Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Sốt trong mùa đông ở bé

15:47:51 23/11/2014

Sốt là triệu chứng rất dễ gặp trong mùa đông. Sốt chỉ đơn giản là nhiệt độ của cơ thể tăng trên mức bình thường. Sốt là phản xạ tự nhiên của cơ thể nhằm chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, sốt nghiêm trọng hơn với một bé dưới sáu tháng. Đặc biệt, với bé sơ sinh, cơn sốt có thể là dấu hiệu nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, với những bé ở độ tuổi này, nếu bị sốt, mẹ cần nhanh chóng đưa bé đi bác sĩ.

Lý do sốt ở bé

Các lý do sốt phổ biến bao gồm: cảm lạnh, cảm cúm; đau họng, nhiễm trùng tai; bệnh đường hô hấp (như viêm phổi); nhiễm trùng đường tiết niệu; mọc răng, tiêm chủng, do muỗi truyền bệnh...

Phát hiện sốt ở bé

Mẹ có thể phát hiện sốt ở bé bằng cách sờ vào trán của bé. Đo nhiệt độ là cách đơn giản và chuẩn xác nhất để phát hiện bé bị sốt. Mẹ có thể dùng nhiệt kế ở nách hoặc dán lên trán với bé còn nhỏ. Những dấu hiệu khác kèm sốt ở bé là: cáu kỉnh, hôn mê, ăn uống kém, khóc, thở nhanh, có thể co giật do sốt cao... 

Xử trí khi bé sốt nhẹ

Nếu bé sốt nhẹ 37,5-38ºC, chưa cần phải hạ sốt cho bé ngay, chỉ can thiệp nếu bé sốt trên 38ºC, ngoại trừ trường hợp bé đã có tiền căn bị sốt cao co giật trước đó.

Dùng nước ấm hay pha nước ấm để lau mát hạ sốt cho bé. Cũng có thể dùng khăn thấm nước ấm lau khắp người cho bé và lau nhiều ở vùng nách, bẹn, cổ… 

Sau khi bé đã hạ sốt, mẹ nên cho bé uống nhiều nước, tiếp tục theo dõi nhiệt độ.

Nhận biết bé bị sốt nghiêm trọng

Thận trọng với những cơn sốt ở bé dưới 6 tháng. Nếu bé sốt cùng các triệu chứng khác, nó có thể cảnh báo bệnh nghiêm trọng. Các triệu chứng gồm:

- Bé buồn ngủ, đặc biệt buồn ngủ.

- Bé không muốn uống trong nhiều giờ đồng hồ.

- Thóp chìm, kèm khô môi, tiểu vàng đậm, tiểu ít. Có thể là dấu hiệu của mất nước.

- Nổi ban không rõ nguyên nhân.

Co giật do sốt

Co giật do sốt có thể xảy ra ở cả bé sơ sinh và bé nhũ nhi khi sốt cao. Co giật do sốt hiếm khi gây hại nhưng thường khiến cha mẹ hoảng hốt vì biểu hiện của nó. Nó thường chỉ kéo dài 20 giây, hiếm khi hơn 2 phút.

Tuy nhiên, nếu bé bị co giật do sốt, cha mẹ không được chủ quan. Nên đưa bé đi khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra để xác định nguyên nhân phù hợp ở bé. Trong khi đưa bé đi khám, cha mẹ nên nới lỏng quần áo cho con và loại bỏ bất kỳ điều gì trong miệng bé, chẳng hạn như thức ăn hay ti giả để phòng bé cắn vào lưỡi.

Lưu ý cần thiết cho mẹ

- Nếu bé sốt trên 38,5ºC thì dùng paracetamol hạ sốt cho bé nhưng cần dùng đúng liều lượng và hướng dẫn quy định. Tùy theo cân nặng, lứa tuổi của bé mà liều dùng khác nhau. Tuy nhiên, mỗi lần dùng thuốc hạ sốt cho bé phải cách khoảng 4-6 tiếng.

- Mẹ không tự ý dùng thuốc hạ sốt cho bé liên tục trong 3 ngày.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo