Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Khuyến khích bé chập chững độc lập

09:56:50 09/08/2011

Dạy bé mới biết đi độc lập là một phần trong quá trình phát triển của bé.

“Các bé có rất nhiều cơ hội để được làm việc độc lập” - Kevin Osborn (tác giả cuốn sách Bé 1-2 tuổi có vô vàn cơ hội để độc lập) chia sẻ. Làm điều gì đó một mình có thể khiến bé bối rối trong một vài lần đầu nhưng sau này, chúng mang tới cho bé niềm vui và thích thú. Thành công (không quan trọng bao nhiêu lần mà quan trọng là quá trình) thúc đẩy tự tin cho bé và khiến bé sẵn sàng với những thách thức mới mai sau.

 

Thời điểm nên bắt đầu dạy bé độc lập

Một bé có thể phát triển thêm nhiều kỹ năng một cách nhanh chóng nếu bé có nhiều hơn những cơ hội để thực hành nó.

Cơ hội để dạy bé độc lập bắt đầu khi bé mới sinh và cần được thực hiện liên tục. Khoảng 12-13 tháng tuổi, hãy cho bé những nhiệm vụ đơn giản như tự xúc ăn, tự cởi quần chun (không có cúc hay khóa kéo).

“Hầu hết các bé lẫm chẫm biết đi đều thích làm việc theo cách riêng của bé, chỉ cần mẹ cho bé thời gian và cơ hội” – Tiến sĩ Connell (bác sĩ nhi khoa ở California) cho biết.

Đôi khi cha mẹ mắc sai lầm khi nghĩ, sẽ nhanh và dễ dàng hơn khi làm thay con nhưng tốt nhất là cho phép bé tự làm điều gì cho bản thân, để bé thể hiện sự độc lập cũng như sáng tạo của bé.

Một người mẹ chia sẻ: “Tôi có một quy tắc trong nhà của tôi. Đó là cho các con tôi tự chọn và mặc quần áo. Sau đó, tôi góp ý về những gì bé mặc, miễn là chúng hợp với thời tiết, chứ tôi cũng không chú trọng lắm màu sắc mà bé phối hợp. Các con tôi đã giúp tôi tiết kiệm được một việc”.

Nuôi dưỡng tính độc lập 

Mỗi bé là một cá nhân, học hỏi theo tốc độ riêng, thể hiện mối quan tâm đến nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Tiến sĩ O'Connell nói rằng, bé mới biết đi là “kẻ bắt chước” tuyệt vời và điều này là một cách tốt để mẹ dạy bé. ”Khi bé bắt đầu tự ăn, mẹ có thể giúp bé cách nắm thìa đúng hoặc cách đưa thìa vào miệng để đồ ăn không vãi ra ngoài” – chuyên gia nói.

Mẹo khác là nên cho bé mặc quần chun, rộng và áo có khóa kéo khi bé có vẻ bắt đầu quan tâm đến việc tự cởi quần áo. Sau khi được mẹ dạy và giúp đỡ, bé sẽ tự biết tụt quần nếu muốn đi vệ sinh.

“Luôn cho bé 2 lựa chọn khi bé làm gì cho bạn” – chuyên gia Jennifer Waldburger gợi ý. Ví dụ: “Con muốn cầm mũ hay ví cho mẹ?” tránh hỏi: “Con muốn cầm ví cho mẹ không?” vì điều này sẽ khuyến khích bé nói “không”.

Với bé hay ỷ lại

Không phải tất cả bé mới biết đi đều khao khát độc lập. Tuy nhiên, có nhiều cách để mẹ khích lệ tinh thần này trong bé. Tiến sĩ O'Connell gợi ý vài điều thú vị: “Đôi khi bé sẽ phấn khích hơn nếu bạn đưa cho con một hộp sữa chua và đề nghị ‘Mẹ một thìa, con một thìa’”. Một ví dụ khác là động viên bé nhặt đồ chơi, giống như một trò chơi (phải nhặt thật nhanh trước khi một bản nhạc kết thúc).

Chuyên gia cảnh báo, bé mới biết đi có xu hướng chịu đựng thất vọng thấp. Đừng mong đợi sự hoàn hảo ở con bạn; hãy khuyến khích thay vì áp đặt quá sức đối với bé.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo