Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

10 sai lầm làm cha mẹ cần tránh

14:58:00 07/07/2014

Làm cha mẹ là một công việc không phải dễ dàng. Để trở thành cha mẹ tốt, các bậc phụ huynh nên tránh 10 điều dưới đây.

1. Không khen ngợi nỗ lực của bé

Không ít cha mẹ chỉ chăm chăm chú trọng tới kết quả của bé mà không khen ngợi và động viên mỗi lần bé nỗ lực. Cha mẹ chỉ khen khi bé đạt kết quả tốt sẽ làm bé bị áp lực. Thay vào đó, cha mẹ nên động viên những cố gắng của bé và cách bé xử lý vấn đề, cho dù kết quả có tốt như mong đợi hay không.

2. Khen chung chung

Khen mơ hồ kiểu như “Con ngoan quá”, “Con giỏi quá”, “Con làm tốt lắm” sẽ khiến bé quên đi những việc gì cụ thể là tốt được mẹ khen. Cha mẹ nên khen ngợi chi tiết từng việc mà bé đã làm để tạo động cơ thúc đẩy bé làm nhiều việc tốt hơn.

3. Liên tục chê trách bé

Chỉ quát mắng con mà không khen ngợi là sai lầm phổ biến của nhiều bậc phụ huynh. Nếu bé cảm thấy luôn làm sai trong mắt cha mẹ, bé sẽ muốn thu mình, không chia sẻ cũng như tìm kiếm bất kỳ lời khuyên nào từ cha mẹ.

4. So sánh các bé

Cha mẹ hãy tin vào khả năng của con mình và luôn cảm thấy tự hào về điều đó. Nếu luôn so sánh con với các bạn khác thì có nghĩa, cha mẹ đang thực hiện một trong những sai lầm tồi tệ khi nuôi dạy con. Bé sẽ có cảm giác bản thân thật vô giá trị.

5. Không quan tâm tới việc ở lớp của con

Những chuyện ở trường lớp ảnh hưởng nhiều tới các bé. Cha mẹ nên quan tâm tới việc học hành, bạn bè của con chứ đừng nghĩ chuyện ở lớp đã phó mặc cho thầy cô giáo.

6. Nhận xét tiêu cực về con

Nhiều cha mẹ không ngại gọi con mình là “nhút nhát”, “hư hỏng”… hoặc dùng những từ tiêu cực khác khiến bé thêm tự ti. Đừng nghĩ bé còn nhỏ thì không hiểu chuyện. Khi bé lớn lên, những nhận xét thiếu tính động viên sẽ làm bé bị ám ảnh xấu.

7. Kỳ vọng quá cao ở con

Đặt kỳ vọng quá cao ở con cũng là một trong những sai lầm làm cha mẹ. Cha mẹ nên khuyến khích bé làm tốt nhất trong khả năng và sở thích của bé.

8. Quá mức bao bọc bé

Cha mẹ muốn bảo vệ con là lẽ tất nhiên nhưng bảo bọc quá sẽ khiến bé thiếu tự tin, khó hòa nhập xã hội.

9. Làm gương xấu cho con

Cha mẹ không nên chỉ nói suông, nói một đằng làm một nẻo vì hơn hết, các bé sẽ bắt chước nhanh những việc cha mẹ mình làm và những lời cha mẹ mình nói. Nếu cha mẹ muốn con không nói bậy thì bản thân cha mẹ đừng nói bậy.

10. Dọa nạt con

Các bậc phụ huynh luôn tìm cách dọa cho bé nghe lời nhưng thực ra, làm thế này là dập đi lòng dũng cảm ở bé.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo