Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Khi bé cào mặt mẹ

08:57:50 18/01/2011

Một người mẹ chia sẻ: ‘Tôi 25 tuổi, có một cậu con trai. Khi bé nhà tôi chào đời, các bác sĩ trong bệnh viện đều khen: ‘Bé ngoan thế, không khóc tí nào’. Tuy nhiên, khoảng 2 tuổi, bé bắt đầu nghịch ngợm'.

Cô nói thêm: "Bé nhà tôi còn có tính cực kỳ xấu; chẳng hạn, khi tôi nói: 'Con không được ăn kẹo nữa, ăn nhiều sâu răng đấy' hoặc 'Trả đồ chơi cho cửa hàng, ở nhà con có đồ chơi rồi' là bé nổi nóng, cào mặt mẹ. Có khi, bé hét to lên, ném đồ vật hoặc bé tiến lại gần mẹ, đánh và đá mẹ. Tôi tách bé ra và bắt bé đứng vào góc phạt thì bé bắt đầu cắn và liếm ghế. Tôi rất stress vì điều này. Làm sao để bé biết cư xử ngoan ngoãn và lịch sự?".

Giải đáp từ Babymedical:

Bạn có vẻ rất bực bội; nhưng hành vi đó là khá bình thường ở lứa tuổi của bé, bởi mỗi bé đều có cách riêng để bộc lộ tính độc lập.

Thứ nhất, bạn nên thống nhất việc dạy con với các thành viên trong nhà. Cố gắng bỏ qua những hành vi bạn không mong muốn ở con, như đá, la hét... và khen thưởng những hành vi bạn trông đợi với “con thật ngoan vì không hét to” chẳng hạn.

Thứ hai, nếu bé thích cắn, cào cấu mẹ, hãy thử áp dụng vài gợi ý sau:

- Không phản ứng lại bằng la hét hoặc điều gì đó khiến bé tưởng đang trong một trò chơi. Nếu bé thấy bạn đang vui nhộn thì bé sẽ thử lại trò này lần nữa.

- Nghiêm mặt và nói: “Không được cắn mẹ”.

- Nếu bé còn cắn, cào mặt mẹ, hãy để bé đứng ở góc phạt chịu tội. Cần cho bé hiểu rằng, đánh hay cắn sẽ lĩnh hậu quả là phải đứng ở góc phạt.

- Nếu bé tiếp diễn thói quen cắn, đánh, hãy nói: “Tay con để cầm thức ăn, không phải để đánh mẹ” hoặc “Chân con để đi, không phải để đá mẹ”.

Nếu bạn thấy con chuẩn bị cào cấu, cần nhanh chóng giữ tay bé lại và hướng sang hoạt động khác.

Không nên cắn hay cào lại bé: Hãy để bé hiểu cắn, đánh người khác là hành vi không được chấp nhận. Và tất nhiên, bạn không thể chọn cách này để trị lại bé. Cần cho bé biết bạn không hài lòng – đó là thông điệp duy nhất cần và đủ. Hãy thể hiện ra nét mặt cùng với giọng nói: “Mẹ không vui đâu...”.

Lần tới, khi bạn thấy bé chơi vui vẻ mà không cắn hay đánh, hãy khen ngợi bé và cho bé thấy bạn hài lòng thế nào.

Thứ ba, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc kiểm tra hàm lượng sắt của con bạn, bởi vì mức độ sắt thấp có thể dẫn tới tình trạng gọi là pica ở bé (bé liếm và ăn các đồ vật bất thường, như gặm ghế).

 Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo