Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hiểu về sự rụng trứng

15:42:54 26/08/2014

Sự rụng trứng là khi một hoặc nhiều quả trứng được phóng ra khỏi buồng trứng. Quá trình rụng trứng thường xảy ra vào khoảng giữa của chu kỳ kinh nguyệt.

Mỗi tháng, có từ 15 đến 20 quả trứng trưởng thành trong buồng trứng. Trứng sẽ rụng và rơi vào ống dẫn trứng khi chín. Ống dẫn trứng kết nối buồng trứng đến tử cung (dạ con). Mỗi buồng trứng không luân phiên chứa trứng trưởng thành và rụng. Trường hợp trứng trưởng thành và được giải phóng khỏi buồng trứng nào là khá ngẫu nhiên.

Ảnh hưởng của sự rụng trứng đến quá trình thụ thai

Quá trình có thai tự nhiên là khi trứng và tinh trùng gặp nhau trong ống dẫn trứng. Trứng tồn tại không quá 24 tiếng sau khi rụng. Bởi thế, sự “gặp mặt” của trứng và tinh trùng có thể xảy ra trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, tinh trùng có thể sống đến 7 ngày. Tinh trùng có thể sống trong âm đạo, tử cung hoặc ống dẫn trứng trong thời gian đó. Điều này có nghĩa rằng, không phải cứ quan hệ vợ chồng trong thời gian rụng trứng thì mới có khả năng thụ thai. Khả năng thụ thai cao sẽ tồn tại trong 6 ngày, 5 ngày trước và 1 ngày trong quá trình rụng trứng. Bởi thế, nếu vợ chồng quan hệ trong khoảng thời gian “màu mỡ” có tỷ lệ đậu thai cao thì trứng vừa rụng có thể gặp trực tiếp tinh trùng khỏe mạnh và được thụ tinh.

Cách xác định thời kỳ rụng trứng

Cách đơn giản xác định thời kỳ rụng trứng là bạn hãy ghi lại chiều dài chu kỳ kinh nguyệt của mình. Sau đó, tìm ra các dấu hiệu của sự thay đổi hormone và thể chất trong cơ thể. 

Thời gian làm tăng cơ hội thụ thai là 5 ngày trước khi rụng trứng. Sự rụng trứng thường xảy ra từ ngày 12 đến ngày thứ 14 trước khi bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới. Đây là cách tính trung bình, vì vậy, khả năng thụ thai có thể đến một vài ngày trước hoặc sau đó.

Ví dụ, chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày và đều. Thời kỳ rụng trứng của bạn sẽ rơi vào khoảng ngày 12 tới ngày 17. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ có chu kỳ không đều. Nếu chu kỳ của bạn không đều, sự rụng trứng có thể xảy ra một tuần trước đó hoặc sau đó. 

Những dấu hiệu của sự rụng trứng

Những thay đổi trong chất nhầy cổ tử cung: Chất nhầy này bạn có thể quan sát ở đũng quần lót hoặc giấy vệ sinh khi bạn đi tiểu. Những thay đổi trong chất nhầy cổ tử cung có thể báo hiệu thời kỳ rụng trứng. Chất nhầy cổ tử cung tăng dần về số lượng và thay đổi trong kết cấu. Sự thay đổi này phản ánh mức tăng của các hormone estrogen trong cơ thể. 

Bạn đang trong thời kỳ dễ đậu thai nhất khi chất nhầy tử cung trong, trơn và co giãn. Đó có thể là một chút dịch nhầy như màu trắng trứng sống. Chất nhầy này hỗ trợ tốc độ di chuyển của tinh trùng. Nó nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng khi tinh trùng di chuyển vào ống dẫn trứng và gặp trứng.

Đau nhức ở bụng: Khoảng 1/5 phụ nữ có dấu hiệu này khi rụng trứng. Cơn đau có thể dao động từ nhẹ tới đau nhói. Một số phụ nữ còn thấy kèm dấu hiệu đau lưng có thể kéo dài từ vài phút tới vài ngày.

Cảm thấy gợi cảm hơn: Bạn cảm thấy gợi cảm hơn và thích “gần” chồng cũng là dấu hiệu cho thấy đang rụng trứng. Ngoài ra, bạn còn có các dấu hiệu:

- Tự tin hơn: Bạn thấy cơ thể mình hấp dẫn hơn khi bạn gần tới ngày rụng trứng. Vì vậy, mà bạn cũng tự tin để hấp dẫn người bạn đời hơn.

- Thấy mùi cơ thể thơm hơn: Bạn nhận thấy mùi cơ thể mình dễ chịu và quyến rũ hơn.

Mẹo để nâng cao cơ hội làm mẹ

Các chuyên gia khuyên bạn không nên chỉ “yêu” vào ngày rụng trứng mà hãy thử gần gũi mỗi 2-3 ngày một lần. Yêu thường xuyên trong cả chu kỳ sẽ làm tăng cơ hội thụ thai. Ngoài ra, “yêu” khi chất nhầy cổ tử cung ướt, trơn nhất sẽ giúp tinh trùng gặp trứng nhanh nhất, cũng làm tăng cơ hội có thai.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo