Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Những "thiệt thòi" của bé sinh mổ

07:41:00 19/03/2015

Các chuyên gia y tế luôn khẳng định nếu mẹ có một thai kỳ bình thường thì đẻ thường vẫn là tốt nhất, đặc biệt cho bé sơ sinh. Sinh mổ không chỉ khiến mẹ lâu hồi phục sức khỏe, sữa lâu về mà còn khiến thai nhi đối mặt với nhiều nguy cơ như khả năng miễn dịch thấp, dễ bị suy hô hấp và rất khó đẻ bú mẹ.

Dưới đây là những thiệt thòi bé sinh mổ phải chịu, mẹ bầu cần biết để cân nhắc lựa chọn phương pháp sinh con cho phù hợp:

Khả năng miễn dịch thấp

Tỷ lệ sinh mổ đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Ngoài lý do về bệnh lý - mẹ bầu bị chỉ định phải đẻ mổ thì có rất nhiều người mẹ với tâm lý sợ đau đẻ, sợ ảnh hưởng đến vùng kín hay chỉ đơn giản là có thể chủ động trong ca sinh mà chọn hình thức mổ.

Việc không đi qua đường sinh tự nhiên của mẹ khiến phổi của bé không nhận được lực co thắt mạnh của cổ tử cung ép chặt để vắt sạch nước ối trong phổi, nên nhiều bé còn tồn dịch phổi, dễ bị khò khè hoặc mắc các bệnh về hô hấp sau này. Theo các chuyên gia, hệ hô hấp của những bé sinh thường bao giờ cũng tốt hơn sinh mổ.

Còn đối với bé sinh thường, bé được tiếp xúc với vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo của mẹ. Vì thế, tự cơ thể của bé có thể sản xuất hệ miễn dịch. Đây là bước quan trọng đầu tiên để phát triển hệ miễn dịch của bé. Ở bé sinh mổ, bé không tiếp nhận được vi khuẩn có lợi từ âm đạo của mẹ dẫn đến vi khuẩn có lợi chậm khu trú trong đường ruột nên sự phát triển của hệ miễn dịch bị chậm trễ.

Hơn nữa, với sản phụ sinh thường, trong quá trình chuyển dạ sẽ sản sinh ra nhiều hormon giúp bé đề kháng tốt hơn. Nên nến bé sinh thường chỉ mất khoảng 10 ngày để hệ miễn dịch hoạt động tốt thì bé sinh mổ phải mất có thể tới 6 tháng thì hệ miễn dịch mới hoàn thiện. Đó là lý do vì sao bé sinh thường thường ít ốm vặt và hơn bé sinh mổ.

Hệ tiêu hóa non kém

Ngoài hệ miễn dịch yếu kém, nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan cũng chỉ ra rằng phương pháp sinh mổ còn ảnh hưởng đến cả hệ tiêu hoá, dẫn đến những triệu chứng dễ gặp ở bé như: nôn trớ, táo bón, nôn ói, kém phát triển, tiêu chảy,… do khả năng sinh ra vi khuẩn chí đường ruột chậm chạp. Đặc biệt, với hệ tiêu hóa còn non nớt dẫn đến việc hấp thu dưỡng chất bị hạn chế, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Ngoài ra, khoa học cũng cho thấy rằng, 2/3 hệ miễn dịch của bé nằm trong đường tiêu hóa. Vì thế, sự cân bằng của hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ miễn dịch. Các loại vi khuẩn có lợi nằm trong đường tiêu hóa còn có thể hỗ trợ cơ thể bé sản xuất các chất kháng thể chống lại bệnh tật.

Bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc

Cho dù ca mổ thường được tiến hành rất nhanh nhưng thuốc gây mê cho mẹ cũng rất dễ ngấm vào cơ thể bé. Bé bị nhiễm thuốc mê của mẹ có thể ngủ luôn, mất phản xạ khóc. Điều này dễ gây ra suy hô hấp, nhiễm trùng hô hấp mai sau. Không chỉ ảnh hưởng đến bé, nếu người mẹ thuộc dạng dị ứng với thuốc mê, nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng sau sinh vì tác dụng độc của thuốc mê.

Dễ sinh sớm

Bé sinh mổ có thể gặp phải trường hợp chào đời sớm, đặc biệt trong những trường hợp xác định ngày dự sinh không chính xác, lúc này bé dễ gặp vấn đề về đường hô hấp, vàng da, mất nước, nhiễm trùng…

Khó bú mẹ

Theo khảo sát mới đây, bé sinh mổ thường sẽ chậm bắt nhịp với cuộc sống hơn bé sinh thường vì có thể bé cũng sẽ chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc trong quá trình mổ sinh. Thêm nữa, việc sinh mổ cũng khiến mối quan hệ tình cảm giữa mẹ và con có phần hạn chế khi bé bú gặp bất lợi vì bé sẽ khó bú mẹ hơn và thời gian phục hồi của mẹ lâu nên con không được chăm sóc chu đáo từ mẹ trong những ngày đầu.

Theo Khám Phá

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo