Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Giúp con vượt qua sợ hãi

07:13:50 26/03/2009

Các bé thường sợ bóng tối, nói trước đám đông, cô đơn, nha sĩ, nhện, bài kiểm tra, sự thất bại, cảnh sát, chó, mắc lỗi... Nếu bạn không giúp bé vượt qua, thì khi lớn, chúng có thể trở thành nỗi ám ảnh nghiêm trọng với bé.

Sợ bóng tối

Bé thường rất sợ ngủ riêng (một vài bé sợ hãi đến mức tim đập rất nhanh). 3 bước cho giúp bé làm quen với phòng riêng và bóng tối:

1. Bạn hãy sử dụng một loại đèn ngủ nhưng chọn vị trí đặt cho tốt để nó không tạo ra những bóng phản chiếu khiến bé sợ hãi.

2. Khi đèn đã được tắt, bạn hãy ở lại trong phòng một vài phút và nói chuyện với bé rằng về đêm đồ vật trong khác với ban ngày như thế nào. Một tấm rèm cửa đung đưa trong gió trông rất khác vào buổi tối so với ban ngày. Hãy để cửa ra vào phòng của bé mở hé và nói với bé rằng mẹ sẽ không ở xa.

3. Nếu bé chợt tỉnh giấc vào giữa đêm, bạn không nên cho bé vào ngủ cùng phòng; nếu không, bạn đang liều lĩnh tạo cho bé một thói quen mới mà sẽ rất khó để thay đổi. Thay vì đó, bạn hãy làm cho bé cảm thấy yên lòng khi ở trong phòng của mình và nói với con rằng, mẹ rất tự hào vì con đã đủ lớn để ngủ một mình trong phòng.

Sợ động vật

Hầu hết bé đều sợ một con vật nào đó: chuột, chó, rắn, nhện... Sau đây là một số cách bạn có thể làm để giúp bé bớt sợ.

1. Đừng lan truyền nỗi sợ hãi của chính bạn. Bạn hãy tự tìm hiểu và sau đó dạy bé cách cư xử thích hợp khi đứng gần một con vật nào đó. Chẳng hạn, bạn hướng dẫn bé luôn tiến đến gần một con chó từ phía mà nó có thể nhìn thấy bé và ngửi tay.

2. Giải thích nỗi sợ hãi cho bé hiểu. Chẳng hạn, "Con có thể sợ chó nhưng mà chú chó này sống cạnh nhà mình và nó muốn con làm bạn của nó".

3. Xem xét xem, liệu có nên nuôi một con cún trong nhà (chọn những con nhỏ hơn bé nhà bạn). Sau đó, hãy để bé giúp việc cho chó ăn và chăm sóc nó.

4. Trong bất cứ trường hợp nào, bạn không nên cho phép bé trêu hoặc đối xử tàn nhẫn với một con vật.

Sợ đến trường

Nỗi ám ảnh trường học có nhiều nguyên nhân, vừa có thực vừa là sự tưởng tượng của bé. Và trách nhiệm của cha mẹ là tìm ra đâu là nguyên nhân thực sự.

1. Bé sợ đến trường hay sợ rời khỏi nhà? Nếu là sợ đến trường, thì cái gì thực sự có liên quan, bé sợ vì đi trên xe bus, sợ bị ngã, sợ bạn bè bị trêu chọc. Bạn đều phải xem xét tất cả và giải quyết từng vấn đề một. Hãy tìm cho bé một người bạn thân, người có thể đi chung xe bus hoặc là cùng chơi.

2. Nếu bé sợ rời khỏi nhà, bạn hãy chắc chắn rằng bé không bị lây sự lo lắng từ cha mẹ. Bạn hãy nói chắc chắn với con rằng, mẹ sẽ luôn đợi ở nhà khi con đi học về.

3. Hãy nói về một ngày của bé ở trường, đặc biệt là những câu chuyện hoặc những điều thú vị.

Sợ chết

Bé thường tò mò về cái chết và điều này là bình thường (trừ khi, đột nhiên, bé lo lắng về một người nào đó mà bé yêu quý sắp qua đời). Một em bé bình thường thường không thực sự sợ cái chết cho đến khi có một người hoặc con vật chết.

1. Bạn hãy nói chuyện với bé về cái chết một cách thoải mái nếu bé muốn biết. Nhưng bạn cần chọn thời điểm thích hợp và nói rằng "Con không phải quá lo lắng về vấn đề đó!".

2. Hãy thành thực khi một ai đó thân thích với gia đình bạn qua đời vì bệnh tật hoặc tai nạn. Chính sự thiếu hiểu biết của bé mới khiến bé lo lắng.

3. Bé còn nhỏ, khi tức giận, có thể nghĩ rằng: "Con ghét người đấy. Con ước gì ông ấy chết đi". Và nếu như tình cờ vì một lý do nào đó, người này thực sự qua đời, bé sẽ cho rằng đó là lỗi của mình. Bạn hãy nói để bé hiểu rằng đó không phải là lỗi của bé.

Có lẽ điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm là thừa nhận sự sợ hãi của con và thú nhận rằng cha mẹ cũng đã từng trải qua những nỗi sợ hãi như thế.

Theo VnE (Children development)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo