Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Phòng tiêu chảy cấp cho bé mùa thu

17:25:17 12/08/2014

Tiêu chảy cấp do virus rota là bệnh thường gặp ở bé vào mùa thu đông, đặc biệt là bé từ 3 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi. Virus gây tiêu chảy có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường phân - miệng.

Theo các nhà chuyên môn, biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp do virus rota là cho bé uống vaccine. Đây là vaccine loại uống, dùng cho các bé hơn 6 tháng tuổi.

Cha mẹ có thể cho con uống vaccine phòng tiêu chảy cấp tại các bệnh viện sản, nhi và các trung tâm y tế dự phòng trong thành phố. Cha mẹ nên cho bé uống liều đầu tiên càng sớm càng tốt, từ 6 tuần tuổi và nên hoàn tất việc uống vaccine cho bé trong vòng 6 tháng tuổi.

Tuy nhiên, bé vẫn có thể mắc tiêu chảy dù đã uống vaccine:

Bệnh tiêu chảy cấp ở bé do nhiều nguyên nhân gây ra; do vậy uống vaccine chỉ phòng được virus rota nhưng bé vẫn có thể mắc các bệnh tiêu chảy do các nguyên nhân khác.

Bởi thế, cha mẹ không được chủ quan. Tuy mẹ đã cho bé uống loại vaccine này, cha mẹ vẫn cần giữ gìn vệ sinh cho con (cho bé ăn chín, uống sôi; rửa tay cho bé trước khi ăn, sau khi bé đi vệ sinh...); cha mẹ phải có thói quen rửa tay trước khi chế biến món ăn cho con.

Những gợi ý khác giúp mẹ phòng tiêu chảy cấp cho con:

- Mẹ cần đảm bảo vệ sinh cho bé trong ăn uống. Thức ăn vừa nấu xong, nên cho bé ăn ngay.

- Với thức ăn chưa dùng hết, bảo quản tủ lạnh, nếu muốn dùng cho bé vào bữa sau thì cũng cần đun sôi kỹ lại.

- Ngoài ra, cũng cần cảnh giác không cho bé tiếp xúc với những động vật nuôi trong nhà như chó, mèo, chim, gà hay như cả những loài vật không có lông khác như: Rùa, ốc, ba ba bởi đây là những loài động vật thường chứa mầm bệnh có thể lây truyền từ động vật qua bàn tay vào thức ăn. 

Biểu hiện bé bị tiêu chảy cấp

Khi bị nhiễm tiêu chảy, bé có biểu hiện ban đầu là bị nôn. 1-2 ngày sau đó, bé bắt đầu đi tiêu phân lỏng, có thể có màu xanh, lẫn đờm nhớt nhưng không có máu.

Bé có thể ho, sốt nên nhiều cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng. Bệnh thường kéo dài 3-7 ngày.

Biến chứng

Bé bị tiêu chảy cấp có thể phải đối mặt với các biến chứng như mất nước, mất muối quá nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời.

Lứa tuổi dễ mắc bệnh

Mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm rotavirus. Tuy nhiên, bệnh thường xảy ra ở bé từ 6 tháng đến 2 tuổi. Khi mắc bệnh lần đầu, bé thường bị rất nặng và nhẹ dần ở các lần sau. Trong 5 năm đầu đời, rất nhiều bé bị nhiễm virus này.

Chăm sóc tại nhà

Nếu bé bị tiêu chảy nhẹ, cha mẹ nên cho bé uống dung dịch oresol theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì, không pha loãng hay đặc quá.

Cha mẹ không nên kiêng khem quá mức trong việc ăn uống. Cần cho bé ăn những thức ăn dễ tiêu như cháo loãng, chuối tiêu, vẫn có thể uống sữa bình thường...

Tiêu chảy do virus rota thường gây nôn. Hậu quả sau đó là khiến bé bị suy dinh dưỡng. Vì vậy, khi con nôn, mẹ nên kiên trì cho bé uống nước, ăn các thức ăn loãng, chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày. 

Nếu bé bị nôn ra quần áo thì cha mẹ nên thay và lau người sạch cho bé; bởi nếu bé ngửi thấy mùi nôn từ quần áo bẩn thì bé có thể bị nôn tiếp. Cha mẹ nên cho bé ăn chậm.

Sau khi bé khỏi, cha mẹ cần cho bé bồi bổ để tránh bé bị suy dinh dưỡng.

Trường hợp cần nhập viện

Bé bị tiêu chảy trên 2 ngày thì mẹ cần đưa bé đi khám.

Bé tiêu ra máu; bé nôn nhiều, không ăn được; bé bị mất nước… hay có triệu chứng đáng lo ngại nào khác thì mẹ cũng cần đưa bé đi khám ngay.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo