Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Mẹ bầu nên tránh món thịt bò khô

10:27:55 05/04/2014

Xúc xích, thịt xông khói, thịt bò khô và pâté là 4 món ăn sẵn được bày bán nhiều tại các siêu thị nhưng mẹ bầu nên tránh.

1. Tránh thịt xông khói

Các loại thịt xông khói như thịt lợn muối xông khói, xúc xích nóng kẹp vào bánh mì (hot dogs) có thể bị nhiễm khuẩn trong quá trình chế biến hoặc nhiễm các sinh vật gây bệnh, đặc biệt là E.coli và Listeria. Những vi khuẩn, sinh vật này có thể bị tiêu diệt bởi nhiệt độ (trong quá trình đun, nấu). Bởi thế, nếu đang mang bầu, tốt nhất mẹ chỉ nên ăn những thứ được nấu thật chín (bốc hơi và không còn tái).

Mẹ rất dễ mắc bệnh khi mang thai do hệ miễn dịch không được khỏe như bình thường. Thêm vào đó, các vi sinh vật có thể xuyên qua “rào cản” là nhau thai, trong khi hệ miễn dịch của thai nhi chưa đủ trưởng thành để chống lại vi khuẩn. Ngoài ra, thịt xông khói chứa nhiều chất béo, muối và ít các chất dinh dưỡng cần thiết nên khôn ngoan hơn cả là tránh chúng.

2. Tránh ăn xúc xích

Mặc dù xúc xích cung cấp protein và chất đạm nhưng có thể không an toàn cho phụ nữ mang thai. Xúc xích dễ bị nhiễm khuẩn listeria. Do đó, dùng xúc xích nhiễm khuẩn có thể gây chứng listeriosis cho mẹ bầu với những dấu hiệu như sau:

- Trong giai đoạn đầu: Mẹ bầu có thể bị sốt nhẹ, tiêu chảy, đau nhức bắp thịt, đau cổ, nôn mửa, chóng mặt, nhiễm khuẩn âm đạo.

- Giai đoạn nặng: Thai phụ có thể bị viêm màng não, mất nhận thức, sảy thai, sinh non, thai lưu.

Bởi thế tốt nhất thai phụ cần tránh ăn xúc xích khi mang thai.

3. Tránh ăn pâté

Thật không an toàn nếu mẹ ăn bất kỳ loại pâté nào khi đang mang thai, bao gồm cả pâté thực vật. Tất cả các loại pâté (làm từ thịt, rau hoặc cá) có thể chứa nhiều vi khuẩn listeria hơn so với các loại thực phẩm khác. Trong khi mang thai, mẹ càng dễ có nguy cơ mắc chứng listeriosis (dạng ngộ độc thực phẩm do ăn thức ăn bị nhiễm vi khuẩn listeria). Listeriosis gây ra các triệu chứng giống như cúm vài tuần sau khi mẹ đã tiếp xúc với vi khuẩn. Mặc dù đó là một bệnh khá nhẹ nhưng nó có thể gây hại cho thai nhi. Listeriosis có thể gây sẩy thai, sinh non và thậm chí có thể dẫn đến tử vong cho bé sơ sinh. Nếu mẹ phát triển listeriosis trong những tuần cuối của thai kỳ, bé có thể bị bệnh nặng.

Tất nhiên, nếu mẹ đã ăn pâté thì cũng không cần quá hoang mang (tỷ lệ mắc listeriosis khi ăn pâté là nhỏ). Chứng listeriosis có thể ảnh hưởng tới 1/25.000 thai phụ. Vì thế, những rủi ro cho em bé cũng là rất thấp. Nhưng nếu mẹ vẫn còn lo lắng, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn.

4. Tránh thịt bò khô

Nhiều thai phụ thích nhấm nháp thịt bò khô vào những bữa phụ, giống như ăn bánh ngọt. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, thịt bò khô thực sự không có lợi cho sức khỏe bà bầu...

Những nguyên nhân là:

- Giống như thịt hộp, thịt bò khô chứa lượng muối cao. Nếu tiêu thụ quá nhiều thịt bò khô, bạn sẽ tăng cơ hội bị sưng phù và cao huyết áp. Với những hãng thịt bò khô uy tín thì không sao nhưng với nhiều trường hợp, thịt bò khô có thể được chế biến từ thịt của những con bò đã bị chết.

- Tương tự thức ăn được bày bán sẵn (không đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm), thịt bò khô có thể chứa nhiều khuẩn listeria, khiến mẹ bầu bị tiêu chảy.

- Ăn nhiều thịt bò khô có khả năng nhiễm khuẩn toxoplasmosis khi mang thai. Đây là một loại khuẩn có thể không gây hại cho thai phụ nhưng lại đặc biệt nguy hiểm với thai nhi. Nếu nhiễm toxoplasmosis trong giai đoạn đầu mang thai, thai phụ có nguy cơ bị sảy thai hoặc khiến bé dễ bị suy giảm chức năng não và mắt.

Những yếu tố khác khiến thai phụ dễ nhiễm khuẩn toxoplasmosis là:

- Sử dụng thức ăn bị nhiễm khuẩn hoặc thức ăn chưa được đun nấu kỹ.

- Tiếp xúc trực tiếp với phân mèo hoặc chạm vào khu vực bị nhiễm khuẩn bởi phân mèo như sàn nhà… Ăn phải thực phẩm có dính phân mèo mà chưa được rửa hoặc đun nấu kỹ như rau xanh, hoa quả. Bạn cũng có khả năng bị nhiễm khuẩn nếu ăn phải hoa quả được đặt trên bàn, nơi con mèo bước chân qua.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo