Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Chống nghén hiệu quả

09:04:10 10/05/2008

Ốm nghén là một trong những ‘ám ảnh’ của phụ nữ khi mang thai. Nó không chỉ làm bạn cảm giác nôn nao và nôn (thường là sáng sớm), mệt mỏi, mất ngủ, kén ăn… mà còn ảnh hưởng đến tinh thần bạn. 

Nguyên nhân

Theo các chuyên gia, đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Mặc dù chưa có nguyên nhân cụ thể vì sao phụ nữ lại bị ốm nghén khi có thai. Nhưng đây được coi là phản ứng của cơ thể người phụ nữ đối với nội tiết tố thai kỳ. Phản ứng này nhằm để cơ thể chấp nhận có thêm một mầm sống mới - đó chính là bé yêu của bạn.

Nội tiết tố đạt đến đỉnh vào khoảng tuần thứ 8-9 của thai kỳ sau đó giảm dần và đến 14-16 tuần thì chấm dứt. Tuy nhiên cũng có những khoảng 20% phụ nữ bị nghén kéo dài suốt cả thai kỳ (do cơ thể quá nhạy cảm với nội tiết tố).

Yếu tố tinh thần cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng hiện tượng nghén. Bạn đừng nên để bị áp lực về việc phải ăn uống thế này hay thế kia cho đủ chất và tăng cân. Điều đó cũng làm cho bạn mệt mỏi hơn rất nhiều, và càng dễ bị nghén.

Nôn ói kéo dài cùng với hiện tượng không ăn uống được có thể gây sút cân, mất nước, rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng đến hấp thu dinh dưỡng.

Các biện pháp chống nghén

Vấn đề tâm lý

Để tránh bị các vấn đề về tâm lý, đơn giản là bạn chỉ cần nghĩ xem nên làm thế nào để mình được khỏe mạnh và thoải mái trong ba tháng đầu. 

Hãy ăn tất cả những gì bạn thấy thích và tự tạo cho mình một trạng thái tinh thần khỏe khoắn, tươi vui.

 

Trong suốt thai kỳ, bạn cũng nên tránh các xung đột hay những tình huống gây ức chế thần kinh khác.

Trao đổi với những phụ nữ khác đã từng bị ốm nghén cũng là một cách giúp bạn chống chọi lại cảm giác nghén. Một khi bạn biết rằng người khác cũng đã từng trải qua những cảm giác như vậy và nó cũng đã qua đi, thì bạn có thể khắc phục được cảm giác đó, vì nó cũng sẽ qua đi.

Giấc ngủ

Bạn cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Buổi tối bạn nên đi ngủ sớm. Trước khi ngủ, bạn có thể tập một bài thể dục thư giãn cho dễ ngủ và có được giấc ngủ sâu.

Giấc ngủ đủ với người bình thường là 8 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên với các bà mẹ mang thai cần duy trì giấc ngủ từ 10 – 12 tiếng mỗi ngày.

Hãy dành ít nhất là nửa tiếng để ngủ trưa. Giấc ngủ trưa sẽ xoa dịu cảm giác mệt mỏi trong ngày của bạn, và tạo cho bạn nguồn năng lượng mới để tiếp tục công việc vào buổi chiều.

Bữa ăn

Một trong những cách chống nghén hiệu quả là bạn không nên ăn quá nhiều trong một bữa chính. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn khoảng 5 bữa mỗi ngày, và chỉ nên ăn một chút trong mỗi bữa. Cách ăn này giúp bạn không bao giờ quá no hoặc quá đói.

Điều quan trọng là bạn đừng để bụng mình có cảm giác đói, vì khi đói bạn càng dễ buồn nôn. Tốt nhất là bạn hãy để một vài miếng bánh mỳ khô hoặc bánh quy và một cốc sữa ở đầu giường để đề phòng trường hợp bạn cảm thấy đói vào đêm và sáng sớm. 

Nên uống thật nhiều nước. Lượng nước cần bổ sung mỗi ngày cho cơ thể phụ nữ mang thai là từ 1,5 – 2 lít nước. Bạn hãy cố gắng uống nước giữa các bữa ăn, chứ không nên uống trong khi ăn.

Những món ăn có tác dụng chống nghén

Gừng được chứng minh là có tác dụng giảm nôn một cách hiệu quả. Vì vậy, bạn có thể dùng những thực phẩm từ gừng như bánh mỳ có vị gừng, nước gừng, trà gừng… 

Nước luộc gà và trà thảo mộc cũng có tác dụng tương tự như nước gừng.

Nên ăn nhiều rau quả, bổ xung cho đầy đủ các loại vitamin để giữ cơ thể được cân bằng. Nếu như bạn không cảm thấy thích ăn uống gì, hãy thử ăn một vài lát hoa quả để lạnh, nước ép trái cây hoặc kem nước ép trái cây.

Tránh xa những đồ ăn nhiều mỡ, đồ rán hoặc đồ nhiều gia vị. Mùi vị của những món ăn này dễ làm cho bạn buồn nôn.

Tìm cho mình những món ăn thích hợp là điều quan trọng nhưng cũng nên tìm ra một thực đơn có đủ thành phần dinh dưỡng mà lại dễ tiêu hoá. 

Nên ăn các chất có giá trị dinh dưỡng cao như thịt heo nạc, trứng, sữa, gia cầm, hải sản, nghêu sò; các loại rau trái giàu vitamin, dễ tiêu hóa như cà chua, cải trắng, cam, dứa.

Luôn để đồ ăn vặt ở trong túi hay quanh mình để sẵn sàng nhấm nháp khi có cảm giác nôn nao. Lạc rang, đậu phộng hoặc một số loại hạt như hạt dưa, hay trám, ô mai… cũng làm giảm đáng kể cảm giác nôn nao của bạn.

Thuốc chống nghén

Trong tất cả các loại thuốc chống nghén thì Vitamin B6 được xem là liều thuốc khá công hiệu. Thuốc chống nghén được sử dụng dưới dạng uống, tiêm hoặc nhét hậu môn.

Một số loại thuốc an toàn cho phụ nữ mang thai gồm: metoclopraimid (primperan), promethazin, prochlorperazin, chlorpromazin.

Tuy nhiên, thuốc chống nghén chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể giảm hết các triệu chứng của nghén.

Khi sử dụng thuốc, bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ. 

Trường hợp nghén quá mức cần nhập viện để truyền dịch hoặc thậm chí nuôi ăn qua tĩnh mạch. Tuy nhiên, trước đó, bạn nên đi khám để loại trừ các bệnh về tụy, dạ dày hay mật.

Minh Châu (mevabe.net)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo