Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dinh dưỡng cho người chuẩn bị làm bố

15:32:16 28/08/2014

Ở nam giới, dinh dưỡng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tinh trùng. Bởi thế, lựa chọn thực phẩm là vấn đề đóng vai trò quan trọng cho những người sắp làm bố.

Với những nam giới có thói quen ăn uống nghèo dinh dưỡng và uống nhiều rượu thì sẽ làm giảm chất lượng cũng như số lượng tinh trùng. Một chế độ ăn cân bằng, kèm lối sống lành mạnh có thể cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng.

Gợi ý dinh dưỡng lành mạnh cho người sắp làm bố

Cũng giống như những chị em sắp làm mẹ, các ông bố tương lai nên ăn uống đa dạng, bổ dưỡng và hợp lý. Nên ăn nhiều loại thực phẩm trong các nhóm thực phẩm, nghĩa là:

- Ăn các thực phẩm giàu tinh bột.

- Ăn những thực phẩm có protein (thịt nạc, cá, đậu).

- Uống các sản phẩm sữa ít chất béo (sữa chua uống, sữa bán tách kem).

- Ăn hoa quả, rau xanh.

Những dinh dưỡng tăng khả năng sinh sản cho nam giới

Một số vitamin và chất khoáng đóng vai trò quan trọng trong việc thụ thai. Nam giới nên chú trọng tới nguồn dinh dưỡng như sau:

Kẽm và selen: Cả kẽm và selen đều đóng vai trò quan trọng trong việc thụ thai. Thiếu kẽm và selen có liên quan đến chất lượng tinh trùng kém và giảm khả năng di chuyển (vận động) của tinh trùng. Nam giới bổ sung selen có thể cải thiện chất lượng tinh trùng và gia tăng cơ hội mang thai nhưng các chuyên gia không chắc chắn về liều lượng bổ sung thế nào là phù hợp. 

Những nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm thịt bò nạc, đậu đỗ và thịt gà. Và selen có thể được tìm thấy trong các loại hạt Brazil, bánh mì, cá, thịt lợn và trứng. 

Vitamin D: Một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa vitamin D và mức độ di động của tinh trùng. Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông thiếu vitamin D có lượng tinh trùng di động ít hơn. Tuy nhiên, vẫn cần những nghiên cứu thêm cho kết luận này. 

Cơ thể chúng ta tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, chúng ta còn nhận được vitamin D thông qua thực phẩm có chứa vitamin D. Dầu cá  và các loại thực phẩm bổ sung vitamin D như bơ thực vật, ngũ cốc ăn sáng cũng có chứa vitamin D. 

Folate: Folate (vitamin B9) rất quan trọng đối với nam giới để tạo tinh trùng khỏe mạnh và là dạng tự nhiên của axit folic. Có nghiên cứu cho thấy, nam giới có chế độ ăn uống giàu vitamin này sẽ có lượng tinh trùng cao hơn.

Các loại thực phẩm giàu folate bao gồm các loại rau xanh như súp lơ xanh (bông cải xanh), rau bina và giá đỗ. Folate cũng có thể được tìm thấy trong đậu, khoai tây và cam. Nhiều ngũ cốc ăn sáng cũng được bổ sung axit folic. 

Chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa có thể cải thiện chất lượng tinh trùngbằng cách giảm số lượng các gốc tự do có thể gây tổn thương màng tế bào. Trong một số nghiên cứu, những người đàn ông có một chế độ ăn ít chất chống oxy hóa thì có nguy cơ gây tinh trùng kém chất lượng. 

Vitamin chứa chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C và E, betacarotene (một dạng của vitamin A). Ăn nhiều rau quả sẽ cung cấp cho nam giới rất nhiều chất chống oxy hóa. 

Lưu ý về trọng lượng

Duy trì trọng lượng cân đối là điều nên làm ở nam giới để giữ chất lượng “con giống”. Nam giới nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Thừa cân có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Nguy cơ này cao nhất ở nam giới có chỉ số khối cơ thể(BMI) là 30 hoặc cao hơn, nhưng chỉ số BMI trên 25 cũng có thể dẫn đến nguy cơ cao của tinh trùng kém. 

Giảm cân đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới có chỉ số BMI lớn hơn 30. 

Giảm rượu để tăng cơ hội làm bố

Nếu nam giới uống rượu thường xuyên thì nên giảm bớt khi có kế hoạch sinh con. Các chuyên gia đồng ý rằng uống rượu quá mức sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo