Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Loét miệng ở bé

19:50:00 28/07/2013

Bé mắc chứng loét miệng gây không ít khó khăn cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng; đặc biệt, những căn nguyên gây loét miệng có khả năng gây biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu

- Những vết loét nhỏ có hình tròn hoặc trái xoan thường xuất hiện ở vùng môi dưới, lưỡi, lợi và bên trong má của bé.

- Bé bị đau, nhất là khi phải nhai, nuốt thức ăn. Bé trở nên mệt mỏi, kém ăn.

- Với bé ở tuổi ăn dặm, bé có thể bị xót nên quấy khóc khi ăn phải những loại thức ăn có vị chua, cay, ngọt…

Nguyên nhân

- Loét miệng là do nhiệt (theo Đông y), tức là trong cơ thể bị nóng phát ra nhiệt gây loét niêm mạc miệng. Loét miệng do nhiệt là loại nhẹ nhưng làm cho bé rất khó chịu, mệt mỏi, hay quấy khóc, khó ngủ và chảy nước bọt nhiều - bé gầy sút do không ăn được hoặc ăn rất ít... Loét miệng do virut Herpes cũng có các triệu chứng như loét miệng do nhiệt.
 
- Loét niêm mạc miệng do virus thủy đậu.

- Một số bệnh cũng gây loét miệng, điển hình nhất là bệnh tay chân miệng (ban đầu thường có sốt hoặc sốt nhẹ như bệnh thủy đậu, sưng miệng nổi bọng nước thường có kích thước khoảng từ 2-3mm (hoặc bằng đầu đũa), màu đỏ (hoặc xám hình bầu dục). Các nốt bọng nước thường có ở hai bên mông, đầu gối, lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc ở niêm mạc miệng. Đặc điểm của các nốt bọng nước trong bệnh tay chân miệng là ấn không đau. Các bọng nước có ở niêm mạc miệng khi vỡ ra tạo thành các vết loét ở trong miệng. 

Bệnh tay chân miệng thường có kèm theo nôn, tiêu chảy ngay khi nổi bọng nước. Bệnh tay chân miệng cũng có thể gây nên một số biến chứng nguy hiểm như viêm cơ tim, viêm màng não - não... 

- Do nuôi dưỡng thiếu chất hoặc bé hấp thu kém (mặc dù gia đình đã cố gắng hết mức cho bé chế độ ăn tốt). Thiếu một số chất cần thiết như vitamin PP, vitamin C, vitamin B12, axit folic, chất sắt cũng có thể gây loét miệng...

- Loét miệng cũng có thể do chấn thương làm viêm, dập niêm mạc miệng; ví dụ, khi bị ngã.

- Cũng có thể do ăn thức ăn nóng làm bỏng rồi loét niêm mạc miệng.

- Ngoài ra, một số người bị rối loạn chức năng miễn dịch làm suy giảm miễn dịch (bệnh AIDS) hoặc gặp stress liên tục cũng có thể bị loét miệng. Dù là nguyên nhân gì gây loét miệng thì cũng làm cho người bệnh (cả bé và người lớn) đều đau, rát rất khó chịu, gầy sút, mất ngủ và hay cáu gắt.

Chăm sóc bé loét miệng
 

Loét miệng do nhiều nguyên nhân khác nhau, có loại đơn thuần nhưng có loại nguyên nhân gây loét miệng và biến chứng nguy hiểm; vì vậy, khi bé bị loét miệng, nên cho bé đi khám bệnh để bác sĩ xác định nguyên nhân, trên cơ sở đó có hướng điều trị.

Loét miệng gây đau, rát cho nên dùng thuốc giảm đau cho bé là rất cần thiết nhưng dùng loại gì cho phù hợp thì tùy tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể. Cha mẹ không nên tự ý mua thuốc chữa loét miệng cho bé.

Với bé bú bình, mẹ nên chọn loại bình có núm vú cao su mềm để bé không bị đau miệng.

Trong những ngày bé bị bệnh loét miệng, nên cho bé ăn thức ăn lỏng, không nóng, không cay, không mặn, không chua và hợp với khẩu vị. Để bảo đảm dinh dưỡng, nên cho bé ăn nhiều lần trong ngày vì mỗi lần bé chỉ ăn được ít một, thức ăn cần bảo đảm đủ chất dinh dưỡng.

Nên cho bé uống thêm nước rau luộc, nước sinh tố hoa quả mát... 

Phòng bệnh loét miệng cho bé

Trường hợp loét miệng do nhiệt, do thiếu dinh dưỡng, do rối loạn hệ thống miễn dịch... thì cần cho bé ăn đúng chế độ dinh dưỡng, phù hợp theo lứa tuổi. Hàng ngày nên vệ sinh miệng cho bé. Bé lớn cần đánh răng, súc miệng, họng hàng ngày. Cần cho bé ăn thêm rau, hoa quả tươi. 

Cần cho bé đi khám chuyên khoa nhi, chuyên khoa răng – hàm – mặt định kỳ để nhận được những lời khuyên hữu ích. Nên cho bé tiêm phòng bệnh thủy đậu đúng quy định.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo