Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

5 triệu chứng mẹ chớ coi thường cuối thai kỳ

10:59:54 06/04/2015

Khi bị phù nề, khó thở, tụt huyết áp... cuối thai kỳ, mẹ cần hết sức chú ý.

Mẹ đã vượt qua được 2/3 chặng đường thai kỳ một cách suôn sẻ nhưng đừng vì thế mà chủ quan bởi ba tháng cuối mang thai thực sự vô cùng quan trọng. Lúc này thai nhi đã lớn nên có thể gây nhiều khó khăn hơn cho mẹ bầu trong việc vận động, cũng vì thế mà mẹ phải đối mặt với nhiều chứng bệnh vặt hơn. Dù vậy, chị em cần đặc biệt lưu ý đến 5 triệu chứng sau để tránh gặp rủi ro những tháng cuối mang thai.

Phù nề

Khi mang thai, lượng nước trong cơ thể người phụ nữ tăng lên. Sự tích trữ lượng nước này sẽ khiến cho ngực, các mô và chân tay bị phù nề. Hiện tượng phù nề có thể ngày càng gia tăng theo thời gian mang thai.

Để tránh phù nề, mẹ bầu cần hạn chế đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu. Hãy đứng lên đi lại bằng một đôi giày bệt thoải mái và mềm mại để cải thiện tình trạng bị đau chân. Nếu hiện tượng này xuất hiện trên toàn cơ thể thì mẹ bầu cần chú ý đi khám để có sự chẩn đoán đúng đắn nhất. Ngoài ra, để tránh hiện tượng này, mẹ bầu cũng có thể ngâm chân, tay vào nước ấm để làm lưu thống máu trong cơ thể giúp giảm thiểu hiện tượng phù nề.

Phù nề quá mức có thể là dấu hiệu của hội chứng tiền sản giật và nhiều bệnh khác như tim, gan, thận, thiếu máu…

Khó thở, tức ngực

Sau ba tháng đầu, phụ nữ mang thai thường thấy bị khó thở, tức ngực. Để giảm bớt cảm giác khó chịu trên, các mẹ bầu nên hít sâu và từ từ thở ra. Việc này sẽ giúp cung cấp đủ oxy cho thai nhi.

Để phòng tránh hiện tượng trên, mẹ bầu hãy duy trì một tâm trạng vui vẻ. Nếu cảm giác khó thở tức ngực đi kèm với phù nề nghiêm trọng thì cần phải đi khám bác sĩ ngay.

Các cơn co thắt tử cung

Khoảng tháng thứ 6 – 7 trở đi, các cơn co thắt tư cung sẽ xuất hiện. Đây là hiện tượng bình thường. Hầu hết những cơn co thắt tử cung xuất hiện với cường độ nhiều hơn vào sau tuần thai thứ 30. Không chỉ tăng lên về cường độ mà thời gian các cơn co bóp này xuất hiện mỗi lần cũng dài hơn gây đau đớn. Thông thường, cứ khoảng từ 10 đến 20 phút thì những cơn co bóp này lại xuất hiện một lần.

Nhiều người còn gọi đây là hiện tượng “chuyển dạ giả”. Tuy nhiên mẹ bầu nên chú ý theo dõi và đến gặp bác sĩ để có những tư vấn hữu ích. Nếu những cơn co thắt xuất hiện liên tục cùng dấu hiệu ra máu, mẹ hãy cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu báo mẹ sắp sinh non.

Những cơn đau bụng

Ở giai đoạn cuối thai kỳ, sự mở rộng của tử cung sẽ gây ra áp lực với vùng bụng dưới. Thay đổi này có thể sẽ làm tăng độ giãn ra của dây chằng dẫn đến cơn đau bụng hoặc đau nhói ở bên sườn. Những cơn đau này thường xuất hiện khi bà bầu ngồi xuống hoặc đứng lên.

Những cơn đau như vậy được cho là bình thường. Tuy nhiên, nếu cơn đau trở nên trầm trọng hoặc đi kèm với những triệu chứng khác như buồn nôn, sốt thì mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi.

Tụt huyết áp, chóng mặt

Tụt huyết áp trong thai kỳ là chuyện thường thấy bởi khi đứng lên hoặc ngồi xuống đột ngột khiến cho máu lưu thông không kịp thì sẽ dẫn đến biểu hiệu chóng mặt. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối thai kỳ, trọng lượng của tử cung tăng lên đáng kể gây áp lực cho tĩnh mạch chủ khiến hiện tượng chóng mặt ở bà bầu tăng lên.

Để giảm thiểu tình trạng này, khi thấy có những biểu hiện như trên, mẹ bầu nên thay đổi tư thế nằm hoặc hạn chế sự đứng lên ngồi xuống đột ngột để giảm thiểu áp lực tới tử cung.

Nếu mẹ bị tụt huyết áp thường xuyên thì có thể đó là dấu hiệu mẹ bị thiếu máu hoặc bệnh nguy hiểm. Chị em nên đi khám bệnh để được bác sĩ chẩn đoán chính xác.

Theo Khám Phá

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo