Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Vui chơi giúp kích thích các giác quan

14:14:40 07/10/2012

Những giờ chơi vui vẻ giúp bé tìm hiểu thế giới xung quanh. Quan trọng hơn, nó còn kích thích các giác quan của bé. 

Phát triển thị giác và thính giác qua trò chơi

Khi mới chào đời, bé chưa nhìn được nhiều, thường bé nhìn được những thứ cách 20-30cm như khuôn mặt ghé sát của mẹ. Hãy kích thích thị giác cho bé sơ sinh bằng cách treo một đồ chơi chuyển động có độ tương phản cao trên nôi (cũi) của bé.

Học viện nhi khoa Mỹ khuyến cáo, nên chọn đồ chơi, nhất là đồ chơi treo có màu sắc tương phản cho bé giai đoạn này. Các màu sắc tương phản mạnh gồm trắng – đỏ, trắng – đen hoặc đỏ - đen, với những đường cong và chuyển động được để kích thích thị giác phát triển ở bé.

Ngược lại với thị giác, ngay từ lúc chào đời, thính giác của bé đã phát triển khá tốt. Bé có thể nhận ra giọng mẹ ngay và sớm nhận ra giọng của người thân khác. Vài tháng đầu, bé tìm hiểu thế giới qua âm thanh tốt hơn bất kỳ giác quan nào.

Cha mẹ có thể kích thích thính giác cho bé thông qua âm nhạc và đồ chơi nhạc. Hãy bế bé rồi đu đưa trong một giai điệu nhạc nhẹ. Hoặc gắn những chiếc chuông nhỏ, nhẹ vào bao tay hay tất của bé. Sự kết hợp giữa đồ chơi chuyển động và phát nhạc được chắc chắn sẽ thu hút bé. Bạn cũng có thể đẩy bé trong xe đẩy, chỉ cho bé những âm thanh khác nhau như tiếng còi xe, tiếng động vật, tiếng nước chảy, người nói, cười…

Khi bé lớn hơn, bé vẫn cần tiếp tục được tìm hiểu thế giới qua âm thanh. Đưa cho bé một bức tranh động vật và mô tả tiếng kêu (hót…) của con vật đó. Đọc cho bé những cuốn sách và dạy bé những bài hát đơn giản.

Khám phá vị và mùi

Bé có xu hướng đưa mọi thứ vào miệng. Điều này có thể làm cha mẹ bận tâm (sợ mất vệ sinh hoặc bé bị hóc) thì đây cũng là cách giúp bé nếm và cảm nhận đồ vật bằng miệng. Thay vì không cho bé đưa mọi thứ vào miệng, bạn nên chọn đồ chơi an toàn cho bé nhai. Cho bé nhiều đồ chơi với kết cấu khác nhau để bé khám phá với ngón tay và miệng.

Khi bé tới tuổi ăn dặm, bạn có thể kích thích vị giác cho con bằng cách tập cho bé ăn các món khác nhau. Tuy nhiên, cần hỏi bác sĩ dinh dưỡng về thời điểm cho bé ăn các món để tránh dị ứng.

Được chạm vào

Chạm vào chính là cách để bé học hỏi. Cha mẹ nên thoải mái bởi vì bé thích chạm (sờ) vào mọi thứ là chuyện rất tự nhiên. Mẹ cũng nên dành thời gian để vuốt ve bé, massage cánh tay, chân, bụng, lưng… cho con. Cho bé các món đồ chơi vải mềm để bé sờ vào. Tìm các đồ chơi bằng chất liệu, kết cấu khác nhau để bé được khám phá.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo