Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tránh những điều nguy hại ở nhà

13:54:16 30/07/2013

Những lưu ý cho mẹ bầu khi lau dọn hay chăm sóc vật nuôi trong nhà.

1. Luôn đeo găng tay khi vệ sinh nhà cửa

Các hóa chất đi vào cơ thể không chỉ bằng đường hô hấp. Da (cơ quan rộng nhất của cơ thể) cũng hấp thu hóa chất. Vì thế, mẹ bầu đừng quên đeo găng tay trước khi tiến hành vệ sinh nhà cửa.

2. Không leo cao phủi bụi

Mẹ bầu đừng bao giờ leo cao để phủi bụi trên nóc tủ quần áo hay quạt trần. Phụ nữ mang thai dễ mất cân bằng do bụng bầu ngày một to và dây chằng ở hông cũng như xương chậu ngày càng lỏng. Nếu mẹ bầu cần phải lau bụi, hãy chọn một chiếc chổi có cán dài bán sẵn hoặc cuốn giẻ ẩm vào một cái que dài để lau.

Hút bụi thay vì quét nhà: Hút bụi giúp lấy đi bụi bẩn mà không làm bụi bay đầy nhà như khi quét nhà. Điều này tốt cho sức khỏe của mẹ bầu vì mũi rất nhạy cảm khi mang thai.

3. Nói ‘không’ với sơn

Tiếp xúc với chì (trong sơn) có thể gây sinh non, dẫn tới tầm vóc nhỏ bé và tổn thương trí tuệ ở bé sơ sinh.

Mặc dù nhiều loại sơn được quảng cáo là thân thiện thì một số hóa chất trong sơn cũng có thể có hại cho bào thai đang lớn. Kết quả, hầu hết bác sĩ đều khuyên phụ nữ mang thai nên nhường công việc sơn sửa nhà cho người khác.

4. Không dọn phân của mèo

Bởi vì phân mèo có chứa một ký sinh trùng gọi là toxoplasma, có thể gây dị tật bẩm sinh như mù, co giật và các khuyết tật tinh thần khác ở bé. Cách tốt nhất là tránh dọn phân mèo trong thời gian mang thai.

Nếu mẹ bầu buộc phải làm, hãy đeo khẩu trang, găng tay và rửa tay bằng xà phòng sau đó. Mèo nuôi trong nhà có thể bị nhiễm ký sinh trùng khi ăn những động vật nhỏ hoặc lây bệnh từ những con mèo khác (ký sinh trùng còn có thể tìm thấy trong đất). Không nhặt mèo đi lạc hoặc mang một con mèo con mới về nhà, cho đến khi mẹ bầu sinh xong.

5. Đọc hướng dẫn cẩn thận

Những cảnh báo như “cực kỳ nguy hiểm”, đi kèm dấu hiệu “đầu lâu xương chéo” ngoài bao bì hóa chất là không an toàn cho mẹ bầu. Mẹ bầu cần xem xét các cảnh báo an toàn của nhà sản xuất trước khi dùng bất kỳ sản phẩm làm sạch nào (chất làm sạch lò nướng và dung dịch thông cống cũng là những chất độc hại).

Nếu cần thiết phải sử dụng những hóa chất này, mẹ bầu hãy giao chúng cho người khác xử lý. Luôn đảm bảo phòng được thông gió và không trở lại căn phòng vừa được cọ sạch (như nhà bếp hay nhà tắm) cho đến khi các hóa chất tan hết.

Khi những cảnh báo “độc” của hóa chất làm mẹ bầu ngần ngại, hãy chọn sự thay thế tự nhiên như dùng chanh, giấm, baking soda để cọ rửa.

6. Tin vào giác quan của mẹ bầu

Phụ nữ mang thai thường rất nhạy cảm với mùi và đó là điều tốt. Khứu giác nhạy cảm giúp mẹ bầu tránh khỏi nhiều chất nguy hiểm. Nếu mẹ bầu đi vào một nhà vệ sinh, mẹ bầu phát hiện mùi khó chịu sộc vào cổ họng, hãy ra khỏi đó ngay lập tức và nhờ người khác giúp cọ rửa nhà vệ sinh. Hoặc nếu việc cọ rửa cùng hóa chất làm mẹ bầu đau đầu, chóng mặt, hãy dừng việc đó lại ngay.

Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ mang thai nên tuân thủ các hướng dẫn sau đây trước khi vệ sinh một căn nhà bẩn:

- Hãy chắc chắn rằng có thông gió tốt, nơi mẹ bầu đang làm vệ sinh. Nên mở các cửa sổ trong nhà, giúp thông gió toàn bộ ngôi nhà. Nếu mẹ bầu đang lau phòng tắm không có cửa sổ thì nên bật hệ thống thông gió, đồng thời mở cửa ra vào của phòng tắm, giúp khuếch tán khí, kể cả khi không có khí độc.

- Mang găng tay và quần áo bảo vệ để che chắn làn da của mẹ bầu.

- Luôn đọc nhãn cảnh báo và hướng dẫn trên bao bì sản phẩm tẩy rửa.

- Không bao giờ trộn các hóa chất khác nhau bởi vì chúng có thể tạo ra khói độc hại (như ammonia và thuốc tẩy).

- Tránh làm sạch lò nướng trong phòng kín và thông gió không tốt.

7. Tìm trợ giúp

Mẹ bầu có thể thuê giúp việc theo giờ (mỗi tuần một lần hoặc 2 lần mỗi tháng) để lau chùi, dọn dẹp nhà cửa. Điều này giúp mẹ bầu có thêm thời gian nghỉ ngơi, lại tránh phải tiếp xúc với hóa chất lau chùi.

8. Các hoạt động khác mẹ bầu nên tránh khi ở nhà

- Tránh mặc quần áo, nhất là đồ lót; không đi tất chật vì điều này sẽ cản trở quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Áo ngực quá chật là nguyên nhân làm gia tăng hội chứng khó thở, đau lưng ở mẹ bầu.


Mẹ bầu nên chọn loại tất ngắn, không nên đi tất dài (kiểu tất quần) để cơ thể luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Lúc ở nhà hay đi ngủ, mẹ bầu có thể cởi bỏ áo ngực. Cách này cũng tránh được sức ép chèn lên thai nhi.

- Tránh nước quá nóng: Tắm ở nhiệt độ cao có thể gây khuyết tật não cho thai nhi, thậm chí có thể làm sảy thai. Tốt nhất, mẹ bầu nên ngâm mình trong bồn nước ấm khi tắm.

- Tránh luyện tập với cường độ cao: Vận động nhẹ nhàng, tập Yoga, đi dạo, đi bộ… là những hoạt động có lợi trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu nên tránh vận động với cường độ cao, trong thời gian dài. Khi ấy, tình trạng mất sức, mệt mỏi, hạ đường huyết sẽ xuất hiện và là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị sảy thai hay chuyển dạ sớm.

Cần tránh các môn thể thao như võ thuật, đấm bốc, những hoạt động cần nhiều sức, có những cú nhảy, tung người mạnh…

- Tránh tự nhuộm tóc (nhuộm tóc ở nhà hay ở cửa hàng): Các hóa chất dùng để nhuộm tóc có thể gây hại cho sức khỏe con người nói chung và thai phụ nói riêng. Các bác sĩ khuyến cáo, mẹ bầu không nên nhuộm tóc nhất là trong quý đầu của thai kỳ.

Nếu không thật sự cần thiết, tốt nhất mẹ bầu nên tạm hoãn các họat động làm đẹp trong thời gian mang thai.

- Hạn chế sử dụng dầu massage: Massage không phải là hoạt động cần cấm đoán trong thời gian mang thai. Massage có tác dụng giúp mẹ bầu thư giãn, cải thiện chứng đau lưng, đau đầu, mỏi cơ… Tuy nhiên, một số dầu massage lại không tốt cho thai phụ.

- Không ăn sushi tự làm tại nhà: Sushi là một món ăn Nhật, thành phần cơ bản là cá (tôm, mực…) sống cuộn với rong biển và cơm. Loại thức ăn này chứa nhiều ký sinh trùng nguy hiểm, điển hình là sán dây, sán xơmit… bên cạnh đó là các loại vi khuẩn gây hại không tốt cho thai phụ.

- Tránh ăn đu đủ xanh; các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá ngừ, cá kiếm, cá mập, cá thu…, các loại gỏi cá…; Phômai, xúc xích hoặc sữa chưa tiệt trùng. Lẩu, nhãn, quả sơn tra (táo mèo), gan động vật, rau chân vịt, nước ngọt có gas, đường hóa học, rau sống hay các loại thức ăn đường phố thiếu vệ sinh…

- Tránh hút thuốc lá, sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo