Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bế bé đúng cách

14:34:40 05/04/2013
Trong những tháng đầu tiên, bé vẫn chưa điều khiển được cổ và đầu của mình. Do vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý khi bế bé lên, nựng nịu bé và đặt bé xuống thật đúng cách.

Cách đỡ bé lên

Khi đỡ bé lên, trước hết bạn hãy dùng tay thuận của mình để nâng 2 chân bé lên, sau đó nhẹ nhàng luồn tay kia xuống dưới lưng để đỡ mông bé. Lúc này, bạn có thể đặt 2 chân bé xuống và luồn tay thuận vào bên dưới cổ và đầu bé, đưa từ ngoài vào phía đối diện.

Khi hai tay bạn đã cố định được phần cổ - đầu bé và phần lưng – mông bé, bạn có thể từ từ nhấc bé lên. Bạn cần chú ý để thân bé được nâng đỡ và đầu bé không thể ngửa ra được.

Bạn có thể chuyển đầu bé sang khuỷu tay bạn hoặc để bé tựa đầu vào vai bạn để tạo một điểm tựa cho đầu bé. Trong quá trình thực hiện các thao tác này, bạn nên vừa làm vừa trò chuyện với bé. Bé sẽ cảm thấy an tâm khi được nghe tiếng bạn.

Cách bế bé

Khi bế bé, bạn không chỉ tạo cho mình sự thoải mái (để có thể bế bé được lâu mà không bị mỏi); đồng thời, tạo cả sự thoải mái cho bé. Hầu hết các bé đều thích được bế sát vào lòng mẹ vì có cảm giác an toàn. Do vậy, khi bế bé, bạn nên ôm sát bé vào người bạn và đỡ cánh tay bé sát vào thân. Bạn cũng có thể quấn bé trong tã hoặc trong một cái chăn mỏng (áo khoác…) rồi bế bé để bé có cảm giác yên ổn hơn trong lòng bạn.

Dưới đây là một vài cách bế bé để bạn có thể tham khảo:

Bế bé áp vào vai: Bạn dùng tay phải đỡ dưới mông bé còn tay trái đỡ phần đầu và cổ bé để đầu bé không bị ngửa ra sau. Bế bé sao cho bé áp mặt và thân vào vai bạn. Bạn có thể nâng đầu bé vượt khỏi vai một chút để bé có thể quan sát mọi thứ xung quanh.

Bế bé úp sấp mặt: Một số bé có thể thích được bế theo tư thế mặt úp sấp mặt, cằm và má đặt trên cánh tay mẹ. Trong lúc bế, bạn có thể kết hợp đung đưa bé nhẹ nhàng, chậm rãi.

Bế bé quay mặt ra phía trước: Thông thường khi bé đã hơn 3 tháng tuổi, bé sẽ thích được khám phá thế giới xung quanh. Bạn có thể bế bé quay mặt ra phía trước, một tay bạn đặt giữa 2 chân bé, còn tay kia vòng quanh ngực bé. Lúc này, đầu bé đã tương đối cứng cáp và bạn không cần phải giữ đầu bé nữa.

Bế bé trên tay: Khi đỡ bé lên, bạn từ từ xoay người bé sao cho đầu bé nằm trên cánh tay bạn, tay kia đỡ dưới mông bé. Lúc này, bé ở tư thế nằm ngửa và có thể nhìn ngắm mặt bạn. Bạn có thể trò chuyện với bé, nựng nịu bé đồng thời kết hợp đung đưa bé nhè nhẹ. Bé sẽ rất thích được như vậy.

Lưu ý: Cũng có những bà mẹ vừa bế con vừa làm một việc gì khác. Tuy nhiên, việc bế bé như vậy cũng rất dễ gây ra các chấn thương cho bé. Do vậy, bạn không nên áp dụng cách bế này.

Cách đặt bé xuống

Bạn hãy dùng một bàn tay để đỡ đầu và cổ bé, tay kia đỡ lưng và mông bé. Sau đó bạn có thể từ từ đặt bé một cách nhẹ nhàng xuống giường. Khi thân bé đã chạm xuống giường, bạn hãy rút bàn tay đỡ mông và lưng bé ra. Sau đó, bạn có thể dùng tay này để nâng đầu bé lên một chút và rút nốt tay kia ra. Bạn đặt nhẹ đầu bé xuống.

Cần lưu ý là bạn không nên để đầu bé bị ngửa ra sau, hoặc giật mạnh tay lúc rút ra. Điều đó có thể làm bé bị giật mình, hoặc gây tổn thương cho bé.

Khi bé nằm nghiêng hoặc nằm sấp

Bé nằm nghiêng: Tư thế nằm nghiêng là an toàn nhất cho bé khi bé nằm trong xe nôi hoặc xe đẩy. Để bế bé lên, bạn cần luồn một tay xuống dưới cổ và đầu bé còn tay kia xuống dưới mông bé. Sau đó bạn nhấc bé lên thật gọn theo đường vòng cung vào vòng tay bạn, chú ý không để đầu bé bị thõng xuống. Giữ bé sát vào người bạn và luồn cánh tay xuống dưới đầu bé. Bé đã nằm yên trong vòng tay mẹ và cảm thấy thật an toàn.

Khi đặt bé xuống, bạn cần chú ý đặt bé thấp xuống nệm, giữ cho bé vẫn áp sát vào người bạn và đầu bé thì được khuỷu tay bạn cố định. Khi thân bé đã chạm vào nệm, bạn có thể rút nhẹ tay đỡ mông bé ra, và dùng tay này nâng đầu bé lên rồi rút nốt tay còn lại ra. Đặt nhẹ đầu bé xuống và chỉnh cho đầu bé được ngay ngắn.

Bé nằm sấp: Khi bé đang nằm sấp, bạn cần cẩn thận hơn khi bế bé lên. Trước hết, bạn luồn một tay xuống dưới ngực bé, sao cho cằm bé tựa vào cánh tay bạn khi bạn nâng bé lên. Còn tay kia bạn đặt dưới phần mông bé.

Thật nhẹ nhàng và chậm rãi, bạn nhấc bé lên và xoay bé về phía bạn. Sau đó đưa bé lên áp vào thân bạn và luồn cánh tay nâng đầu bé về phía trước để đầu bé được thoái mái ở hõm khuỷu tay bạn.

Bạn có thể đặt nốt tay kia xuống dưới mông và chân bé để tạo cho bé cảm giác thoải mái và an toàn.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo