07:44:00 28/05/2008

Kể từ tuần 37, bạn hoàn toàn có thể sẽ chuyển dạ bất cứ lúc nào. Vì vậy việc chuẩn bị sẵn tinh thần là vô cùng cần thiết.

 

Sự phát triển của bé

Tuần thứ 37

Con bạn đã được đủ tháng. Điều đó có nghĩa là cho dù còn cách ngày dự sinh của bạn đến 3 tuần nhưng bé hoàn tòan có thể thích nghi với môi trường sống bên ngoài nếu phải rời bụng mẹ lúc này.

Tuần này bé nặng khoảng 2,86 kg nhưng bé vẫn chưa ngừng tăng trưởng. Bé vẫn tiếp tục tích tụ mỡ dưới da và mỗi ngày sẽ tăng được khoảng 15 gram. Chiều dài của bé khoảng 48 cm.

Nếu là con trai sẽ có xu hướng tăng cân nhanh hơn. Bé đang bận rộn tập thở. Bây giờ bé đã phản ứng với ánh sáng và thậm chí còn hướng về phía có ánh sáng. Bé đã có thể nắm tay rất chặt.

Bé đang ở một vị trí mà thông thường sẽ là vị trí cuối cùng cho đến lúc bé ra đời.

Bạn đừng ngạc nhiên nếu màu tóc của bé lúc chào đời trông không hề giống màu tóc hai vợ chồng bạn. Cũng có thể bố mẹ bé tóc thẳng nhưng bé lại có mái tóc loăn xoăn.

Tuần thứ 38

Bạn đang có thai 38 tuần, bé vẫn đang tăng cân đều đặn. Bé có thể nặng đến 3,1 kg và dài khoảng hơn 50 cm.

Lớp mỡ vẫn đang dày hơn trên người bé, nhưng sự phát triển bắt đầu chững lại. Bạn nhận thấy bạn không tăng cân nữa. Một số phụ nữ còn hơi giảm cân khi hai tuần cuối này.

Bé đang ở sát vùng xương chậu của bạn, nên bàng quang của bạn bị chèn ép ghê gớm, bạn thường xuyên phải đi tiểu.

Các cơ quan trong cơ thể của bé đã hòan thiện và sẵn sàng giúp bé thích nghi với môi trường mới bên ngoài bụng mẹ.

Màu mắt của bé sau khi sinh ra chưa hẳn đã giữ nguyên mà có thể thay đổi trong vòng 1 năm sau khi bé chào đời. Nguyên nhân là do các sắc tố màu trong mắt bé sẽ còn tiếp tục phát triển sau khi bé chào đời.

Tuần thứ 39

Con bạn bây giờ đã có thể lớn hơn 3,2 kg và dài khoảng 51 cm (Các bé trai thường có xu hướng nhẹ cân hơn các bé gái). Tử cung trở nên quá chật chội và bé khó mà di chuyển được.

Lớp da bên ngoài của bé bong tróc ra, đồng thời một lớp da mới được hình thành bên dưới lớp da cũ. Hầu hết lớp lông tơ và các chất gây bảo vệ cơ thể bé đã mất đi.

Dây rốn vận chuyển dinh dưỡng từ nhau thai đến cho bé bây giờ dài khoảng 50 cm và dày khoảng 1,3 cm. Do bé đã lớn từ 3,2 - 3,3 kg và chiếm hết chỗ trong tử cung, rất có thể dây rốn bị thắt và quấn quanh người bé.

Cơ thể bạn đang cung cấp cho bé, thông qua nhau thai, một số chất kháng sinh để hệ miễn dịch của bé khỏi bị nhiễm khuẩn trong 6 tháng đầu tiên của cuộc sống.

Tuần thứ 40

Trung bình bé sinh ra ở tuần 40 nặng khoảng 3,4 – 3,5 kg và dài khoảng 51 – 52 cm.

Xương đầu bé khá mềm và chưa khớp với nhau. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho bé chui qua tử cung mẹ được dễ dàng hơn.

  

Tuần thứ 41

Chiều dài của bé đến tuần này có thể không tăng thêm mấy, nhưng cân nặng của bé vẫn tiếp tục tăng. Bé có thể nặng đến hơn 3,6 kg.

Bé không thể ở mãi trong bụng mẹ được. Đến lúc này, bác sĩ sẽ trao đổi với bạn về một số phương pháp hỗ trợ bạn sinh trong trường hợp bạn vẫn chưa chuyển dạ cho tới tuần tiếp theo. Điều này thực ra chỉ vì sự an toàn của con bạn và bản thân bạn. Bạn không nên quá lo lắng.

Sự thay đổi của mẹ

Đến những tuần cuối cùng này, bạn nhận thấy mình không tăng cân nữa. Thậm chí có một số trường hợp, sản phụ còn giảm cân nhẹ khi chỉ còn 2 – 3 tuần cuối. Đó cũng có thể coi là một trong những dấu hiệu bạn sẽ chuyển dạ trong vòng khoảng 10 ngày tới.

Bé đang nằm sát vùng xương chậu của bạn và chèn ép mạnh vào bàng quang của mẹ. Do đó, bạn sẽ thấy rất khó chịu và thường xuyên phải đi tiểu. Tuy nhiên vì bé đã ổn định trong vùng chậu của bạn nên các áp lực lên cơ hoành sẽ giảm đi, giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Lúc này, bạn thường thấy rất mỏi mệt và khó ngủ, đặc biệt vì bụng bạn đã quá to. Tử cung bạn cũng mềm dẻo và đàn hồi hơn để chuẩn bị thích nghi cho cuộc chuyển dạ sắp tới.

Bạn có thể thấy bứt rứt và tê ở chân. Da bụng bạn cũng căng ra và có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Bạn cũng sẽ thấy xuất hiện cơn “chuyển dạ giả vờ” với một loạt các cơn co ở lưng, vùng chậu và bụng dưới. Tuy nhiên, bạn nên nhận biết rằng, cơn chuyển dạ thật sự thường bắt đầu ở phía trên tử cung, qua vùng lưng dưới và sẽ lan tỏa ra toàn bộ tử cung.

Cơ thể bạn đã sẵn sàng cho cuộc chuyển dạ, thể hiện ở việc tiết dịch nhầy ở âm đạo. Trong vòng khoảng 1 tuần sau đó, nắp nhầy đậy tử cung sẽ mất đi (nắp nhầy này có tác dụng bảo vệ tử cung bạn khỏi bị nhiễm khuẩn trong suốt thai kỳ). Khi nắp nhầy mất đi, nó có thể vẫn nằm ở đấy đến trước khi bạn chuyển dạ khoảng 1 tuần. Nếu bạn thấy ra chất màu hồng, nâu ở quần lót thì nên thông báo cho bác sĩ.

Túi ối có thể vỡ bất cứ lúc nào kể từ tuần 37 trở đi. Thông thường, sản phụ có thể thấy từng đợt nước ứa ra khỏi cửa mình. Nhưng cũng có trường hợp nước ối ra rất ít, tuy nhiên nếu xuất hiện thêm các cơn co đều đặn thì bạn nên đến thẳng bệnh viện.

Bạn đang ở tuần cuối cùng của thai kỳ và bạn lo lắng mình có thể bị quá ngày. Tuy nhiên việc bạn bị quá ngày chỉ xảy ra khi bạn đã quá 42 tuần. Bạn cũng không nên quá lo lắng. Trên thực tế có rất nhiều sản phụ sinh lần đầu phải chờ đến 2 tuần sau ngày dự sinh mới chuyển dạ.

Những ngày tháng sắp tới, bạn sẽ vô cùng vất vả với việc chăm bé vì vậy lúc này, tốt nhất bạn nên tranh thủ nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Bạn cũng nên để ý đến số lần bé cử động trong ngày. Dù bé không còn cử động nhiều nữa nhưng nếu số lần bé cử động trong ngày là ít hơn 10, bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra nhịp tim của bé đề phòng trường hợp bé bị mệt.

 Minh Châu (mevabe.net)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo