Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

6 lỗi tai hại khi cho con uống thuốc

13:37:52 09/03/2015

Ngại đưa con đến bệnh viện khi bé có biểu hiện đau ốm vì sợ mất thời gian, lây nhiễm chéo..., không ít gia đình ngày nay thường dựa vào kinh nghiệm đã có trước đây hoặc nghe theo lời khuyên của người thân quen để tự mình mua thuốc cho con uống.

Cho bé tự ý uống thuốc không theo chỉ định của bác sĩ đã là không đúng, vậy nhưng nhiều bà mẹ còn mắc phải những sai lầm tai hại hơn thế. Uống thuốc không đúng cách không chỉ khiến thuốc mất tác dụng mà thậm chí còn gây nguy hiểm cho bé.

1. Không đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng

Bất cứ loại thuốc nào cũng có kèm tờ hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát cho thấy rằng 13% cha mẹ cho con uống thuốc mà không cần biết tờ hướng dẫn sử dụng ở đâu; 25% cha mẹ thỉnh thoảng đọc nhưng chỉ đọc những lưu ý quan trọng chẳng hạn như những gì không nên ăn cùng thuốc; và 38% phụ huynh sau khi cho con uống thuốc mới đọc hướng dẫn sử dụng và quan sát phản ứng phụ của con sau đó.

Đây là một thói quen rất không tốt. Mỗi loại thuốc đều có rất nhiều điểm đặc biệt cần lưu ý để thuốc phát huy tác dụng đúng nhất và không làm ảnh hưởng đến người uống thuốc. Ví dụ như một số loại thuốc dị ứng có thể gây buồn ngủ nên nếu mẹ không đọc các hướng dẫn, đứa bé có thể sẽ có các triệu chứng như buồn ngủ vào ban ngày, ảnh hưởng đến việc học. 

Hay một số loại thuốc cần phải uống với một "dạ dày trống rỗng" để phát huy hiệu quả, chẳng hạn như khi bé thức dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Cụ thể, 1-2 giờ trước khi ăn và 2-3 giờ sau bữa ăn.

2. Không hiểu các thành phần chính của thuốc

Hầu hết các bà mẹ khi đi siêu thị để mua thức ăn đều sẽ chú ý đến danh sách thành phần có trong thực phẩm. Vậy nhưng đối với những đứa bé trước khi điều trị, nhiều bậc cha mẹ lại không chú ý đến thành phần của thuốc. Thuốc cảm lạnh và thuốc hạ sốt là hai loại thuốc mà thành phần của nó dễ dàng bị bỏ qua nhất.

Các thành phần chính của thuốc hạ sốt chủ yếu là ibuprofen, acetaminophen và các thuốc kháng viêm không steroid khác, và nhiều loại thuốc cảm lạnh cũng có chứa những thành phần này. Nếu bé bị sốt, mẹ không cần thiết phải dùng cùng lúc cả 2 loại thuốc bơi gan và thận có thể bị rối loạn chức năng do quá tải. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

3. Không để ý đến cân nặng của bé khi xác định liệu lượng thuốc

Nhiều bậc cha mẹ có xu hướng bỏ qua các tác động của trọng lượng cơ thể đến liều lượng thuốc cho bé. Trong trường hợp bình thường, để xác định liều lượng thuốc cho bé cần dựa vào cả 2 yếu tố: Độ tuổi và Cân nặng.

Nếu bé có trọng lượng nặng hơn số cân nặng bình thường của các bé cùng tuổi, lượng thuốc cũng cần khác. Ví dụ, một đứa bé 6 tuổi nặng 30kg, đã đạt đến mức cân nặng của đứa bé 10 tuổi, nhưng chức năng gan và thận vẫn chỉ là 6 tuổi, nếu dùng thuốc quá nhiều, gan và thận của bé sẽ dễ bị rối loạn. Mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa hoặc dược sĩ, chọn liều lượng thích hợp.

4. Ước lượng lượng thuốc nước bằng mắt

Khi cho con uống thuốc dạng nước, nhiều chị em hay dùng cách ước lượng tương đối bằng mắt thường. Nếu mẹ sử dụng thìa để đong thuốc, rất khó để ước lượng chính xác. Với các dạng thuốc nước, nên sử dụng cốc đo lường để cho bé uống đúng và đủ.

Nói chung cho con uống thuốc nước chênh lệch một chút cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc điều trị. Nhưng nếu dùng thuốc lâu dài sẽ khiến thuốc kém hiệu quả.

5. Chưa hiểu mối liên hệ thực phẩm và thuốc

Phải hiểu những thực phẩm cấm kỵ cho con ăn/uống cùng thuốc. Chẳng hạn như cho con uống sữa, các loại nước ép quả cùng thuốc. Một số loại thuốc sẽ bị lượng calci (canxi) trong sữa khiến không hòa tan được, ảnh hưởng đến sự hấp thụ, do đó làm giảm hiệu quả.

6. Không thực hiện '3 Kiểm tra' trước khi cho con uống thuốc

Các chuyên gia cũng gợi ý rằng cha mẹ nên thực hiện "3 Kiểm tra" khi cho con uống thuốc:

- Khi mua, kiểm tra bao bì thuốc nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị mở hoặc nhãn không rõ ràng. Nếu bao bì thuốc phồng, có thể hết hạn và không nên được sử dụng lại.

- Sau khi trở về nhà, kiểm tra kỹ các hướng dẫn bên trong hộp một lần nữa. 

-  Mở lọ thuốc, kiểm tra màu sắc, hình dạng, kích thước và vị giác. Nếu mẹ cảm thấy trước và khác nhau, nên hỏi dược sĩ hoặc bác sĩ xác nhận trước khi cho con dùng.

Theo Khám Phá

Bình luận
  • Bởi: nguyen thi minh giang (07-04-2015 09:30:10 PM)

    cảm ơn bài viết sẽ rất hay nếu các mẹ quan tâm nhé Trường Đào Tạo Cờ Vua Chuyên Nghiệp Smartchess Training Group https://www.facebook.com/truongcovuaSmartchess
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo