Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Sửa lỗi khi ăn uống cho bé

20:56:30 11/05/2009

Những phiền phức thường thấy là: Bé liên tục đòi ăn bánh kẹo hoặc tự ý mở tủ lạnh, uống nước ngọt; Bé ăn quá nhanh hoặc ăn quá chậm…

Vài gợi ý sau giúp bạn 'chấn chỉnh' lại tình hình:

Bé chơi với thức ăn

Khoảng thời gian đầu làm quen với quá trình tự ăn, nhiều bé thường gây ra một đống hỗn độn xung quanh. Bé cũng thích được trộn, bốc thức ăn bằng tay hoặc bằng thìa. Bạn không nên phạt bé vì hành vi này.

Ứng phó: Nếu bé bắt đầu xuất hiện hành động ném thức ăn, bạn nên bế bé ra khỏi chiếc ghế dành cho bé trong vòng 2 phút. Sau đó, bạn mới nên giúp bé quay lại bàn ăn. Điều này nhắc nhở bé rằng, nếu bé tiếp tục phạm lỗi, bé sẽ bị cách ly với thức ăn ngay sau đó.

Ngoài ra, bạn có thể đặt những tờ báo cũ xung quanh chỗ ngồi của bé và chỉ nên đưa cho bé một lượng nhỏ thức ăn một lần.

Ảnh: GettyImages.

Bé ăn quá chậm

Nguyên nhân có thể do bé không có cảm giác đói. Nguyên nhân khác là vì bé phản đối khi bị cha mẹ ép ăn. Kết quả, bé thường chưa hoàn thành hết khẩu phần của mình, trong khi cả nhà đã ăn xong bữa.

Ứng phó: Nếu bé chỉ ăn hết một nửa thức ăn so với thường ngày, bạn không nên cho bé ăn vặt vào khoảng thời gian sát với bữa chính. Bạn cũng nên cho bé ăn một phần nhỏ thức ăn một.
Nếu bé không muốn ăn thêm, bạn nên dọn sạch đồ ăn thừa thay vì ép bé phải dùng hết những thứ còn sót lại trong đĩa.

Bé ăn quá nhanh

Nguyên nhân có thể do bé quá đói hoặc do bé nôn nóng muốn kết thúc bữa, để quay lại với những hoạt động vui chơi.

Ứng phó: Thời gian tối thiểu cho một bữa ăn chính của bé là khoảng 20 phút hoặc hơn. Dù bé có ăn nhanh đến mấy, bạn cũng không nên cho phép bé rời khỏi bàn ăn sớm hơn dự kiến. Bé sẽ hiểu được rằng, cố ăn nhanh không đồng nghĩa với việc, bé sẽ được vui chơi sớm hơn.

Bé đòi ăn vặt

Nhiều bé luôn miệng muốn ăn bánh, hoa quả hoặc uống nước ngọt cứ 30 phút một lần. Ăn vặt quá nhiều dễ khiến bé bị sâu răng, béo phì, kém ngon miệng trong những bữa ăn chính.

Ứng phó: Lờ đi những đòi hỏi thái quá của bé về chuyện ăn vặt. Bạn nên lập thời gian biểu cố định về bữa ăn phụ khỏe mạnh cho bé. Ngoài thời gian đó, mọi mong muốn của bé đều bị bác bỏ.

Tự ý mở tủ lạnh lấy đồ ăn

Nếu bé sử dụng thức ăn trong tủ lạnh mà không xin phép cha mẹ, bạn nên trao đổi với bé, để bé thấy rằng, việc tự ý ăn uống sẽ bị cha mẹ trách phạt. Nếu bé tiếp tục hành vi này, bạn nên dự trữ thức ăn ở những khu vực cao hơn (bé không với tới được) hoặc sử dụng khóa cửa bếp.

Bé bừa bộn khi ăn uống

Bạn đã nhắc bé phải để rác đúng nơi quy định nhưng bé không mấy khi tuân theo yêu cầu này.

Ứng phó: Nếu bé tiếp tục ăn uống bừa bộn, bạn nên nhắc bé tự dọn dẹp. Cho dù khu vực ăn uống của bé là phòng khách, phòng bếp hoặc trong phòng riêng thì bé vẫn cần giữ ý thức vệ sinh.

 Phương Thảo (Theo Aboutkids)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo