Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Không tiêm vaccine, nhiều bé mắc bệnh ho gà thể nặng

10:53:18 26/01/2015

Bệnh viện Nhi Trung ương một tháng qua tiếp nhận nhiều bé suy hô hấp do ho gà dai dẳng. Các bé này đều không được gia đình cho tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh.

Mùa đông - xuân là thời kỳ cao điểm của bệnh ho gà. Cháu Vũ Phan Dương, 2 tháng tuổi (Hải Phòng) đã phải nằm viện 2 tuần, điều trị thở oxy tại khoa hô hấp, Bệnh viện nhi trung ương vì bệnh này. Theo người nhà, cách đây một tháng, bé Dương ho từng cơn rũ rượi, tiếng thở rít, sau cơn ho xuất hiện tím tái, thỉnh thoảng có cơn ngừng thở. 

Tại bệnh viện tỉnh, cháu được chẩn đoán viêm phế quản phổi và điều trị trong 10 ngày. Tuy nhiên, do bệnh tình không thuyên giảm, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương. Qua thăm khám và chụp X-quang phổi, các bác sĩ nhận thấy cháu có bội nhiễm viêm phế quản, xét nghiệm máu bạch cầu tăng cao, xét nghiệm dịch mũi họng cho kết quả dương tính với virus ho gà. Gia đình cho biết cháu Dương chưa được tiêm vaccine phòng bệnh này.

Một trường hợp ho gà biến chứng suy hô hấp đang điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: Lê Mai.

Bé gái Trần Phương Linh (2 tuổi, Hà Nội) đang nằm tại khoa Điều trị tích cực cũng là trường hợp biến chứng ho gà do không được tiêm vaccine. Các bác sĩ cho biết, cháu Linh khi nhập viện đã trong tình trạng nguy kịch: Suy thở, suy tuần hoàn. Bé đã được điều trị bằng thở máy, hỗ trợ tim mạch, dùng thuốc kháng sinh phù hợp. May mắn, sau 5 ngày tình trạng bệnh nhi đã cải thiện rõ. Trẻ vẫn còn ho nhưng không dai dẳng, không gây tím tái.

Theo tiến sĩ Lê Hồng Hanh, Phó trưởng Khoa hô hấp Bệnh viện Nhi trung ương, ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính rất phổ biến ở bé sơ sinh và bé nhỏ. Bệnh này dễ lây lan qua đường hô hấp (ho, hắt hơi, ôm hôn..) khi bé tiếp xúc với người mắc bệnh.

Ho gà diễn biến qua 3 giai đoạn:

- Xuất tiết: Kéo dài 1-2 tuần với triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên không rõ ràng như chảy mũi, ho nhẹ (phần nhiều là ho về đêm).

- Toàn phát: 1-2 tuần kế tiếp, các cháu bắt đầu ho nhiều, ho dài rồi tiến triển thành từng cơn ho sặc sụa. Những cơn ho này khiến bé mất sức, thể trạng mệt mỏi, biếng ăn dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

- Hồi phục: Trong giai đoạn này, các cơn ho của bé ngắn lại, số cơn ho giảm.

“Trong thời gian đầu mắc bệnh, triệu chứng ho gà rất giống với những chứng bệnh cảm thông thường nên nhiều gia đình có tâm lý chủ quan, tự mua thuốc về chữa cho con. Đến khi thấy bé ho nặng, bị tím tái mới đưa vào viện thì đã trong tình trạng nguy kịch vì suy hô hấp”, tiến sĩ Hanh chia sẻ.

Hiện nay tiêm vaccine là cách phòng bệnh ho gà hiệu quả nhất. Đối với phụ nữ mang thai, tiêm phòng đầy đủ giúp bảo vệ thai nhi ngay từ thời kỳ bào thai. Đối với bé sơ sinh và bé nhỏ, gia đình cần chú ý cho bé tiêm đầy đủ 3 mũi vaccine 5 trong một để phòng bệnh này. Ngoài ra, cần tránh cho bé tiếp xúc với những người nghi mắc bệnh.

* Tên bệnh nhi đã thay đổi.

Theo VnExpress

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo