Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Những cách đơn giản để phòng ngừa ung thư vú

09:56:56 24/04/2014

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ và là bệnh gây ra nguy cơ tử vong cao nhất trong số các bệnh ung thư. Để phòng ngừa ung thư vú, chị em nên thực hiện những cách đơn giản sau đây.

1. Làm việc nhà

Các chuyên gia cho rằng vận động thường xuyên là một trong những cách giúp giảm nguy cơ ung thư vú cho chị em phụ nữ. Hình thức vận động đơn giản nhất là tập thể dục hoặc làm việc nhà mỗi ngày. 

Vận động làm giảm số lượng các tế bào mỡ. Các tế bào này có nhiệm vụ sản sinh các kích thích tố như estrogen, testosterone và được cho là có tác dụng kích thích phát triển khối u. Vì vậy, nếu chăm chỉ vận động để giảm tế bào mỡ thì nguy cơ phát triển các khối u cũng giảm đi. 

Chị em phụ nữ nên dành 30 phút mỗi ngày cho những hoạt động thể chất vừa phải, ví dụ như dọn dẹp nhà cửa. Điều này sẽ giảm nguy cơ ung thư vú ít nhất 20%. Vì vậy, làm việc nhà là cách khá hiệu quả để bạn có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú cho mình. 

2. Đi ngủ sớm

Theo nhiều nghiên cứu thì những người thường xuyên làm ca đêm có tỷ lệ mắc ung vú cao hơn 40% so với người bình thường. Người làm ca đêm từ 3 lần trong tuần trở lên và liên tục trong 6 tháng có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp đôi. Báo cáo cũng ghi nhận phụ nữ làm việc trong lĩnh vực dịch vụ có tính chất khẩn cấp thì nguy cơ ung thư vú cao gấp đôi bình thường. 

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, sở dĩ chị em thức khuya, làm việc đêm có nguy cơ mắc ung thư vú cao là do họ ăn uống không lành mạnh, đồng hồ sinh học thay đổi, do đó, nguy cơ ung thư vú của họ tăng. Chính vì thế mà các nhà nghiên cứu khuyến khích chị em nên có lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ bị bệnh cho dù họ làm việc vào bất kì thời điểm nào.

3. Uống ít rượu

Thường xuyên tiêu thụ các chất kích thích sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú và tất nhiên bạn uống càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Đó là do rượu can thiệp vào sự chuyển hóa estrogen và tác động theo nhiều cách, như ảnh hưởng đến nồng độ hormone và thụ thể estrogen. Lượng rượu bạn tiêu thụ có mối liên hệ tỉ lệ nghịch với folate (axit folic hay còn gọi là vitamin B9), mà folate lại có tác dụng ngăn ngừa các tế bào ung thư. Vì vậy, lượng rượu bạn tiêu thụ càng tăng thì hiệu quả của folate càng giảm, nguy cơ ung thư vú càng cao.

Nếu là người thích uống rượu, bạn hãy cố gắng tìm cách giảm dần, từ uống ít đến không uống để tránh bị bệnh. 

4. Lưu ý khi dùng thuốc giảm cholesterol trong cơ thể

Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson đã kết luận rằng phụ nữ dùng thuốc statin (thuốc giảm lượng cholesterol) trong nhiều năm sẽ tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư tuyến vú xâm lấn, hoặc IDC - một dạng phổ biến nhất của bệnh ung thư vú.

Mặc dù nhiều nghiên cứu cho rằng việc sử dụng statin trong thời gian ngắn dường như có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư vú, thì các nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng nếu dùng về lâu dài, statin có thể làm hỏng quá trình hóa học nhất định dẫn đến sự tăng trưởng của các khối u. Vì vậy, khi dùng loại thuốc này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

5. Tránh sử dụng các hóa chất không tốt cho sức khỏe

Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp, không sử dụng đồ uống, thức ăn trong các hộp nhựa để quay trong lò vi sóng, vì chúng chứa các chất hóa học hoạt động giống như oestrogen, làm tăng nguy cơ ung thư vú. 

Thịt nướng, thịt chiên ở nhiệt độ cao sẽ kích hoạt việc sản xuất ra acrylamide – cũng là chất làm tăng nguy cơ ung thư vú. Vì thế, bạn hãy nấu các món ăn ở dạng luộc, hấp… thay cho rán, nướng và không nên dùng các chất bảo quản thực phẩm là tốt nhất. 

6. Đi bộ

Đi bộ được cho là có thể giúp giảm lượng chất béo trong cơ thể vốn dễ sản sinh các hormone kích thích sự phát triển của ung thư như oestrogen và insulin. Theo kết luận từ nghiên cứu của các nhà khoa học của Hiệp hội Ung thư Mỹ được tiến hành với một nhóm phụ nữ sau mãn kinh trong 17 năm thì những người đi bộ trong ít nhất 7 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 14% so với người đi bộ với thời gian ít hơn.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những phụ nữ thường xuyên tập thể dục thể thao hàng ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú xuống 25% so với những người hoạt động nhẹ nhàng hơn.

7. Tiếp xúc với ánh mặt trời 

Ánh sáng mặt trời là cách tốt nhất để tăng cường vitamin D cho cơ thể, giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Các kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy các tế bào vú có thể chuyển đổi vitamin D thành một hoocmon có chứa các đặc tính chống ung thư. 

Tuy nhiên, khi phơi nắng bạn cần biết cách phơi nắng đúng cách, bởi điều này lại liên quan tới nguy cơ phát triển ung thư da khi da tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong điều kiện ánh mặt trời gay gắt.

8. Cho con bú

Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho biết những phụ nữ cho con bú trong vòng một năm, không cần kéo dài liên tục, có thể giảm 5% nguy cơ ung thư vú so với những phụ nữ không cho con bú. 

Với những phụ nữ cho con bú càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh càng thấp. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng cho con bú làm giảm mức độ của kích thích tố liên quan đến bệnh ung thư trong máu của người mẹ. Khi dừng việc cho con bú, cơ thể sẽ loại bỏ các tế bào bị hư hỏng có thể chuyển biến thành ung thư. 

Theo Hoàng Nguyên (phunutoday.vn)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo