Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dùng kem chống nắng sai cách: tăng nguy cơ ung thư và lão hóa da

15:44:18 04/05/2015

Sử dụng kem chống nắng đúng cách là một trong những bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da, chống lại những tác động của ánh nắng mặt trời - tác nhân gây bệnh ung thư da cực kỳ nguy hiểm.

Dùng kem chống nắng sai cách, tăng nguy cơ bệnh về da

Tia cực tím (hay còn gọi tia UV) có trong ánh là thủ phạm chính gây ra những dấu hiệu của lão hóa da như nếp nhăn, tàn nhang. Đặc biệt, đây còn chính là tác nhân gây nên bệnh ung thư da nguy hiểm.

Vì vậy, việc dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi ánh mặt trời là hết sức cần thiết. Kem chống nắng có chứa các thành phần hoá chất hoặc vật chất có khả năng ngăn chặn, hấp phụ hoặc phát tán ánh sáng mặt trời làm giảm tác hại của ánh nắng lên da. Thông thường trong kem chống nắng có chứa vitamin  A giúp tái tạo làn da; vitamin E nhằm chống lại tia cực tím hiêu quả; vitamin C  bảo vệ thành mach, giúp da tổng hợp collgen; vitamin B có tác dụng trị bệnh da do nóng nhiệt.

Theo TS Nguyễn Minh Quang, PGĐ Bệnh viện Da liễu Hà Nội phân tích, nhiều người vẫn nghĩ chỉ đến mùa hè mới cần đến dùng kem chống nắng và chỉ có các chị em nữ giới mới dùng. Tuy nhiên đây là cách hiểu hết sức sai lầm. Các cơ sở khoa học đã chứng minh, bất kể mùa nào thì mọi đối đều cần dùng kem chống nắng, đặc biệt vào mùa hè là thời điểm du lịch biển nên việc dùng kem chống nắng cho những chuyến đi biển rất cần thiết.

Tuy nhiên việc bôi kem chống nắng đúng thời điểm lại đóng một vai trò rất quan trọng. Không nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài trời nắng quá sớm hay quá muộn bởi nó đều làm giảm tác dụng bảo vệ da, tốt nhất nên dùng kem chống nắng trước khi đi ra nắng khoảng 15 phút để kem đủ thời gian ngấm sâu vào da và phát huy tác dụng chống nắng hiệu quả. Nếu dùng kem chống nắng không đúng cách, kem không có tác dụng bảo vệ da sẽ khiến cho tia UV có cơ hội tác động đến da, làm mất đi các chất dinh dưỡng cũng như collagen trong da, tăng tốc độ lão hóa và nguy cơ ung thư da.

Hạn chế việc dùng kết hợp kem chống nắng với các loại thuốc bôi ngoài da khác vì các thành phần trong các loại thuốc bôi ngoài da có thể sẽ tương tác với kem chống nắng, gây nên tình trạng kích ứng da, giảm tác dụng của kem chống nắng, tác dụng chữa bệnh của thuốc bôi ngoài da rất nhiều.

Vì thế, mọi người nên hình thành thói quen xoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà hoặc chơi thể thao. Đặc biệt, cần phải dùng kem chống nắng ngay cả khi đi ô tô hay tàu hỏa trong thời gian dài, TS Quang nhấn mạnh.

Lưu ý khi dùng kem chống nắng để tránh tác hại

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo khi đang dùng kem chống nắng mà lại tắm (ví dụ như tắm biển) thì hiệu quả chống nắng sẽ giảm một nửa tác dụng. Vì vậy, sau khi tắm cần bôi lại kem chống nắng thì mới đạt hiệu quả như mong muốn. Không bôi kem chống nắng vào vùng da quanh mắt, môi, miệng.

Trường hợp khi bạn thường xuyên phải đi dưới nắng hoặc đang tắm biển thì nên bôi lại kem 2 giờ một lần nhưng không nhất thiết phải bôi quá nhiều mà chỉ cần bôi một lớp kem mỏng. Nếu bôi quá dày, lớp kem thừa không kịp thẩm thấu vào da sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh dị ứng da trong mùa hè.

Mặc dù kem chống nắng phát huy được nhiều hiệu quả khi sử dụng đúng cách tuy nhiên không nên quá ỷ lại vào việc mình đã dùng kem chống nắng để giữa trưa đầm mình dưới ánh nắng nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C. Thay vào đó, để bảo vệ làn da tránh khỏi tia cực tín bạn nên ở những nơi mát, tránh ánh nắng không nên da ngoài vào buổi trưa khi nhiệt độ lên cao.

Nên uống đủ nước mỗi ngày để bổ sung lượng nước đã mất, giúp các tuyến mồ hôi thông thoáng giúp da được giữ ẩm tốt hơn, nhờ đó mà kem chống nắng thẩm thấu, phát huy tác dụng bảo vệ da một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, cần kết hợp giữa bôi kem và các phương pháp chống nắng khác như  đội mũ, đeo kính, mặc quần áo dài, che mặt khi đi ra ngoài trời nắng gắt, đặc biệt tránh đi vào khoảng thời gian từ 10-15h.

Khi mua kem chống nắng, nên chọn sản phẩm có thương hiệu có uy tín, tránh mua các loại kem chống nắng trôi nổi, kém chất lượng.

Các loại da khác nhau cũng nên sử dụng các loại kem khác nhau để hiệu quả bảo vệ được phát huy tối đa. Đối với da nhờn, nên chọn kem chống nắng chứa nhiều nước, không có dầu (oil free).

Đối với da khô nên chọn kem chống nắng dạng phun sương, dạng xịt.

Đối với da nhạy cảm, cần phải thử sản phẩm kem chống nắng trước khi dùng bằng cách thử một lượng nhỏ vào vùng mặt trong cẳng tay, chờ đến ngày hôm sau nếu không có biểu hiện ngứa, nổi mẩn đỏ thì có thể dùng được.

Theo Trí Thức Trẻ

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo