Billboard
ADS_Top_Right
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Cho con uống sữa tươi hay sữa công thức đây?

12:50:55 15/05/2013
Nghe hoang mang quá nhỉ. Vậy thì người giàu ở Việt Nam đang dùng cả sữa công thức và thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, khoáng chất cho con thì sao nhỉ? Liệu có bổ sung dinh dưỡng quá mức cần thiết không? Biết đâu các bé Sumo Việt Nam ngày càng nhiều cũng là vì nguyên nhân này nhỉ?Lâu nay chỉ thấy người ta bàn nhiều đến chuyện cho con uống sữa nội hay sữa ngoại. Câu chuyện còn dằng co mãi, nhưng có thể chốt ngay kết luận là 99% phụ huynh cho rằng nếu nhiều tiền thì nên dùng sữa ngoại. Đắt xắt ra miếng, ở bển người ta kiểm định nghiêm ngặt lắm, không sợ sữa rởm hay melamine gì gì đó đâu. Vốn không được dư giả, tôi cho con dùng đủ thứ sữa. Ai cho gì uống nấy. Từ Similac, Meji, S26 đến Cô gái Hà Lan…Vợ chồng động viên nhau: Mình ngày xưa không uống sữa mà vẫn khỏe mạnh bình thường, giờ con cứ có sữa vào người là tốt rồi. Trộm vía, hình như cũng hiểu cái khó của bố mẹ nên cả hai con vịt giời nhà tôi chả kén sữa bao giờ. Đợi con qua tuổi sài đẹn, tôi chuyển sang sữa bò tươi nguyên chất cho tiết kiệm.
Ảnh minh họa.
Tôi làm quen với một bác nông dân tận làng Phù Đổng. Tuần một lần, bác chạy xe máy vù vù, vượt khoảng 15 km đưa 5 lít sữa đến tận chân cầu thang nhà tôi. Tôi đun đun nấu nấu, làm lạnh theo công thức thanh trùng học được trên mạng. 4 lít để uống, 1 lít làm sữa chua. Tuần nào cũng như tuần nào, hết nhõn 100 ngàn tiền sữa cho cả nhà.
Nhiều khi thấy thiên hạ bỏ hàng triệu đồng mua sữa bột cho con mà thoáng ngậm ngùi. Đằng ngoài động viên con: “Dùng sữa tươi cho mát, lại đẹp da”, nhưng trong bụng thì ước: giá có tiền để con được uống sữa công thức cho khỏi thua chị kém em… Đang muốn giấu cái nghèo cái khó của mình đi thì một hôm tôi gặp được cô bạn giàu. Nàng đang có bầu, tháng nào cũng dùng sữa ngoại, không Morigana thì Ensure Gold, sau bác sĩ nghi tiểu đường giai đoạn thai nghén thì mới phải chuyển sang dùng sữa tươi không đường. Thấy nàng tự dưng phải ăn uống kham khổ, tôi đang muốn xun xoe động viên an ủi vài câu thì nàng gạt phắt đi: “Tây người ta toàn dùng sữa tươi thôi!”. Theo lời cô bạn giàu thì sữa công thức nhập từ nước ngoài về Việt Nam chỉ là sản phẩm dùng cho những nước kém hoặc đang phát triển. Sữa bột chỉ là sự kết hợp của xác sữa và các thành phần chức năng rồi làm xiêu lòng phụ huynh nhờ vào công nghệ quảng cáo siêu hạng thôi. “Biết vì sao sữa ngoại đắt khủng khiếp vậy không? Một phần là phí vận chuyển, nhập khẩu, còn phần lớn là phải rót vào khâu tiếp thị đấy!”.Phân tích chán rồi bạn tôi khẳng định: Các nước phát triển, họ chỉ sản xuất thứ này cho con cháu người khác dùng, con cháu họ chỉ dùng… sữa tươi. Còn muốn bổ sung chất sắt, chất kẽm, vitamin các loại như những thành phần ghi trên lon sữa ư? Dùng thuốc. Dùng thứ được bán ở hiệu thuốc mà thiên hạ đang phát sốt phát rét lên vì tò mò với tên gọi mỹ miều: thực phẩm chức năng. Tôi bắt đầu lờ mờ hiểu ra: nhà giàu ở bển, người ta dùng sữa ra sữa, thuốc ra thuốc. Không ai dùng thuốc trộn sữa như đằng Việt Nam mình. Nghe hoang mang quá nhỉ. Vậy thì người giàu ở Việt Nam đang dùng cả sữa công thức và thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, khoáng chất cho con thì sao nhỉ? Liệu có bổ sung dinh dưỡng quá mức cần thiết không? Biết đâu các bé Sumo Việt Nam ngày càng nhiều cũng là vì nguyên nhân này nhỉ? Tôi chưa được sống ở bển nên không biết có bao nhiêu phần trăm sự thật trong câu chuyện của cô bạn giàu. Được cái tự dưng thấy yên tâm hẳn. Cũng đỡ tủi thân mỗi lần chạy lên chạy xuống cầu thang trong khu nhà ổ chuột, tay xách nách mang can sữa 5 lít, hết đun nóng rồi lại làm lạnh… Về chiều cao cân nặng, con lớn nhà tôi đạt chuẩn, trong khi em bé thì hơi còi, dù dùng sữa tả pí lù như nhau. Năm trước sốt ruột về chiều cao của con quá, thấy các mẹ bảo sữa XO ngon mà giá cả khá hợp lý, nhân đợt khuyến mại, tôi mua liền mấy hộp về cho con dùng dần. Trời ơi, lại có cô bạn thông thái khác đến phán: đâu như năm 2005, 2006 gì đấy, XO bị đình chỉ một thời gian vì nhiễm chì. Giờ muốn chuyển sang dùng Meji thì lại sợ nhiễm chất phóng xạ hạt nhân. Vừa cho con uống sữa “nhà giàu” vừa… run. Thế là lại quay về với sữa tươi. Có lẽ, hôm nào tôi phải cho con đi bác sĩ dinh dưỡng. Xem có thiếu chất gì thì ra hiệu thuốc bổ sung chất đó. Nếu đúng như cô bạn của tôi nói thì hóa ra con nhà nghèo ở Việt Nam cũng… sướng chả kém con nhà giàu ở bển? Theo phunutoday.vn(Chuyên trang Phụ nữ & Đời sống của Báo Điện Tử Người Đưa Tin)
Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo