Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Sốt và biến chứng trong mùa hè

15:12:50 10/04/2008

Bé sơ sinh rất dễ bị sốt, nhất là vào mùa hè như hiện nay. Sức đề kháng yếu, dễ bị lây bệnh, vì vậy mà bé dễ bị phát sốt hơn người lớn.

Khi bé bị sốt, bố mẹ cần chú ý những điểm sau:

Chú ý xem nhiệt độ trong phòng cao quá không. Vào mùa hè nóng nực, nhiệt độ không khí rất cao, chức năng điều tiết nhiệt độ cơ thể của trẻ lại kém, khi trẻ được mẹ bế lên thì phần khí nóng khó tản ra ngoài được, khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Nhưng kiểu sốt nay thường thì không kéo dài quá lâu, đặt bé nằm ở chỗ mát, hơi quạt cho bé một chút, rồi cho bé uống một chút nước quả mát, hoặc tắm nước nóng cho bé, vài tiếng sau thì nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống mức bình thường. Vào mùa đông, nếu nhiệt độ trong phòng quá cao, bé lại được bao bọc quá nhiều cũng khiến cho nhiệt độ cơ thể quá cao. Khi gặp tình huống này, có thể không bọc trẻ qúa nhiều để tản nhiệt, và giảm nhiệt độ cơ thể xuống mức bình thường.

Cần chú ý xem có phải bị lây nhiễm gì hay không. Do nhiễm bệnh gây ra sốt là tình huống thường gặp ở bé, nguyên nhân nhiễm bệnh có rất nhiều, dưới đây xin giới thiệu một xố trường hợp thường gặp:

Bé phát sốt, đồng thời có hiện tượng tắc mũi, ho nhẹ, biếng ăn, như vậy là trẻ đã bị cúm. Lúc này, cần cho bé uống nhiều nước. Không cần quá lo lắng vì bé ăn quá ít, chờ hết cúm, cảm giác muốn ăn tự nhiên sẽ tốt trở lại. Nếu bé bị tắc mũi nặng, ảnh hưởng đến việc bú sữa và ngủ thì có thể cho bé nhỏ 1-2 giọt Ephedrine Hydrochloride 0,5%. Nhỏ một giọt vào một bên lỗ mũi trước, rồi sau đó mấy phút nhỏ tiếp một giọt vào lỗ mũi bên kia, ngày nhỏ 3-4 lần, không được quá liều. Có thể dùng khăn nóng một chút đắp lên trán hoặc lỗ mũi, nhưng cần chú ý khăn không được ướt quá, để tránh làm bé bị bỏng. Không được cho bé sử dụng Naphazolini Hydrochloride hay thuốc nhỏ mũi của người lớn để tránh bị trúng độc. Còn có thể cho bé uống thuốc cảm sốt dành cho trẻ nhỏ, tất nhiên, tốt nhất vẫn là đến bệnh viện để các bác sỹ chuyên khoa chữa trị.

Nếu bé không giảm sốt và ho càng ngày càng nặng, thì cần nghĩ tới khả hăng bé bị viêm khí quản hay bị viêm phổi. Lúc này, cổ họng bé bị sưng, tiếng thở thô, khi ho có thể gây ra nôn; mũi phập phồng, xung quanh miệng tái xanh, cáu gắt và hay quấy. khi gặp phải tình huống này thì phải đưa bé đi bệnh viện ngay.

Bệnh viêm tai giữa cũng dẫn đến sốt. Sau vài ngày bị cảm cúm, trẻ đột nhiên sốt cao, quấy khóc nhiều, đầu lắc qua lắc lại, khi có vật gì chạm phải tai, do bị đau hơn nên càng khóc quấy nhiều hơn. Do bị đau nên trẻ biếng ăn, sau 1-2 ngày thì trong tai có mủ chảy ra, nhiệt độ cơ thể giảm xuống đôi chút; khi gặp tình huống này cũng cần đưa bé đến bệnh viện ngay để chữa trị, nếu không bệng sẽ phát triển thành viêm tai giữa mãn tính, có nguy cơ dẫn đến viêm não.

Tại sao  bé dễ bị phát sốt

Do bé có sức đề kháng yếu, dễ bị lây bệnh, vì vậy mà dễ bị phát sốt hơn người lớn.

Nồng độ axit trong dạ dày của bé thấp, vi khuẩn sau khi xâm nhập vào dạ dày khó bị tiêu diệt và tiếp tục sinh trưởng trong đường ruột, thành ruột vừa mỏng lại vừa mềm khiến vi khuẩn xâm nhập vào máu khá dễ dàng; niêm mạc da của trẻ rất mềm, chỉ một sự tổn thương nhẹ cũng làm cho vi khuẩn bệnh có thể xâm nhập vào; ngoài ra tác dụng lọc của hạch bạch huyết của bé kém, khả năng chống lại vi khuẩn bệnh kém, tác dụng của các enzyme tiêu vi khuẩn có trong các dịch tiết ra của các cơ quan trong cơ thể, mồ hôi,nước tiểu khá yếu. Tất cả những nguyên nhân trên đều làm suy giảm sức đề kháng của bé, khiến bé dễ bị nhiễm bệnh và phát sốt.

Cũng có một số trường hợp do hệ thống miễn dịch ở bé phát triển không hoàn thiện, đặc biệt dễ bị lây bệnh. Hệ thống thần kinh của bé phát triển không đầy đủ, chức năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể chưa hoàn tất, chỉ một kích thích nhẹ cũng có thể gây sốt và phá hoại quá trình tản nhiệt của cơ thể dẫn đến phát sốt.

Bố mẹ cần chú ý những gì khi bé bị sốt

Bé chưa biết kể lại bệnh tình của mình, chỉ biết khóc khi trong người thấy khó chịu, do đó, bố mẹ cần quan sát kỹ càng hiện trạng bệnh của bé.

1/ Bé khoẻ mạnh hoạt bát hiếu động, nếu sau khi sốt, vẫn thấy tinh thần khá tốt, muốn chơi, muốn hoạt động thì bệnh tình cũng không mấy nghiêm trọng. Nếu tinh thần không tốt, mệt mỏi uể oải thì bệnh tình đã khá nặng.

2/ Thường sắc mặt bé có màu hồng, nếu sắc mặt có gì khác thường, bị vàng đi, xanh hoặc tím tái thì đều là biểu hiện bệnh nặng ở bé.

3/ Bé sau khi bị sốt cao cần chú ý xem có trở nên nóng nảy hay hưng phấn không; nếu bé trở nên nhạy cảm, sợ hãi đối với những tiếng động xung quanh thì cần đặc biệt chú ý, có thể làm giảm nhiệt độ bằng cách chườm lạnh, cởi bớt quần áo tránh bị co giật.

4/ Nếu thấy phần thóp của bé nhô lên, phải đến bác sỹ để kiểm tra. Nếu bị nôn mửa nhiều hoặc nôn phun ra; bị tả, hoặc miệng nôn chôn tháo; xuất hiện các nốt trên da… đều cần phải sớm đến bác sỹ chuẩn trị.

Tại sao không được tuỳ tiện dùng thuốc giảm sốt.

Khi bé bị sốt, trước khi đưa bé đến bác sỹ, không được tuỳ tiện cho bé uống thuốc giảm sốt.

1/ Dùng thuốc giảm sốt tuỳ tiện có thể làm cho bệnh xuất hiện những triệu chứng giả. Dùng thuốc giảm sốt khi chưa được bác sỹ chẩn đoán bệnh thì bệnh tình mà bác sỹ quan sát được không phải là trạng thái chân thực của bệnh, khiến bác sỹ có phán đoán không chính xác, ảnh hưởng đến việc chữa trị.

2/ Liếu lượng thuốc sử dụng cho bé không giống với liều dùng cho người lớn, tuỳ tiện dùng thuốc giảm sổ nếu bé ra mồ hôi quá nhiều gây kiệt sức.

3/ Thuốc giảm sốt chỉ làm giảm nhiệt độ cơ thể chứ không loại bỏ được nguyên nhân bệnh gây ra sốt. Chỉ uống thuốc giảm sốt, thấy nhiệt độ cơ thể giảm xuống lại tưởng là đã khỏi bệnh, làm chậm trễ trong việc chữa trị bệnh.

4/ Uống thuốc giảm sốt sẽ gây tác dụng phụ đối với bé

Vậy trong những trường hợp nào thì có thể dùng thuốc giảm sốt? Thứ nhất là, khi sốt cao việc giảm nhiệt độ bằng cách hạ sốt vật lí không có tác dụng; hai là để tránh sốt cao co giật; ba là sử dụng theo hướng dẫn của bác sỹ.

Theo EVA.VN

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo