Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

45 lưu ý an toàn cho bé

07:48:00 20/03/2015

Cuộc sống ngày nay không phải là quá an toàn cho bé nhỏ.

Nhà bếp

1. Tốt nhất không để tivi trong phòng ăn, tránh cho con vừa ăn vừa xem tivi, thức ăn có thể rơi vào khí quản.

2. Tất cả các dây điện không nên đặt tuỳ tiện trên mặt sàn, đặc biệt là không kéo dây cắm điện sai vị trí con sẽ vấp ngã.

3. Tất cả các tủ bếp nên được khóa, dao kéo và các đồ dùng khác cần phải được đặt trên bàn cao hoặc ngăn kéo có khoá, tránh bé mở được.

4. Khi nấu ăn cán xoong, chào phải quay vào trong, tránh để con với tay chạm vào có thể đổ vỡ, gây bỏng, nguy hiểm.

5. Phích nước nóng hay đồ uống có cồn, rượu bia… nên được để xa khỏi tầm với của bé.

Phòng tắm

6. Bồn tắm khi không sử dụng, phải tháo hết nước, tránh để bé trèo vào nghịch, có thể chết đuối.

7. Không gian sàn phòng tắm cần giữ khô, sàn không trơn trượt. Tốt nhất nên đặt vài miếng thảm chống trượt chân trong nhà tắm. Tránh trường hợp con trượt chân bị ngã

8. Hầu hết bé đều thích nghịch phòng tắm, đặc biệt bé 1-2 tuổi rất thích ném đồ vào bồn cầu, khiến bồn cầu bị tắc, thậm chí còn có khả năng ném cả những tài sản có giá trị của gia đình vào bồn cầu. Do đó mẹ nên lưu ý luôn đậy nắp bồn cầu sau khi sử dụng. Tốt nhất là nên khoá cửa phòng tắm tránh trường hợp bé lén vào nghịch ngợm.

9. Máy sấy tóc, bàn là, máy lá tóc, uốn tóc… sau khi cắt nguồn cung cấp điện vẫn còn duy trì mức nhiệt rất cao, mẹ cần lưu ý cất giữ cẩn thận, tránh để bé chạm vào. Cũng không được để những món đồ này trong phòng tắm để tránh điện giật.

10. Xăng dầu, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu chất làm sạch phải để trên cao, tránh xa bé. Không bao giờ cho những dung dịch này vào vỏ chai nước uống để tránh nhầm lẫn.

Phòng ngủ

11. Không sử dụng chăn, gối có chứa nhiều sợi lông nhỏ, sợi bông có thể rụng để tránh gây ngứa hay bé có thể hít phải lúc ngủ.

12. Hình thành cho con thói quen ngủ ngửa hoặc nghiêng, hạn chế ngủ sấp.

13. Không bao giờ cho để bé ngủ ở nhà một mình

14. Bé ngủ cần có lan can chặn thành giường. Bé dưới 6 tuổi nên ngủ ở phía bên trong giường, cạnh giường chạm tường để tránh rơi ngã khi ngủ.

15. Cửa sổ phòng cần có song sắt bảo vệ.

16. Để đảm bảo rằng bàn, cửa sổ...không có gỡ hay chỗ nối để bé bám vào đấy mà trèo lên được.

17. Nên sử dụng bịt ổ điện để tránh bé nghịch ngợm, tò mò cho tay vào gây điện giật

Ngoài trời

18. Trước khi cho con thoải mái chạy chơi, cần kiểm tra khu vực đó. Chọn chỗ đất bằng phẳng, không gồ gề, không có đá dăm, sỏi vụn...để con chạy nhảy tránh tai nạn gây thương tích.

19. Nếu nhà gần hồ bơi, yêu cầu con không được lại gần, chạy nhảy quanh hồ bơi khi chưa có sự cho phép của mẹ hay không có người lớn có mặt ở đó.

20. Nếu nhà gần chợ, dặn con không được chạy chơi hay đi theo những người buôn bán ở chợ

21. Nếu nhà gần các cơ quan, công ty, dặn con không được tự do ra vào.

Quần áo

22. Tốt nhất nên cho bé mặc áo chui đầu. Nếu mặc áo có cúc, nên thường xuyên kiểm tra những cúc áo đang lung lay, sứt chỉ.

23. Cố gắng loại bỏ những chi tiết trang trí có thể rụng và nguy hiểm nếu bé nuốt phải như nơ, hạt ngọc trai bằng nhựa…

Thực phẩm

24. Khi bé ăn, để đảm bảo rằng không cho bé ăn phải những thực phẩm có hạt nhỏ như: lạc, đỗ, nho, kẹo cứng………

25. Không cho bé dưới 5 tuổi ăn các loại thạch viên.

Đồ chơi

26. Khi mua đồ chơi, cần đọc kỹ qui định độ tuổi phù hợp cho bé ghi trên bao bì. Chẳng hạn như nhiều thành phần lắp ráp đồ chơi không phù hợp cho bé dưới 3 tuổi.

27. Những món đồ trang sức lấp lánh và đồ chơi có thuỷ tinh hạn chế không nên mua vì bé có thể làm vỡ, gây đứt tay nguy hiểm.

28. Đừng để bé chơi với túi nhựa, bóng bay, tiền xu hoặc sơn bằng chất liệu sơn không an toàn…những món đồ chơi bé hay mút, liếm có thể dẫn chất độc hại vào cơ thể.

30. ​​Các đồ chơi không nên quá nhỏ (và không nên dễ dàng tháo rời thành nhiều phần nhỏ), tốt nhất là chọn đồ chơi lớn hơn miệng bé để tránh bé muốn đưa đồ chơi vào miệng, dễ bị nghẹt thở nguy hiểm

31. Thường xuyên làm sạch, khử trùng đồ chơi để tránh vi khuẩn sinh sản sau khi bé nghịch.

Khi cha mẹ vắng nhà

32. Dán danh sách số điện thoại khẩn cấp, bao gồm số điện thoại của các thành viên trong gia đình, những người hàng xóm và bạn bè đáng tin cậy, cả số của những nhân viên cấp cứu.

33. Hãy chắc chắn rằng con bạn biết rõ số điện thoại và địa chỉ của bé/của gia đình. Viết những số này vào danh sách điện thoại quan trọng. Điều này là cần thiết với tất cả mọi người, đặc biệt với một đứa trẻ đang hoảng loạn trong trường hợp khẩn cấp. Nhìn thấy số này trong danh sách, bé có thể dễ dàng đọc to cho người trực điện thoại 113 khi khẩn cấp.

34. Để đèn pin, nến, các thiết bị chạy bằng pin ở vị trí dễ lấy trong trường hợp mất điện. Hãy chỉ cho bé chỗ để những vật này.

35. Đảm bảo rằng con luôn biết cách liên lạc với bạn khi bạn đi vắng, bé biết số điện thoại cầm tay cũng như số điện thoại văn phòng của bạn. Hãy thường xuyên kiểm tra hộp thư tin nhắn và nhanh chóng bắt máy khi thấy cuộc gọi hay tin nhắn của con.

36. Dự trữ một số thực phẩm ăn liền được đóng gói sẵn thay vì cho phép trẻ nấu ăn khi không có sự giám sát của người lớn trong nhà.

37. Thường xuyên gọi và kiểm tra con mình. Hãy cho bé biết nếu bạn về muộn.

38. Ngoài ra, bạn cũng phải dặn dò trẻ không được mở cửa cho người lạ không đáng tin vào nhà để tránh bị bắt cóc hay trộm cướp.

Tự bảo vệ bản thân

39. Nói với bé rằng không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh, phải giải thích được cho con là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con.

40. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu ai cố tình, bé cần biết nói “Không”.

41. Giúp bé nhận thức được rằng bé có quyền nói “không” với những động chạm bé không thích từ bất cứ ai, kể cả các thành viên trong gia đình.

42. Không nhận bất cứ món quà nào người lạ cho mà phải từ chối khéo léo rằng: “Bố mẹ cháu không cho phép nhận”. Sau đó, bé hãy tìm đến chỗ có người lớn hoặc chú bảo vệ đứng để tránh bị người lạ kia tiếp tục dụ dỗ. Trường hợp người đó cứ bám theo ép bé ăn thì phải quẫy đạp và hét thật to để mọi người đến cứu.

43. Tuyệt đối không đi theo người lạ, ngay cả khi họ nói sẽ giúp bé tìm đường về nhà. Nếu bé lạc ở trung tâm mua sắm hay khu vui chơi đông người, sau khi đứng lại một chỗ chờ một lúc không thấy cha mẹ đến, bé hãy đến nói với các chú bảo vệ hoặc cô bán hàng nhờ họ thông báo lên loa, sau đó ngoan ngoãn đứng ở đó chờ bố mẹ đến.

44. Thiết lập một "mật khẩu" với con để khi người lạ nhận là bạn của bố mẹ đến trường đón bé, bé có thể yêu cầu "mật khẩu".

45. Nếu bị lạc cha mẹ, nguyên tắc đầu tiên bé cần nhớ là bình tĩnh, không khóc lóc hay chạy lung tung mà đứng yên tại chỗ để chờ, vì bố mẹ sẽ quay lại đây tìm bé.

Theo Khám Phá

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo