Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

5 bé mù mắt vì nhầm tưởng đau mắt đỏ

16:28:51 18/09/2013

Chỉ trong một ngày, các bác sĩ BV Mắt T.Ư đã tiếp nhận 5 bé bị viêm nội nhãn, thị lực gần như không thể hồi phục bởi các bé được đưa đến viện quá muộn, do gia đình nghĩ con bị đau mắt đỏ, chủ quan tự chữa bệnh cho con tại nhà.

BS. Hoàng Cương (BV Mắt trung ương) cho biết, hôm 15/9, bệnh viện tiếp nhận đến 5 ca bị viêm nội nhãn trong tình trạng vô cùng nặng nề. Thị lực các cháu gần như không thể hồi phục được.
 

Cha mẹ cần cảnh giác khi con có dấu hiệu đau, đỏ mắt. Ảnh: H.Hải.

Cả 5 bé này đều là lứa tuổi học sinh tiểu học, bé lớn nhất là 8 tuổi. Khi bé bị đỏ mắt và kêu đau nhức, bố mẹ các bé lại chủ quan, nghĩ đang có dịch đau mắt đỏ, con bị lây từ bạn bè nên tự mua nước muối sinh lý, kháng sinh về chữa. Trong đó, có một bé tự điều trị lâu nhất là 4 ngày. Bố mẹ bé đã rất ân hận. Đến viện, dù các bác sĩ đã hút mủ, tiêm kháng sinh trực tiếp vào mắt nhưng võng mạc đã bị ăn mòn, thị lực các em gần như không thể hồi phục được.

Viêm nội nhãn là một bệnh nhiễm khuẩn mắt rất nặng, thường diễn biến rất nhanh. Có bé vừa chiều hôm trước chỉ có tí mủ nơi đầu mắt, hôm sau mủ đã ken đặc. Đáng nói, việc phát hiện muộn điều trị thường không hiệu quả do võng mạc đã bị ăn mòn, thị lực không thể hồi phục được, gần như bằng không. Đáng nói, viêm nội nhãn không có yếu tố nguy cơ, xảy ra ở bất kể ai, vì thế, khi có những bất thường về mắt nên đi kiểm tra ngay. Bởi khả năng hồi phục về chức năng phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm chẩn đoán và điều trị thích hợp. Nếu chẩn đoán muộn thì dù có điều trị tốt cũng sẽ dẫn tới tổn hại thị lực nghiêm trọng thậm chí mù lòa.

“Bình thường, hai bệnh này rất dễ phân biệt, nhưng vì đang ở trong vụ dịch đau mắt đỏ nên nhiều người không để ý, mặc định cứ đỏ mắt, đau nhức mắt là đau mắt đỏ. Có thể phân biệt dấu hiệu đơn giản nhất, đó là với đau mắt đỏ, người bệnh đau, ngứa mắt nhiều và có nhiều dử mắt. Còn với viêm nội nhãn người bệnh đau, nhức, đỏ mắt nhưng mắt không có dử. Tuyệt đối không nên chủ quan khi phát hiện những bất thường về mắt. Chỉ một chút chủ quan, ngại đi khám, đôi khi bệnh nhân sẽ phải trả giá bằng cả cuộc đời, từ một người bình thường trở thành khiếm thị” - BS Cương khuyến cáo.
 
Khi bị viêm nội nhãn, bệnh nhân thường có biểu hiện nhìn mờ, đau nhức mắt, kích thích khó chịu cộng thêm đau đầu, sợ ánh sáng và đỏ mắt, sưng nề xung quanh mắt. Lúc đầu, mắt chỉ đỏ, đau chưa ra mủ, nhưng sau đó, bùng phát rất nhanh, mủ ken đặc mắt...  Trong khi đó, với những biểu hiện ban đầu là đau, đỏ mắt... ở trẻ nhỏ, người lớn dễ chủ quan nghĩ con bị đau mắt đỏ thông thường là rất nguy hiểm, cần cho bé đi khám sớm để kịp thời phát hiện, điều trị.

Theo Dân Trí

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo