Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

3 câu nói phản tác dụng

11:40:57 18/03/2015

Dưới đây là 3 câu nói 'kinh điển' mà bất cứ cha mẹ nào cũng từng nói với con nhưng chưa bao giờ nhận được kết quả như mong đợi.

1. 'Con đừng lo lắng' hay 'Đừng khóc nữa'

Khi nói như vậy nghĩa là bạn mong bé sẽ cảm thấy tốt hơn nhưng thực tế, bạn lại làm bé cảm thấy những cảm xúc mình không hề quan trọng. Đôi khi chúng ta cần giúp bé học cách đối mặt với cảm xúc thất vọng hay lo lắng hơn là lờ chúng đi.

Thay vì nói “Chẳng có con ma nào trong gầm giường của con cả” thì hãy để con biết cảm xúc đó là gì và tìm cách giải quyết. Qua những câu hỏi như “Con cần làm gì để không còn sợ hãi?” hay “Con cần làm thế nào để hết lo lắng?”, bé sẽ biết rằng cảm xúc là yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống và hơn nữa giúp chúng hình dung ra cách làm chủ, điều khiển cảm xúc theo hướng tích cực nhất.

2. 'Đừng nhút nhát thế!'

Đã bao nhiêu lần bạn phải hỏi người lạ trong công viên hay cửa hàng để tìm cậu con trai nghịch ngợm đang trốn đâu đó? Hay đã bao giờ bạn thấy cô con gái “lắm lời” của mình bỗng dưng im bặt khi bạn của bạn hỏi thăm? Tất cả chúng ta đều chỉ có thể nói “Con nhát lắm, phải bạo dạn lên chứ!” Trong khi chúng ta đang cố gắng tỏ ra lịch sự thì vô tình quên mất rằng con bé có những tính cách khác nhau và không phải bé nào cũng tự tin. Khi bạn nói con mình “nhát như cáy” nghĩa là chúng càng có cớ để hành động như vậy. 

Hãy ngừng chỉ trích và hướng dẫn con cách làm quen, cách chào hỏi khi gặp mọi người ở bất cứ nơi đâu. Hãy cùng chơi trò đóng vai giả làm người bán kẹo - người mua kẹo, thầy giáo - học sinh,… bé sẽ nhận thức nhanh hơn và biết cách ứng xử hợp lý với mọi tình huống trong cuộc sống. Nhưng bạn nên nhớ, nếu bé không muốn nói, đừng quát mắng hay nặng lời vì sẽ chỉ khiến bé tổn thương và càng thu mình lại.

3. Bất cứ câu nói nào bắt đầu bằng từ 'Thấy chưa?'

Là người lớn, bạn sẽ không thích nghe “Tôi đã bảo cậu rồi mà” và bé con cũng vậy! Nếu bạn nói với chúng “Thấy chưa, con mà mang ô đi học thì có phải không bị ướt không?” hay “Con đã thấy chưa, không hề dễ dàng nếu con thử làm cách đó?” nghĩa là bạn đang cố gắng áp đặt quan điểm của mình với bé.

Thay vì nói “Mẹ đã bảo rồi. Nếu con nghe mẹ thì mọi việc có phải tốt hơn không?” khiến bé cảm thấy áp lực phấn đấu, bạn hãy để bé tự trải nghiệm để có những bài học quý giá.

Theo Trí Thức Bé (Positiveparenting)

Bình luận
  • Bởi: nguyen thi minh giang (03-04-2015 10:43:13 PM)

    mình thấy rất đúng Trường Đào Tạo Cờ Vua Chuyên Nghiệp Smartchess Training Group https://www.facebook.com/truongcovuaSmartchess
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo