Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tuần 32 của thai kỳ

06:56:10 26/05/2008

Lớp mỡ khiến bé trông 'béo' lên và đôi lúc bạn thấy mình thật giống một 'chú khủng long mệt mỏi'. Đây là thời gian thích hợp cho bạn tham gia các lớp học làm cha mẹ. Các khóa học này sẽ kéo dài cho tới lúc bạn sinh.


Ảnh minh họa: Getty Images.

Sự phát triển của thai nhi

Tuần thứ 29

Đến tuần thứ 29, bé yêu của bạn sẽ nặng khoảng 1,1 kg.

Lớp mỡ vẫn tiếp tục dày thêm dưới da của bé. Đôi mắt đã tụt vào đúng vị trí ở hốc mắt và có thể phản ứng với ánh sáng và bóng tối.

Các cơ và phổi bé tiếp tục trong quá trình hoàn thiện.

Đầu bé to ra, chứa bộ não đang ngày một phát triển (tuy nhiên, đầu bé ngày càng cân đối so với kích thước cơ thể). Bộ não bé cũng đã bắt đầu điều khiển được những hơi thở đầu tiên.

Để đáp ứng được các nhu cầu dinh dưỡng đang tăng lên của bé, bạn cần phải bổ sung thêm protein, vitamin C, acid folic và sắt.

Yêu cầu phát triển xương khiến bé cần canxi hơn bao giờ hết (khoảng 200 - 250 miligram canxi mỗi ngày), do đó bạn cần đảm bảo uống đủ sữa và có thể bổ sung thêm canxi bằng pho mát, sữa chua hay nước cam. 

 

Tuần thứ 30

Bé đã nặng khoảng 1,3 kg và dài khoảng gần 40 cm.

Tủy xương đã nhận nhiệm vụ sản xuất tế bào máu. Bé tiếp tục tăng cân và tăng lớp mỡ dưới da. Có lớp mỡ khiến da bé đỡ nhăn nheo hơn và các lớp mỡ này cũng là để giữ ấm cho bé sau khi ra đời.

Hiện tại, trong túi ối có khoảng 1,5 lít nước ối bao phủ bé. Tuy nhiên, lượng nước ối này sẽ giảm đi và đào thải ra ngoài cơ thể mẹ khi bé lớn hơn và cần nhiều không gian trong tử cung hơn.

Để chuẩn bị cho việc hô hấp sau này, bé sẽ bắt chước các động tác thở bằng cách liên tục chuyển động cơ hoành của mình. Các chuyển động này rất nhịp nhàng nhưng đôi khi bé bị nấc cụt vì hít phải nước ối.

Mí mắt bé lúc nhắm lúc mở. Thị lực bé tiếp tục phát triển nhưng bé nhìn chưa được tốt lắm. Ngay cả khi mới chào đời, bé cũng chỉ có thể nhìn thấy những vật ở gần mặt mình khoảng 10 – 15 cm (thị lực bé chỉ khoảng 20/400 trong khi thị lực của người lớn là 20/20).

 

Tuần thứ 31

Tuần này bé yêu của bạn có thể nặng khoảng 1,5 kg và dài khoảng hơn 41 cm.

Bé có thể xoay đầu qua bên này hay bên kia.

Trông tay, chân và thân hình bé bụ bẫm hơn do lớp mỡ tích tụ dưới da.

Bé rất hiếu động và có thể làm bạn khó ngủ. Bé có thể đạp vào thành bụng bạn và cuộn mình lại, cũng như xoay người lung tung… Điều này cho thấy bé rất khỏe mạnh.

Bé tiếp nhận tất cả dinh dưỡng cần thiết qua nhau thai. Dòng máu trong nhau là yếu tố giúp bé sản xuất nước tiểu.

 

Tuần thứ 32

Con bạn đã nặng gần 1,7 kg. Chiều dài của bé khoảng 42 cm.

Bé đã có thể sử dụng cả 5 giác quan.

Các móng tay và móng chân đã mọc dài. Lông mi, lông mày và tóc bé đã mọc rất nhiều. Những sợi lông tơ đã bao phủ làn da bé suốt từ mấy tháng đầu đang bắt đầu rụng dần đi, chỉ còn lại một ít ở vai và lưng.

Mỗi tuần bạn tăng khoảng gần 5 lạng, hơn một nửa trọng lượng đấy tăng vào con bạn. Trong vòng khoảng 7 tuần tới, bé có thể đạt đến khoảng 1/3 hoặc một nửa trọng lượng lúc sinh.

Da bé trở nên mềm mại và mịn màng cho đến khi bé chào đời.

 

Sự thay đổi của mẹ

Bạn cần được nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Có thể bạn thường bị mất ngủ về đêm, vì vậy bạn nên tận dụng những giờ nghỉ trưa. Và tư thế nằm nghiêng, đặc biệt nghiêng về bên trái thích hợp nhất cho bạn (không tạo áp lực cho tim).

Bạn có thể cảm thấy bị đau ở lồng ngực do tử cung ép lên các cơ quan phía trên, hoặc bạn thấy mệt mỏi vì vấn đề chuột rút… Lời khuyên cho bạn là bổ sung canxi đầy đủ để tránh hiện tượng chuột rút cũng như hiện tượng đau nhức chân tay.

Tử cung tăng diện tích quá nhanh cũng chèn ép lên các cơ quan bên trong của bạn, gây ra triệu chứng khó thở và đi tiểu nhiều. Bạn cũng có thể bị són một ít nước tiểu khi chạy, ho, hắt hơi hoặc cười.

Các vấn đề như ợ nóng, táo bón và cả trĩ thường xuyên làm bạn rất khó chịu. Đó là do các hoóc môn sinh sản đã làm chậm lại quá trình tiêu hóa của bạn. Tốt nhất là bạn nên tập thể dục đều đặn nhẹ nhàng, ăn nhiều chất xơ như rau xanh và bánh mỳ để hạn chế táo bón.

Tổng tăng trọng lượng lý tưởng tính đến thời điểm này của bạn là 11 kg. Do đó, bạn nên giảm dùng các đồ uống có đường và sữa nếu bạn đã tăng đủ cân mà vẫn tếp tục lên cân nhanh.

Nếu bạn có nhiều thời gian rỗi, bạn hãy nghĩ đến việc lên một danh sách những thứ cần mua cho con bạn sau này và bắt tay vào thực hiện.

Nhiễm độc thai nghén:

Triệu chứng: tăng cân đột biến, nhức đầu dữ dội và mờ mắt.

Nhiễm độc thai nghén gây ra bệnh huyết áp cao và có thể ảnh hưởng đến cả bạn và bé yêu trong giai đoạn 2 và 3 của thai kỳ. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến sản giật, gây các cơn động kinh, hôn mê, thậm chí gây tử vong cho mẹ và bé.

Vì vậy, nếu thấy có những hiện tượng trên, bạn cần nói ngay với bác sĩ để có phương pháp điều trị hiệu quả.

  Minh Châu (mevabe.net)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo