Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Thời điểm nói "Không" với con

19:33:11 27/01/2015

Nhiệm vụ của cha mẹ là dạy bé kiểm soát bản thân và những hành động của chính mình, chịu trách nhiệm về chính mình và những hành động của mình.

Ngày nay cha mẹ bị ảnh hưởng nhiều bởi khái niệm tôn trọng quyền của bé đến mức họ đả kích 100% cách giáo dục xa xưa "thương cho roi cho vọt" của ông bà. Thế nhưng sự coi trọng tinh thần dân chủ quá mức sẽ khiến họ quên mất tầm quan trọng của các lệnh cấm, sự giới hạn đối với những nhu cầu không cần thiết của con bé. Làm sao để nói "không" với bé mà không gây áp lực cho nhân cách của bé, đó là một điều không đơn giản và dễ dàng.

Lợi ích của những điều cấm kỵ

Một bé 15 tháng tuổi chưa thể tự quyết định được điều gì. Nếu bạn cho bé khả năng tự quyết định một vấn đề nào đó, bạn sẽ khiến bé lo lắng. Bé không hiểu vì sao cha mẹ (người lớn) lại không cho bé những chỉ dẫn, và từ đó đứa bé sẽ luôn cảm thấy hoang mang, mất phương hướng.

3 nguyên nhân làm cha mẹ cảm thấy khó khăn với việc nói 'không'

Tất cả các bậc cha mẹ đều hiểu rằng cần phải nghiêm khắc với con bé, thế nhưng đôi khi họ không thể làm điều đó. Có 3 nguyên nhân của việc cha mẹ không thể nào cứng rắn với con cái.

- Bé thường có vẻ mặt hết sức ngây thơ, vô tội, ngay cả khi mắc lỗi.

- Các bậc cha mẹ thường nhớ về tuổi thơ của chính mình. Họ cũng từng đau khổ vì sự nghiêm khắc của bố mẹ. Và vì thế mà họ cho phép bé có nhiều tự do hơn như để bù đắp lại những thiếu thốn của chính mình thời thơ ấu.

- Cha mẹ đôi khi không đủ thời gian để giải thích hay lập nên những trật tự và nguyên tắc. Họ nghĩ rằng họ có quá ít thời gian để ở bên con cái, thế mà còn phải la rầy, giận dữ để làm gì. Tốt nhất là để cho cả mình và con được thoải mái.

Sự nghiêm khắc của bạn sẽ giúp con bạn tự tin vào chính mình

Những yêu cầu thông minh và cần thiết cùng với thái độ nghiêm khắc, cương quyết của cha mẹ sẽ mang đến cho bé sự tự tin, giúp bé tôi luyện trong chính bản thân mình một cá tính mạnh mẽ. Cha mẹ luôn cần phải quan tâm và yêu thương nhưng cũng cần phải giữ cho bé biết những giới hạn cho phép.

Thật ra việc thể hiện quyền làm cha mẹ và bắt bé phải vâng lời có khi rất mệt mỏi. Đôi khi bé học cách cư xử đúng cũng vì nỗi sợ hãi bị trừng phạt nhiều hơn là vì sự đúng đắn của mệnh lệnh. 

Cẩn trọng và tùy tình huống

Một từ "không" cứng rắn sẽ mang đến cho bé sự tự tin – thế nhưng một từ "không" thừa sẽ khiến bé thành người tiêu cực. Không nên lúc nào cũng từ chối mọi nhu cầu của bé và buộc nó phải vâng lời ngay lập tức.

Những cấm đoán tuyệt đối cần phải hết sức hạn chế và hiểu biết. Những từ chối cần logic, thể hiện sự tôn trọng bé, phù hợp với lứa tuổi và dễ hiểu với bé. Nếu bé không hiểu thì sẽ khó tuân theo.

Hãy lưu ý rằng những nhu cầu sâu xa của bé thường mâu thuẫn với những mong muốn bé thể hiện ra vào chính lúc đó. Bé tuyên bố: "Con muốn cái xe đó" – thế nhưng bé sẽ hoàn toàn hài lòng với một câu trả lời như: "Mẹ biết rồi, nó đẹp thật. Đúng là nó giống hệt cái xe hay chạy qua cửa nhà mình. Nhưng con hãy chờ đợi nó cho đến ngày sinh nhật của con nhé". Đó là cách bạn thể hiện cho bé biết rằng bạn lắng nghe bé, bạn thảo luận với bé về nhu cầu của tre và bạn yêu bé, quan tâm đến bé. Bé cần nhất là điều đó!

Theo PhunuOnline

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo