Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hỏi – đáp thường gặp khi nuôi con

08:41:40 27/06/2012
Một người mẹ thắc mắc: ‘Bé trai nhà tôi 18 tháng nhưng chỉ thích chơi một mình. Tôi đang lo không biết có phải bé mắc tự kỷ?’.

Parents giải đáp:

- Đừng vội kết luận bé bị tự kỷ chỉ vì bé không thích chơi với người khác. Nhiều bé chỉ thích được chơi một mình mà không háo hức chơi cùng nhóm bạn cho tới khi 3 tuổi. Dưới 3 tuổi, bé có thể ngồi cạnh nhau nhưng lại không chơi với nhau.

Một số bé chậm hòa nhập với nhóm bạn hoặc đơn giản là thích chơi một mình theo cách của bé mà không bị người khác chen ngang. Miễn là bé chơi có mục đích và vẫn có những biểu hiện phát triển bình thường khác.

Những thắc mắc khác trong quá trình nuôi con:

- Khi nào tôi nên đưa con đi kiểm tra răng và làm cách nào để chăm sóc răng tốt nhất cho bé?

- Hầu hết các bé nên được kiểm tra răng miệng lần đầu ở 1 tuổi. Tất nhiên việc chăm sóc răng lợi cho bé thì cần bắt đầu sớm hơn. Sau khi thấy có chiếc răng đầu tiên xuất hiện, nên nhẹ nhàng vệ sinh răng cho con với khăn (gạc) mềm hoặc bàn chải đánh răng, nhất là trước lúc đi ngủ.

Từ 1 tuổi, có thể chải răng cho bé với nước muối pha loãng hoặc kem đánh răng có fluoride. Ban đầu, chỉ nên dùng kem đánh răng cho bé với lượng nhỏ bằng hạt đỗ mỗi lần vì bé chưa biết nhổ và súc miệng sạch. Nên hỏi bác sĩ về việc nuốt kem đánh răng ở bé thì có gây nguy hiểm không.
 
– Bé nhà tôi có thể đánh, cào bất cứ ai chơi cùng. Làm sao để bé biết ‘chơi đẹp’?

- Khi bé đánh, bạn cần giải quyết ngay lập tức. Cúi ngang tầm mắt của bé và nói rõ ràng: “Con không được đánh bạn”. Sau đó, cho bé một thời gian tạm cách ly, cũng như yêu cầu bé xin lỗi người bị hại. Cho dù bé chưa hiểu hết những gì mẹ nói thì bạn cũng cần nhấn mạnh việc bé làm là sai vì bé đã gây đau (tổn thương) cho người khác.

Nếu bé còn tiếp tục chơi xấu, bạn nên đưa bé ra chỗ khác, cho tới khi bé sẵn sàng chơi vui vẻ trở lại. Với một số bé mới biết đi, chơi cùng một nhóm đông người làm bé bị quá sức.

- Tôi có nên cho bé nhà mình xem tivi?

- Học viện Nhi khoa quốc gia Mỹ khuyến cáo, không nên cho bé dưới 2 tuổi xem truyền hình (ngay cà một chương trình gọi là chương trình giáo dục thì cũng không giúp ích cho sự phát triển của bé).

Với bé trên 2 tuổi, không xem quá 1 tiếng mỗi ngày, gồm tivi, trò chơi máy tính...

- Bé nhà tôi đang tuổi chập chững học đi nhưng hơi thừa cân. Tôi có nên chọn sữa tươi ít béo thay cho sữa công thức?

- Bạn tuyệt đối không được làm điều này. Bé cần chất béo để tăng trưởng thể chất cũng như phát triển trí não. Nếu bạn chọn sữa cho con không phù hợp thì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển nói chung của bé.

Tốt nhất, bạn nên đưa bé đi khám dinh dưỡng. Qua đó, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé nhà bạn.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo