Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ăn dặm sớm và ăn nhiều bột dễ gây còi xương

15:07:30 09/03/2009

Theo số liệu của Viện Nhi TW, có tới 9,4% các bé dưới 3 tuổi bị còi xương. Một trong những nguyên nhân gây còi xương là bé được ăn dặm sớm và ăn nhiều bột.

Tại Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), có tới gần 50% số bé tới đây khám, bị còi xương. Nhiều cháu trông to béo, mũm mĩm cũng phải điều trị còi xương. Các bác sĩ cho biết, thậm chí bụ bẫm là một yếu tố nguy cơ gây còi xương vì ở những bé này nhu cầu về canxi, photpho, vitamin D cao hơn những bé khác. Thêm vào đó là số cân nặng dư thừa cũng làm tăng gánh nặng cho hệ thống xương non nớt của bé.

Ảnh minh họa.

Theo ThS. BS. Phan Bích Nga (Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia) còi xương là bệnh loạn dưỡng xương do thiếu vitamin D hoặc do rối loạn chuyển hóa vitamin D trong cơ thể.

Bé bị còi xương thường có các dấu hiệu: Ra mồ hôi nhiều, kích thích khó ngủ hay giật mình, rụng tóc gáy, có thể co giật do hạ canxi máu, bé chậm phát triển vận động, chậm biết lẫy, biết bò, thóp chậm liền, bờ thóp mềm, chậm mọc răng, răng bị sâu hoặc lộn xộn, lồng ngực nhô lên như ức gà, cổ tay, cổ chân, xương chi cong...

Những bé bị còi xương thường dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi, tiêu chảy, suy dinh dưỡng... Bệnh còi xương còn để lại những hậu quả lâu dài như biến dạng lồng ngực, gù vẹo cột sống, chân vòng kiềng, hẹp khung chậu...

Có nhiều nguyên nhân gây thiếu vitamin D, trong đó thường gặp nhất là những sai lầm trong chế độ ăn dặm của bé:

- Bé ăn sữa bò khi chưa đầy 1 tuổi, là lứa tuổi có nhu cầu vitamin D cao. Trong 1 lít sữa bò thường chỉ có 10 đơn vị quốc tế vitamin D, trong khi sữa mẹ có tới gần 50 đơn vị.
Vitamin D trong sữa mẹ lại dễ hấp thu hơn sữa bò vì vậy bé dưới 1 tuổi không được bú sữa mẹ rất dễ bị còi xương.

- Chế độ ăn dặm sớm và quá nhiều chất bột, đạm cũng gây tình trạng loạn chuyển hóa - tăng đào thải canxi ra nước tiểu, gây còi xương.

- Thiếu ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân phổ biến gây còi xương. Vấn đề này liên quan đến quan niệm kiêng cữ quá kỹ của các bà mẹ, sợ bé ra ngoài trời dễ bị ốm...

Nếu phải sử dụng vitamin D cho bé, cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, vì thừa vitamin D cũng nguy hiểm không kém, quá liều có thể gây ngộ độc thần kinh.

Để phòng tránh còi xương, bà mẹ mang thai cần ăn uống đầy đủ vitamin và canxi. Cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Khi bé ăn dặm vẫn phải đảm bảo đủ 300ml sữa/ngày và tăng cường các thực phẩm giàu canxi như các chế phẩm từ sữa, tôm, cua, cá... Cho bé tắm nắng mỗi ngày từ 10-15 phút vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều.

Theo KH & ĐS

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo