Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ngôn ngữ và nhận thức của bé 15 tháng

09:20:40 30/11/2012

Tới 15 tháng, khoảng 75% số bé nói được ít nhất 3 từ có nghĩa như ‘bà bà’, ‘bánh’, ‘bóng’ và ‘chó’, ‘nữa’ cùng một số từ khác, tùy mỗi bé.

Bé 15 tháng dễ dàng làm theo một số yêu cầu đơn giản như “Mang giày của con cho mẹ” hoặc “Đặt sách xuống”. Bé hiểu được những từ và cụm từ như “Không”, “Lại đây”, “Cho mẹ xem” hoặc “Nhìn kìa”…

Điều cha mẹ nên làm

Cách tốt nhất để khuyến khích giao tiếp ở bé là cha mẹ nên chú ý khi bé nói. Ngay cả khi bạn chưa thể hiểu bé muốn nói hoặc muốn đòi thứ gì thì bạn vẫn nên duy trì ánh mắt với con trong lúc bé đang cố nói với mẹ và hiểu những cử chỉ hay lời bập bẹ là bé muốn đòi thứ gì.

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian để đọc cùng bé. Mở sách ảnh ra, chỉ cho bé thấy những đồ vật thân quen giúp bé xây dựng thông tin và liên kết với hình ảnh trong tương lai. Tránh bập bẹ theo bé khi bạn muốn trò chuyện với bé mà thay vào đó, bạn cần chỉnh sửa cho con. Nếu bé nói “ữa” thì bạn có thể nói đơn giản là “Đúng rồi, con muốn uống sữa hả?” chứ không phải bắt chước điệu bộ ngọng nghịu của bé: “Con muốn uống ữa à?”.

15 tháng, bé bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới những hình ảnh trong sách. Nhưng bạn cũng có thể thấy bé giằng, xé hay giật sách, bởi thế nên cần chọn sách cho bé được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Và không phải cứ chờ bé ngồi vào lòng mẹ thì mới đọc sách mà bạn có thể đọc cho bé ngay lúc bé đang vui chơi trên sàn.

Trò chơi tưởng tượng

Bé 12-13 tháng có thể dùng thìa nhựa để đập trên sàn hoặc gõ vào hộp sữa hay nhai trong miệng. Sang tới tháng thứ 15, bé hiểu được rằng thìa dùng để xúc thức ăn hay đồ uống như dùng để xúc cháo, sữa, nước quả… Hiểu được chức năng của đồ vật giúp bé biết dùng ngôn ngữ chính xác để nói về đồ vật đó. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khuyến khích trí tưởng tượng của bé thông qua nhiều trò chơi vui vẻ. Hãy để cho bé là đầu bếp, đưa cho bé vài cái thìa, bát nhựa, rau củ quả tươi hay bằng nhựa rồi dạy bé nấu nướng giả vờ. Sau đó, bạn đưa một vài món lên miệng và vờ như đang ăn ngon lành.

Dần dần, bé có thể học mẹ chơi giả vờ, tùy vào từng đồ vật mà bé có trong tay. Chẳng hạn, bé nhặt cái thìa nhựa lên rồi vờ như đang ăn thứ gì trong thìa. Hoặc bé vớ lấy cái gối, nằm xuống như đang muốn ngủ. Ở độ tuổi này, các trò chơi giả vờ của bé đều sao chép gần giống với những hoạt động thực.

Trong một tháng hoặc một vài năm tới, khi trí tưởng tượng phong phú hơn thì các trò chơi giả vờ ở bé cũng đạt tới mốc cao hơn. Chẳng hạn bé cầm một khối nhựa rồi chao nghiêng trên không, vờ làm máy bay hoặc bé đóng giả làm chú công an, chú lính cứu hỏa, bác sĩ…

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo