Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ăn dặm đúng cách, hỗ trợ bé phát triển giác quan và hệ miễn dịch

08:00:00 26/10/2015

“Bé nhà mình vừa tròn 6 tháng tuổi, tôi bắt đầu cho bé ăn dặm. Thương cháu, ông bà cứ bảo vợ chồng tôi cho bé ăn nhiều thức ăn để mau lớn và phát triển đầy đủ các cơ quan chức năng. Liệu tôi có nên làm như vậy không, có phải bé ăn càng nhiều càng tốt không?” - thắc mắc của chị Thanh Mai (36 tuổi, Quang Trung, Gò Vấp).

Bác sĩ Lê Kim Huệ (Chuyên khoa 1 về Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm) giải đáp: “Quan niệm cho bé ăn nhiều của các cụ không hẳn là sai, vì những năm đầu đời bé phát triển rất nhanh về thể chất cũng như trí não nên nhu cầu dinh dưỡng khá cao. Tuy nhiên không thể cho bé nạp cùng một lúc khối lượng lớn thức ăn, nhất là trong giai đoạn đầu ăn dặm, mẹ phải tập cho bé ăn từ từ để hệ tiêu hóa quen dần”.

Các nguyên tắc ăn dặm đúng cách đầu tiên giúp bé ăn ngon miệng hơn

Không nên “ép” bé ăn khi bé chưa hoặc không muốn ăn và bắt đầu với một thìa (muỗng) - một bữa - một ngày. Theo đó, hãy cho bé ăn từng buổi nhỏ với các thức ăn có vị ngọt ngào càng gần với vị sữa mẹ càng tốt như sữa, quả (trái cây) tươi băm nhỏ, hoặc yến mạch sữa… sau đó để ý xem đâu là món ăn “khoái khẩu” để nấu cho bé ăn lần sau.

Chất lượng quan trọng hơn số lượng, nên vài thìa nhỏ thức ăn nhưng đảm bảo đủ đầy các chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho bé hơn là cố nhồi nhét thật nhiều thức ăn vào dạ dày (bao tử) “nhỏ xinh” của bé.

Sắp xếp các bữa ăn của bé vào khung giờ cùng với giờ dùng bữa của cả nhà cũng là một cách tập cho bé ăn dặm tốt với thói quen chờ đợi và háo hức đến giờ ăn. Tâm lý mong chờ sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn khi bữa ăn đã sẵn sàng.

Độ tuổi này bé đang hình thành khả năng học hỏi và bắt chước, nên bí quyết kế tiếp là bố mẹ hãy cho bé ngồi vào ghế ăn và dùng bữa cùng gia đình. Tạo bầu không khí ăn uống vui vẻ cũng giúp bé ăn ngon miệng và luôn hào hứng với bữa ăn. 

Trong khi ăn, hãy trò chuyện với bé, đồng thời, bố mẹ hãy dùng bữa thật ngon miệng và thích thú trước mặt bé: “Món này ngon quá con à, măm măm thử nhé con!”. Việc hình thành cho bé cảm giác được cùng bố mẹ dùng bữa một cách ngon lành sẽ giúp bé ăn ngon và ăn một cách tự lập hơn sau này.

Bên cạnh đó, những món ăn với màu sắc tự nhiên và cách bày trí đẹp đẽ sẽ dễ bắt mắt bé hơn. Do đó, mẹ hãy thỏa thích sáng tạo trong cách bày biện đồ ăn cho bé. Ví dụ mẹ có thể pha bột ăn dặm cho bé trong bộ bát riêng có in hình ngộ nghĩnh, sau đó dẫn chuyện để bé làm quen với “người bạn”...

Hấp thu dưỡng chất để nuôi dưỡng các giác quan

Trong giai đoạn ăn dặm, bữa ăn không chỉ để nuôi dưỡng cơ thể bé lớn, thực chất, các vi chất dinh dưỡng thiết yếu trong thức ăn còn giúp phát triển các giác quan và hỗ trợ hệ miễn dịch của bé. Vitamin A, vitamin nhóm B, lysine, kẽm, sắt, i-ốt,… đều là những chất để bồi dưỡng cơ thể và phát triển toàn diện các giác quan của bé.

Bí quyết cho mẹ chọn lựa thực phẩm giàu dưỡng chất:

Vitamin A có trong bí đỏ, carrot , khoai lang.

Vitamin nhóm B có trong hạt điều, quả óc chó, chuối, rau dền và yến mạch.

Lysine có trong lòng đỏ trứng, cá, thịt, các loại đậu và sữa tươi.

Kẽm và sắt có trong các loại hải sản, tim, gan và rau bó xôi.

I-ốt có nhiều trong tảo bẹ, cá biển và các loại sò vỏ cứng.

Mẹ có thể hoàn toàn an tâm chọn cho bé bột ăn dặm RiDIELAC giàu dinh dưỡng với đầy đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé. Ngoài ra, RiDIELAC Yến Mạch sữa, với chất xơ tự nhiên từ yến mạch rất tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Ngoài bột vị ngọt như Yến mạch sữa, bột ăn dặm gạo trái cây, gạo sữa, RiDIELAC còn có các bột vị mặn như thịt bò rau rủ, thịt heo bó xôi, gà rau củ, heo cà rốt… giúp bé thay đổi khẩu vị mỗi ngày.

Hiểu được vai trò của các vi chất dinh dưỡng, từ nay, mẹ hãy xây dựng cho bé một thực đơn ăn dặm đúng cách, đầy đủ để trẻ tăng trưởng tốt, cũng như tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật, phát triển giác quan và hệ miễn dịch cho bé, mẹ nhé!

Còn điều gì “Mẹ thông thái” muốn biết về “thế giới ăn dặm” của bé? Mẹ tìm hiểu ngay tại trang thông tin của RiDIELAC nhé: http://www.vinamilk.com.vn/the-gioi-an-dam.

Nguyễn An

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo