Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Kỹ năng của bé 13-14 tháng tuổi

08:54:40 01/12/2010
Giai đoạn 13-14 tháng tuổi, bé của bạn đã đi vững hơn và đạt được nhiều kỹ năng quan trọng.

13 tháng tuổi, bé có thể đạt được một số kỹ năng như sau:

Tỳ tay và di chuyển

Bé chủ động tỳ tay vào các đồ nội thất trong nhà để đi bộ vòng quanh chúng. Nhưng đừng lo lắng nếu bé chưa đi được, một số bé tự biết đi khi 16 tháng tuổi, hoặc thậm chí là sau đó. Thời điểm biết đi ở mỗi bé là khác nhau.

Khám phá và phá hủy

Các bé liên tục muốn chạm tay vào mọi thứ; do đó, cần đảm bảo không gian an toàn cho bé vui chơi. Bé cũng bắt đầu thích leo trèo lên bất kỳ đồ nội thất nào vừa tầm với của bé. Vì thế, bạn cần đảm bảo bé không thể trèo qua thành cũi được.

Ngã

Với sự hiếu động không ngừng, bé ở tháng tuổi này rất dễ bị ngã. Thứ nhất là do khả năng tự cân bằng ở bé chưa được tốt. Thứ hai là do bé rất dễ bị phân tâm bởi những chuyện xảy ra xung quanh mình. Hãy đảm bảo rằng bé của bạn vui chơi ở khu vực an toàn, không có các cạnh hay góc nhọn sắc.

Nói chuyện và giao tiếp

Thật tuyệt vời khi bạn nghe thấy những tiếng bập bẹ rõ nét ở bé, như “mama”, “baba” hoặc thậm chí là “mèo”. Bé cũng biết sử dụng những cách khác để giao tiếp: vỗ tay, chỉ tay và vươn lên để được bế...

Giúp bé phát triển

Mặc dù bé đã phát triển độc lập về thể chất nhưng khả năng “bám” mẹ ở bé cũng rất cao. Bé cáu kỉnh khi thấy mẹ rời khỏi phòng và có thể đu lên người của mẹ. Bạn cần nhắc nhở bé rằng bạn sẽ quay trở lại và tiếp tục vui chơi với bé.

Sức khỏe của bé

Ở tháng tuổi thứ 13, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các mũi tiếp theo của tiêm chủng cho bé. Mũi tiêm chủng khác nhau tùy theo cơ quan y tế nhưng có thể bao gồm mũi tiêm chủng viêm màng não, các phế cầu, mũi tiêm tổng hợp sởi – quai bị - rubella. 

14 tháng, ông có thể đã đạt đến mốc sau đây:

Những bước đi tiếp theo

Bé đi bộ và leo trèo giỏi hơn.

Bắt chước bạn chơi

Bé bắt đầu biết sao chép những hành vi từ bạn bè xung quanh mình. Vì thế, bé có thể xuất hiện những kỹ năng mới mà bạn chưa từng dạy bé hoặc có hành vi không ngoan như xô đẩy. Bắt chước người khác là một phần tự nhiên khi hòa nhập xã hội, bạn chỉ nên khuyến khích và củng cố những hành vi tốt cho bé.

Chơi với đồ vật theo nhiều cách

Bé thích thả đồ chơi vào một cái chậu, di chuyển quanh một món đồ, lắp ghép và chồng đồ chơi lên nhau.

Vẫy tay tạm biệt

Cũng như biết cách gọi “baba” một cách cố ý, bé bắt đầu vẫy tay tạm biệt khi thấy mẹ chuẩn bị lên đường.

Giúp bé 14 tháng tuổi của bạn

Bé yêu thích sao chép những gì bạn đang làm, tham gia với mẹ và thích thú được bố mẹ ngồi dưới sàn và đẩy một món đồ chơi xung quanh. Nụ cười và ánh mắt khích lệ từ cha mẹ sẽ củng cố mối quan hệ giữa bạn và bé, mở đường cho chia sẻ sau này. Nhưng nhớ rằng, cần để bé bắt chước hành vi tốt của cha mẹ.

Sức khỏe của bé

Nếu bé thích đi bộ ngoài trời, bây giờ là thời điểm thích hợp để sắm một đôi giày cho bé. Các bác sĩ nhi đều đồng ý rằng, một đôi giày đầu tiên dành cho bé cần linh hoạt và mỏng để bé có thể cảm nhận mặt đất dưới chân mình.

Ý tưởng vui chơi cho bé

Trò chơi đóng vai: hãy tìm món đồ chơi mà bé có thể “diễn” giả vờ như một ngôi nhà cho búpbê hoặc vài chiếc đĩa cho gấu bông.

Xếp đồ chơi: khuyến khích bé đóng hộp – mở hộp đồ chơi hoặc xếp cốc chén đồ chơi vào ngăn riêng của chúng.

 Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo