Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Giữ ấm cơ thể cho mẹ bầu mùa lạnh

16:41:06 24/11/2014

Mẹ bầu có thể ăn các món ăn có tác dụng chống lạnh và giữ ấm cơ thể bằng trang phục để tăng sức khỏe trong mùa đông.

Các món ăn chống lạnh cho mẹ bầu

Rau, củ có nguồn gốc từ rễ như carrot, củ cải, hành tây, tỏi không chỉ giúp món ăn ngon, giữ ấm cơ thể mà chúng còn giàu isothiocyanates và indole, chất phytochemical giúp ngăn ngừa ung thư.

Một số thực phẩm khác giúp mẹ bầu giữ ấm, chống bệnh trong mùa đông:

- Khoai tây, khoai lang: Cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, giúp phụ nữ mang thai chống lại cái lạnh của mùa đông.

- Rau có lá màu xanh: Giàu vitamin C, beta-caroten hai chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp xây dựng khả năng miễn dịch như rau mùi, rau cải, đậu Hà Lan... khiến phụ nữ mang thai khỏe mạnh và tránh được cảm cúm trong mùa đông.

- Các loại gia vị như mustard, hạt tiêu, cari, tỏi... sử dụng với liều lượng vừa phải được coi là “vũ khí” đắc lực chống lạnh. Ngoài ra, gia vị còn có tác dụng trị ho, chống cảm, kích thích ngon miệng, kích thích tiêu hóa và tăng tuần hoàn máu.

- Thực phẩm giàu sắt cũng có tác dụng giữ ấm cơ thể bà bầu mùa lạnh. Các chuyên gia cho rằng, thiếu máu do thiếu sắt làm giảm khả năng chịu lạnh của phụ nữ mang thai trong mùa đông. Nghiên cứu cho thấy, khi bị thiếu máu do thiếu sắt, thân nhiệt của phụ nữ mang thai thấp hơn khoảng 0,5ºC, nhiệt lượng trong cơ thể cũng thấp hơn khoảng 13%. Do vậy, muốn giữ ấm cơ thể mùa đông, thai phụ nên chú trọng các loại thực phẩm chứa sắt như lòng đỏ trứng, thịt gà, thịt vịt, tôm, cua...

- Vào mùa lạnh, thai phụ cũng nhanh có cảm giác đói hơn. Khi đói thì khả năng chịu lạnh càng kém đi. Vì thế, thai phụ nên bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng như ngũ cốc, sữa, hoa quả tươi, hoa quả sấy khô, các loại hạt, bánh mỳ... Nên nhớ, các loại củ (phát triển dưới bề mặt của đất) được coi là “thực phẩm ấm” và rất tốt để dùng trong mùa đông. Tất nhiên, hoa quả sấy khô, các loại hạt, hạt chứa dầu cũng được xem là “thực phẩm ấm, nóng”.

Hai món ăn giữ ấm cho bà bầu vào mùa đông

1. Soup gân bò: Ngoài tác dụng giữ ấm cơ thể, soup gân bò còn có tác dụng tăng cường sắt cho mẹ bầu.

- Nguyên liệu: 300g gân bò; 2 quả cà chua; 1 củ carrot; 1 củ khoai tây; 50g hành khô; 3 quả táo tàu; Gia vị, beurre (bơ).

- Cách làm: Gân bò rửa sạch, thái nhỏ ướp gia vị.

Hành thái mỏng xào thơm với beurre rồi cho gân bò vào xào vàng.

Trút nước dùng, om gân chín mềm.

Cà chua bổ đôi bỏ hạt, thái hạt lựu cùng khoai tây, carrot, cà chua, táo tàu vào, đun nhỏ lửa để rau củ vừa chín.

Ăn nóng.

- Bí quyết: Nên rửa gân bò với rượu gừng để thịt mau mềm và thơm.

2. Thịt bò xào đậu Hà Lan: Đậu Hà Lan gìau vitamin C, beta-caroten hai chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp xây dựng khả năng miễn dịch, khiến phụ nữ mang thai khỏe mạnh và tránh được cảm cúm trong mùa đông.

- Nguyên liệu: 300g thịt bò; 200g đậu Hà Lan; Nửa củ hành tây; Muối, dầu vừng, hạt nêm, chút hạt tiêu; Tỏi, dầu ăn, hành lá, rau mùi.

- Cách làm: Đậu Hà Lan rửa sạch, tước bỏ sơ.

Hành tây bóc bỏ vỏ khô bên ngoài, rửa sạch, bổ múi cau.

Hành lá, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.

Thịt bò thái lát vừa ăn, ướp vào bát thịt bò một ít muối, một thìa nhỏ dầu vừng, trộn đều, ướp khoảng 15 phút.

Đun nóng dầu ăn, phi tỏi thơm, đổ thịt bò vào xào chín tới, đổ thịt bò ra bát để riêng.

Tiếp tục dùng chảo đó cho đậu Hà Lan và hành tây vào xào chín tới, nêm vào một ít muối, nửa thìa nhỏ hạt nêm, đảo đều.

Sau đó cho thịt bò vào xào cùng, đảo đều, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của mẹ bầu.

Tắt bếp, thêm hành lá, rau mùi vào đảo đều, rắc lên bề mặt một ít hạt tiêu.

Giữ ấm cơ thể cho mẹ bầu

Trong những tháng mùa đông, cần bảo vệ sức khỏe cũng như làn da của mẹ bầu. Khi bụng bầu lớn lên, bề mặt tiếp xúc giữa làn da với không khí càng nhiều làm tăng nguy cơ cảm lạnh. Vài gợi ý giúp mẹ bầu đánh bại những cơn gió lạnh:

- Kiểm tra thời tiết trước khi rời khỏi nhà để biết cách ứng phó thích hợp.

- Mặc lớp áo trong cùng là chất liệu cotton để dễ hút mồ hôi mà không làm da bị kích ứng. Mặc áo phao chống thấm nước bên ngoài, để phòng có mưa phùn.

- Đeo găng tay, khăn choàng, mũ và đi tất. Chân tay và những bộ phận như tai, mũi, cằm rất dễ bị tê cóng nên cần được giữ ấm.

- Giữ sức khỏe bằng cách rửa tay thường xuyên. Dùng xà phòng dịu nhẹ để chống khô da.

- Tắm bằng nước ấm vì nước nóng khiến da bị khô và gây ngứa. Có thể dùng kem dưỡng ẩm khi da còn ẩm sau khi tắm. Đừng quên dưỡng môi để tránh nứt nẻ và chảy máu ở môi.

Trang phục cần thiết: Một vài chiếc quần jeans dành cho bà bầu giúp mẹ bầu ấm áp lại thoải mái. Thử quần vải thô, quần tất hay quần kaki, nhớ chọn loại 90% cotton để thoải mái tối đa.

- “Tậu” một chiếc áo khoác cho bà bầu (đừng sợ lãng phí). Nếu không, mẹ bầu có thể mua đồ cũ hoặc xin (mượn) của mẹ bầu bè, người thân. Áo len, quần len, váy len, áo lông cừu sẽ giúp mẹ bầu thêm ấm. Tìm một dáng áo len phù hợp với mẹ bầu và mua vài cái với kiểu và màu khác nhau.

- Đừng quên khăn quàng để giữ ấm cổ cho mẹ bầu. Có thể mua bộ giữ ấm đôi tai bằng bông để tránh gió lạnh.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo