Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

5 vấn đề sức khỏe ở bé mới sinh

09:40:40 16/12/2012

Tắc tuyến lệ, cứt trâu, rụng tóc, tay chân xanh và thoát vị rốn rất thường gặp ở bé mới sinh.

1. Tắc tuyến lệ

Nước mắt chảy ra từ góc trong của mắt thông với mũi, qua các ống dẫn. Ở một số bé, ống dẫn này bị tắc. Khi ấy, nước mắt không thể thông với mũi nên bị đùn ra rất nhiều, qua mắt. Các triệu chứng khác có thể gồm tiết dịch vàng từ mắt, một số điểm đỏ quanh mắt.

Trong hầu hết các trường hợp, tuyến lệ sẽ tự thông khi bé được một tuổi. Tuy nhiên, cha mẹ có thể giúp bé bằng cách massage mũi – nơi thông với tuyến lệ. Dù vậy, nếu tuyến lệ tắc nặng thì bác sĩ sẽ giúp bé thông tuyến lệ.

2. Cứt trâu

Những mảng vàng nâu bám trên tóc bé thường lành tính, trừ vấn đề về thẩm mỹ. Hầu hết cứt trâu không ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, cũng như sẽ tự biến mất.
Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể làm sạch cứt trâu. Cách dễ nhất là đổ một ít dầu gội trẻ em vào lòng bàn tay mẹ, đánh cho nổi bọt rồi xoa lên vùng da đầu có cứt trâu đã được làm ướt của bé. Sau đó, dùng bàn chải mềm nhẹ nhàng cào bỏ các vảy.

Trường hợp nặng, dầu gội không thể làm sạch cứt trâu thì bạn có thể dùng dầu gội thuốc, dùng một vài lần/tuần. Nếu cứt trâu lan rộng hoặc bị ngứa; bé nổi ban trên các phần khác của cơ thể thì bạn nên đưa bé đi khám.

3. Rụng tóc

Có nhiều loại khác nhau của rụng tóc. Một trong số đó là rụng tóc do ma sát – phía sau đầu cọ sát với bề mặt khi bé nằm ngửa. Tóc ở chỗ này sẽ mọc lại khi bé biết ngồi hoặc biết lẫy.

Một loại rụng tóc bình thường ảnh hưởng đến bé sơ sinh được gọi là Telogen effluvium, liên quan đến quá trình rụng lông tơ ở bé sơ sinh. Sau một vài tháng, những sợi tóc này sẽ được thay thế bằng tóc trưởng thành.

4. Bàn tay, bàn chân xanh

Cha mẹ luôn mong muốn bé có làn da mịn đẹp, hồng hào. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy bé khỏe mạnh, nhận đủ oxy. Dù vậy, nhiều bé có bàn tay, bàn chân xanh – dấu hiệu của hệ tuần hoàn chưa trưởng thành. Tuy nhiên, nó cũng có thể là triệu chứng của bệnh về tim, hô hấp, nếu bé thở gấp, môi và lưỡi cũng màu xanh.

5. Thoát vị rốn

Rốn của bé sẽ lồi ra ngoài. Rốn lồi nhìn rõ hơn khi bé khóc hoặc tiêm chủng và sau đó thụt xuống nếu bạn dùng tay ấn rốn cho con hoặc khi bé vui vẻ. Mẹo dân gian là băng đồng xu lên rốn thoát vị có thể giúp ích nhưng cần làm đúng cách. Nếu thoát vị rốn là lớn và không cải thiện theo thời gian thì chỉnh sửa bằng phẫu thuật có thể được tiến hành trước 5 tuổi.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo