Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Trở lại công việc sau sinh

14:55:50 24/07/2013

>> Vắt và bảo quản sữa mẹ đúng cách
>> Chuẩn bị sức khỏe cho bé mới đi nhà trẻ

Hết thời gian nghỉ sinh, phần lớn các mẹ đều cảm thấy bối rối khi phải quay lại với công việc sau đó.

Chuẩn bị cho bé

Tập cho bé bú bình:

- Thời gian: Trước khi mẹ quay lại với công việc khoảng một tháng. Điều này giúp bé tránh được bỡ ngỡ khi không có mẹ bên cạnh.

- Chọn bình sữa: Nên chọn loại bình dành cho bé với chất liệu tốt. Đặc biệt, mẹ nên chọn loại bình có thể điều tiết được tốc độ chảy của sữa. Mẹ có thể chọn mua với số lượng khoảng 2-3 bình sữa và cho bé thử.

- Chọn loại sữa: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu và chất lượng sữa khác nhau tùy thuộc vào giai đọan phát triển của bé và túi tiền của mẹ.

Các nhà dinh dưỡng gợi ý rằng, những loại sữa có chứa DHA hoặc ARA rất cần thiết cho sự phát triển trí não và thị giác ở bé. Nếu bé bị dị ứng với một loại sữa nào, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ thật cẩn thận trước khi mẹ muốn đổi sang loại sữa khác cho bé. Tốt nhất, mẹ nên chọn cách vắt sữa và bảo quản đông lạnh để người trông bé có thể cho bé bú bình bằng sữa mẹ, khi mẹ không có ở nhà.

- Lượng sữa phù hợp cho bé: Lượng sữa bú bình phụ thuộc vào từng nhu cầu khác nhau của bé. Bé 6 tháng tuổi, có cân nặng 7,3kg: Bú khoảng 5-6 lần/ngày, mỗi lần 150-180ml sữa (bên cạnh ăn dặm).

- Tập cho bé bú đúng giờ: Nếu cơ quan mẹ gần nhà, mẹ có thể tranh thủ giờ nghỉ trưa để về nhà cho bé bú. Nếu không, mẹ cũng có thể vắt sữa vào bình và nhờ người nhà cho bé bú trong lúc mẹ đi làm.

Cũng nên tập cho bé thói quen bú mẹ vào buổi chiều tối, khi mẹ đi làm về. Mẹ nên thống nhất với người nhà (hoặc người trông bé), không nên cho bé bú trước giờ mẹ về nhà khoảng 2 tiếng. Để bé hơi đói một chút và sẵn sàng bú mẹ.

- Nếu bé không chịu bú bình: Có thể dùng thìa đút sữa cho bé. Ăn bằng thìa sẽ bảo vệ răng cho bé và giúp bé đỡ mất sức hơn so với tự bú bình. Tuy nhiên, cho bé ăn bằng thìa mẹ phải kiên nhẫn và chấp nhận sự thật rằng, một khi đã ăn bằng thìa, bé sẽ lười bú bình và mẹ sẽ phải cho bé ăn bằng thìa cho đến khi bé tự cầm được cốc uống. Thậm chí, rất nhiều bé do mải chơi và nhõng nhẽo, đến 4-5 tuổi vẫn chỉ chịu uống sữa khi được đút bằng thìa.

Chuẩn bị tinh thần cho bé: Mẹ nên cho bé làm quen với người sẽ thay mẹ trông bé, có thể là ông, bà nội, ngoại của bé hoặc người giúp việc. Hãy để bé được chính những người này cầm bình sữa cho ăn, tắm rửa, chơi cùng, ngủ cùng. Thời gian làm quen càng nhiều càng tốt, ít nhất là một tháng trước khi mẹ quay trở lại công việc. Trong thời gian này, mẹ nên thỉnh thoảng đi khỏi nhà 1-2 tiếng để bé quen dần việc vắng mẹ. Bé càng gắn bó thân thiết với bà hay người giúp việc, mẹ càng an tâm để làm việc hơn.

Nếu không có ai trông bé tại nhà, mẹ có thể gửi bé đến các nhà trẻ. Nên chú ý chọn nơi có uy tín và an toàn với bé, xem xét kỹ thái độ của người trông trẻ trước khi quyết định gửi. Nên cho bé đến nhà trẻ vài ngày trước khi mẹ chính thức đi làm để đến ngày quay trở lại công sở, mẹ không quá cập rập và đau đầu vì phải giải quyết nhiều việc.

Chuẩn bị cho ông bà, người sẽ trông bé khi mẹ đi làm

Mẹ nên hướng dẫn ông bà cách sử dụng những sản phẩm dành cho bé. Ngày nay, việc nuôi các bé có nhiều thuận lợi hơn nhưng các sản phẩm dành cho bé rất đa dạng và không phải ông bà nào cũng biết sử dụng ngay.

Mẹ cũng nên cho bà hay người giúp việc biết về những thói quen ăn ngủ của bé. Ví dụ có những bé chỉ ngủ nếu được nghe hát ru, có những bé thích được vỗ về, có những bé thích được bế đi rong khắp nhà…

Mỗi ngày trước khi đi làm, mẹ cũng nên để sẵn một số bộ quần áo, khăn bỉm, những vật dụng mà bé có thể sử dụng trong ngày ở nơi thuận tiện với bà nhất. Mẹ có thể viết ra giấy, hoặc đánh máy vi tính, nên chọn font chữ to dán ở nơi bà dễ thấy nhất những việc bà cần làm cho bé trong ngày cũng như những chỗ để đồ đạc của bé.

Chuẩn bị cho mẹ

- Mẹ hãy lên kế hoạch: Để cân bằng giữa việc nhà và việc công ty. Khi đã lập kế hoạch, cần tuân thủ nó, có vậy mới đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ và không chồng chéo.

- Dành thời gian cho con khi ở nhà: Vì trong ngày mẹ phải đi làm không thể dành nhiều thời gian cho con, nên sau khi kết thúc công việc mỗi ngày, hãy dành nhiều nhất thời gian có thể cho bé.

- Liên lạc trước với chief (hoặc đồng nghiệp): Mẹ có thể gọi điện; chat hoặc đến trực tiếp cơ quan để trao đổi cùng sếp (hoặc đồng nghiệp) về tiến trình công việc đã bị gián đoạn trong thời gian nghỉ sinh.

Nếu công việc quá khó khăn, mẹ có thể đề nghị sếp được chia bớt phần việc của mình cho các đồng nghiệp khác. Như vậy, mẹ sẽ có nhiều thời gian chăm sóc bé và làm quen dần với tiến độ công việc được giao.

- Luôn giữ liên lạc với gia đình: Có thể đảm bảo rằng, tính chất công việc cho phép mẹ được gọi điện thăm hỏi tình hình của bé trong những giờ giải lao. Đặc biệt, khi mẹ thuê người trông bé, mẹ càng nên gọi điện để nắm bắt tình hình của bé ở nhà thường xuyên hơn.

- Trở lại công việc dần dần: Sau khi sinh, mẹ sẽ không thể ngay lập tức trở lại với công việc một cách toàn tâm toàn ý được. Đừng quá lo lắng, dần dần mọi việc sẽ ổn. Nếu quá khó khăn, có thể nhờ đồng nghiệp giúp đỡ.

Cần tự nhủ rằng, mẹ đi làm để có nguồn thu nhập nhằm nuôi dưỡng và đảm bảo tương lai cho con tốt hơn. Khi ở công ty, mẹ hãy cố gắng chỉ tập trung vào công việc.

- Tạo thói quen ngăn nắp cho mình: Hãy sắp xếp bàn làm việc thật gọn gàng, khoa học và đảm bảo những thứ thường dùng luôn nằm trong tầm tay.

- Mẹ nên tân trang lại bản thân: Trước khi quay trở lại công sở, sắm sửa quần áo mới, để kiểu tóc gọn gàng. Chẳng vị sếp nào thích một nhân viên xồ xề, chậm chạp dù rất thông cảm với tình trạng con mọn của mẹ. Ngoài ra, vẻ bề ngoài được chau chuốt cũng giúp mẹ tự tin và thoải mái khi làm việc hơn.

- Hãy chú ý chăm sóc bản thân: Công việc thì vô tận nhưng sức khỏe thì chỉ có hạn, mẹ phải chăm sóc chính mình thì mới đủ sức khỏe chăm sóc con cái, gia đình, nhà cửa và công việc. Trong khi nhờ bố mẹ, người giúp việc trông bé, thời gian nghỉ ngơi, mẹ có thể đi tập thể dục, đi spa, đi xem phim với chồng để có một tinh thần khoẻ mạnh.

Chuẩn bị cho bố

Mẹ nên bàn bạc với chồng về công việc nhà và việc chăm bé trước khi đi làm. Nên chia bớt công việc cho chồng. Thực tế, không phải người đàn ông nào cũng chấp nhận nội trợ là việc của họ. Tuy nhiên, nếu người vợ khéo léo vẫn có thể tận dụng được sức lực của ông xã. Mẹ cũng nên tập để cho bé theo bố, cho bé chơi với bố nhiều hơn, giúp mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi và dành sức cho công việc.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo