Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hàng nhái đổ về tỉnh lẻ lừa người tiêu dùng

17:37:29 15/01/2015

'Thủ phủ' bánh, kẹo 'nhái' ở làng La Phù (Hoài Đức, Hà Nội), vì giá thành quá rẻ nên đã hút được lượng khách bán buôn từ các địa phương, các xe tải nườm nượp đổ về đây để lấy hàng.

Tấp nập về tỉnh, chợ huyện

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, cùng với nhiều mặt hàng khác thì thị trường bánh kẹo cũng trở nên náo nhiệt. Làng bánh kẹo La Phù những ngày này trở nên nhộn nhịp hơn cả, bởi những dòng xe các loại từ các tỉnh tấp nập đổ về lấy hàng. Nơi đây, vốn được biết đến là nơi sản xuất bánh kẹo lớn, dọc hai bên đường làng là các cửa hiệu, đại lý san sát, hàng hóa được chất đống ngổn ngang tràn ra mặt đường. 

Bánh kẹo “nhái” thương hiệu ngoại chất bên đường ở La Phù (Hoài Đức) chờ xe tới lấy để phân phối đi các tỉnh.

Nhiều chủ cửa hàng ở đây cho biết, càng gần tết, lượng xe từ các tỉnh đổ về nhập hàng càng đông với biển số xe nào là Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Giang, Lào Cai... Thậm chí, nhiều chủ buôn cho biết còn đổ hàng vào tới tận Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… mang theo các sản phẩm bánh kẹo có tên “hao hao” hàng thật như Applebe, Choocoin hay Cheng, Galaxy, Many, Love Rosy, Asean, Bisou, Beemilk…

Theo lời chủ buôn này, sở dĩ anh lấy hàng tại đây vì giá cả rẻ hơn so với nơi khác. Trước đây, khi mới vào nghề toàn nhập những sản phẩm có tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng, nhưng khi hàng về ế ẩm, phải bán tháo. Từ ngày nhập hàng tại đây về phân phối, hàng vừa ăn khách lại vừa có lãi. Những mặt hàng này chủ yếu bán được và bán chạy tại vùng nông thôn, khu vực miền núi, vừa hợp túi tiền bà con.

Hàng 'nhái' rẻ, đẹp, bán lãi gấp 6-7 lần

Theo quan sát của chúng tôi, nhãn mác các loại bánh, kẹo không thua kém gì hàng uy tín chất lượng. Cụ thể, hộp bánh Damisa của công ty Tân Hoàng Gia được bài trí y nguyên so với hộp bánh nhập khẩu từ Đan Mạch, trên bề mặt vỏ hộp là vương miện hoàng gia, hình ảnh bánh được in ấn vàng ươm. Ngoài ra, cách bài trí bên trong hộp bánh cũng hoàn toàn bê nguyên bản từ hộp bánh nhập khẩu. 

Để cạnh nhau, hộp bánh nhái và hộp bánh thật rất khó phân biệt. Một sản phẩm khác là bánh Gosy làm hàng “nhái” giống nguyên sản phẩm bánh Cosy của công ty Kinh Đô, loại bánh “nhái” cũng trang trí màu đỏ đặc trưng của nhãn hiệu uy tín này. Mỗi hộp bánh được ghi là cao cấp, sản xuất tại La Phù chỉ có giá từ 200.000 đồng đến gần 300.000 đồng/thùng (mỗi thùng có 12-16 hộp bánh).

Khi bánh kẹo “nhái” đưa về các tỉnh, chợ huyện, các chủ cửa hàng bán lẻ có thể đẩy lên bao nhiêu tùy thích, có nhiều nơi giá đội lên gấp 6-7 lần. Cụ thể, một thùng bánh mà PV mua có giá 91.000 đồng, nhưng đại diện công ty Tân Hoàng Gia - đơn vị sản xuất các loại bánh “nhái” - nói rằng có thể bán lên tới 350.000 đồng. Còn các loại kẹo dẻo đủ các thương hiệu không ai biết như Cheng, Galaxy, Many, Love Rosy, Asean, Bisou, Beemilk thì “mua theo cân, về bán theo gói”.

“Thủ phủ” bánh, kẹo “nhái” ở La Phù đã đánh đúng tâm lý người tiêu dùng ở nông thôn, mẫu mã đẹp, giá thành rẻ, như lời chị Hiền - một chủ đại lý quê Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, theo xe về La Phù lấy hàng - nói, người dân quê thường thích các loại mẫu mã, họ rất ít để ý đến chất lượng. Nhập hàng tại đây về bán rất chạy.

Làng túi giả

Không cần sang Quảng Châu, mà những chiếc túi xách gắn nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Chanel, Hermes,... được cả một làng ở Hà Nội sản xuất, giá chỉ 50.000 - 80.000 đồng/chiếc.

Mặc dù liên tục khuyến mãi, giảm giá, nhưng dòng thời trang cao cấp vẫn bị ngó lơ vì đắt đỏ, trong khi đó “hàng hiệu bình dân” lại được người tiêu dùng ưa chuộng.

Những cửa hàng vừa sản xuất, vừa đổ buôn túi fake hàng hiệu giá chỉ vài chục nghìn ở Thao Nội.

Cách trung tâm Hà Nội 40 km về phía Nam, làng nghề Thao Nội (xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên) là nơi sản xuất rất nhiều túi giả da thời trang rất kịp mốt, nhái nhiều thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Hermes, Louis Vuitton, Michael Kors, Philip Lim, Prada, Marc Jacobs,...

Túi được vứt la liệt dưới sàn nhà, trong tủ chờ xuất bán.

Dọc hai bên đường làng Thao Nội là rất nhiều cửa hàng, đại lý vừa sản xuất vừa bày bán trực tiếp cho khách hàng. Anh Sang, nhân viên đại lý Chín Na, cho biết thị trường “sốt” túi hàng hiệu nào thì ở đây cũng “ra lò” túi tương tự phục vụ chị em, giá lại rất hời, chỉ từ 35.000-80.000 đồng/cái, nếu mua sỉ còn giảm thêm vài giá nữa.

Anh Trung Văn, một người làm nghề tiết lộ, người mua chủ yếu để bán sỉ cho các cửa hàng lẻ trong nội thành Hà Nội và các tỉnh lân cận. Khi tới tay người tiêu dùng, giá cả tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba lần, chẳng hạn túi Michael Kors khóa tim giá nhập là 60.000 đồng/chiếc, các cửa hàng sẽ bán 180.000 đến 200.000 đồng, thậm chí có nơi bán 250.000 đồng nhưng vẫn đắt khách, vì vừa túi tiền người mua.

Một mẫu túi Micheal Kors hàng fake giống chẳng kém hàng thật.

Làng nghề Thao Nội còn là cái tên rất mới, mới xuất hiện vài năm gần đây, bên cạnh những làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ, giầy da Phú Yên, làng nghề mộc Phúc Lộc... Những đại lý đầu tiên sản xuất túi da như Chín Na, Ngọc Linh, Thành Huệ... chia sẻ, ban đầu chưa nắm bắt kịp xu thế người tiêu dùng cũng như chưa có nguồn khách hàng ổn định nên còn bối rồi. “Sau nhiều nỗ lực và đúc rút kinh nghiệm, hiện chúng tôi đã nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Khách hàng cần gì là chúng tôi có”, chị Na ở đại lý Chín Na cho hay.

Ngay cả cái móc khóa cũng giống.

Theo chị Linh (đại lý Ngọc Linh), trước đây chị có may quần áo, nhưng do nhu cầu của thị trường, vợ chồng chị bàn nhau chuyển sang may túi giả da. Sau vài năm, cơ sở của gia đình chị có 4 thợ may chính và 2 thợ đóng gói, chuyển hàng. Lượng khách hàng ngày càng tăng, từ nội thành Hà Nội, các tỉnh thành lân cận đến miền trong như Huế, Vinh... Họ có nhu cầu buôn sỉ theo lượng hàng sẵn có cũng như theo mẫu mã khách hàng đặt.

“Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng việc sản xuất túi da thời trang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho vợ chồng tôi và những người làm việc ở đây. Vì vậy, chúng tôi dự định sẽ mở rộng cơ sở sản xuất vào năm tới”, chị Linh nói.

Ra đến cửa hàng, túi được bán với giá cao gấp đôi, gấp ba.

“Cái tên làng nghề Thao Nội rồi sẽ nổi tiếng không kém gì các làng nghề truyền thống của quê hương Phú Xuyên chúng tôi”, ông Bình, cán bộ xã Hà Thao chia sẻ.

Việc sản xuất hàng thời trang “fake” từ lâu trở thành một nghề, “ăn theo” những thương hiệu lớn trên thế giới. Tuy nhiên, việc làm này vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ liên quan đến bản quyền của Việt Nam cũng như các nước, trong khi công tác kiểm tra kiểm soát còn lỏng lẻo.

Theo VNN / Lao Động

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo