Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Mất khả năng làm cha vì lý do ngớ ngẩn

09:33:57 08/10/2013

Chỉ đến khi bác sĩ nói, khả năng làm cha của anh bây giờ gần như bằng không, Vinh mới thấy mình xuẩn ngốc vì đã tránh né chuyện đi khám bao năm qua.

Vinh lấy vợ năm 37 tuổi sau khi đã chán chuyện gái gú chơi bời và đầu hàng áp lực của mẹ cha muốn có nàng dâu và cháu nội. Thu - vợ Vinh, ít hơn anh 9 tuổi, cao lớn, khỏe mạnh, nhưng mãi chả thấy đậu thai. Sang đến năm thứ ba thì bố mẹ Vinh hết kiên nhẫn, bắt đầu mắng mèo quèo chó vì anh ngu ngốc đi lấy vợ già, giờ 30 tuổi rồi máy móc xập xệ, chẳng biết còn đẻ đái được hay không.

Dĩ nhiên là Thu chạy đôn chạy đáo đi khám khắp nơi ngay trong năm đầu của cuộc hôn nhân. Bác sĩ cũng phát hiện một vài vấn đề nhỏ có thể làm giảm phần nào khả năng thụ thai như viêm phần phụ, kinh nguyệt không đều... Nhờ tích cực điều trị, những vấn đề này đã được khắc phục trong một thời gian ngắn.

Khi bác sĩ Tây y không còn tìm ra được nguyên nhân nào cản trở thụ thai mà bụng Thu lép vẫn hoàn lép, chị đi khám Đông y và mừng như bắt được vàng khi thầy thuốc phát hiện có vấn đề ( bởi tìm ra bệnh thì mới chữa được, còn hơn tù mù, không có bệnh gì mà vẫn vô sinh): chị bị tử cung lạnh. Cắt thuốc uống một thời gian, thầy thuốc tự tin bảo: "Ngon rồi, giờ thì chồng chỉ cần bước qua cũng chửa".

Chờ mãi vẫn không thấy gì, chị Thu mới nêu lại ý kiến là chồng cũng phải đi khám. Trước đây, chị đã đề nghị vài lần nhưng bị bố mẹ chồng mắng cho té tát, còn anh Vinh thì lạnh nhạt bảo tôi to khỏe thế này sao phải khám. Lần này cũng vậy, anh bảo: "Rõ ràng cả thầy thuốc Đông y lẫn Tây y đều bảo tại em, giờ vẫn muốn đổ cho anh à?". 

Vì sốt ruột, và cũng không tìm được lý do nào ở mình nữa, chị Thu thỉnh thoảng lại giục chồng đến bác sĩ, và mỗi lần như vậy hai vợ chồng lại mâu thuẫn, cãi nhau, rồi Thu lại bị cả nhà chồng tấn công vì đã bệnh hoạn lại còn muốn đổ trách nhiệm cho chồng, rằng nếu Thu không lo mà chạy chữa, để chồng nhờ người khác đẻ hộ thì đừng trách.

5 năm sau ngày cưới, bố mẹ chồng công khai yêu cầu hai vợ chồng hoặc là ly hôn, hoặc Thu phải chấp nhận cho Vinh đi "gửi". Nản lòng, Thu đồng ý chia tay. Vinh được bố mẹ giục giã kiếm ngay người sinh cháu cho ông bà, nhưng để chắc ăn, lần này phải có bầu mới được cưới. Anh nhanh chóng kiếm được một phụ nữ trẻ có tướng mắn đẻ, nhưng "sống thử" cả nửa năm trời vẫn không thấy gì. Bố mẹ anh chột dạ: "Không thể nào số mày toàn vớ phải đàn bà điếc được. Mày đi khám thử xem".

Vinh lần lữa mãi, đến lúc mẹ anh chịu không nổi, áp tải đến bệnh viện. Bác sĩ cho biết trong tinh dịch của anh có rất ít tinh trùng, cách rất xa tỷ lệ có thể thụ thai tự nhiên. Nhưng giờ đây, việc thụ thai với sự hỗ trợ của kỹ thuật cũng không thể bởi toàn bộ tinh trùng của anh đều dị dạng hoặc rất yếu, không chọn ra được một "con" nào khỏe mạnh để thụ tinh trong ống nghiệm. Vinh thử dùng thuốc một thời gian dài nhưng tình trạng này vẫn không khá lên.

Hối hận, anh tâm sự: "Bác sĩ nói tình trạng ít tinh trùng và tinh trùng yếu của tôi có thể đã xảy ra từ rất lâu rồi nhưng nếu chữa sớm từ hồi đó thì còn nhiều cơ hội. Nhưng chính tôi đã tự tước đi cơ hội của mình". 

Anh cho biết, khi vợ đi khám nhiều lần, chữa hết các bệnh rồi mà vẫn không có thai, anh cũng nghĩ biết đâu là do mình nhưng vội vàng gạt ngay ý nghĩ đó ra khỏi đầu mà lý luận rằng khỏe mạnh, năng lực tình dục tốt như mình không thể có chuyện đó. Theo thời gian, ý nghĩ  đó tái xuất hiện nhiều hơn nhưng anh vẫn cứ tự ru mình, tự dối mình, tất cả chỉ vì nỗi sợ ngớ ngẩn là nếu đi khám thì nhỡ đâu có bệnh. 

"Bác sĩ khám cho tôi nói, những ông chồng ngu ngốc như tôi nhiều lắm, cứ sợ đối diện với sự thật nên đổ hết cho vợ, bắt vợ khám đông khám tây, còn mình thì không chịu đi", anh nói.

Đổi quyền làm cha lấy quyền... nhậu

Cũng đến bệnh viện khi tuổi đã xế chiều, sau khi vợ đã nhẵn mặt ở tất cả các thầy thuốc chữa vô sinh, anh Nam, 46 tuổi, nhận được kết luận là vô sinh thứ phát do rượu bia và thuốc lá. 

Người vợ hiện tại là "tập 2" của Nam, trẻ hơn anh 15 tuổi. Trước đó, Nam đã có 2 con gái với người vợ cũ nên anh bằng chân như vại, một hai bảo rằng không đẻ được là do vợ, cho dù tất cả các bác sĩ đều nói cơ quan sinh dục và nội tiết của chị hoàn toàn ổn để sinh con. "Tôi cho ra lò tiền tù tì 3 năm hai đứa con, đó là bằng chứng rõ nhất", anh hùng hồn tuyên bố. Thế là trong lúc vợ miệt mài đi tìm những thầy thuốc mới mỗi lúc một xa hơn thì Nam, vẫn như thói quen vài chục năm nay, miệt mài nhậu nhẹt.

Nam thích rượu từ hồi thanh niên, những năm gần đây sức uống kém hơn nhiều, dễ say, dễ gục nhưng nhiệt tình thì không thuyên giảm. Nhiều hôm sau bữa nhậu, bạn bè phải "khuân" anh về nhà, và mặc dù được vợ hầu hạ, đánh gió, anh vẫn nằm bẹp cả ngày mới ngồi dậy đi... nhậu tiếp. Đó là chưa kể thói quen đốt thuốc lá như ống khói, đến mức cả hàm răng lẫn móng tay chẳng bao giờ có sắc màu sạch sẽ.

Mặc dù đã có con nhưng vì chưa có con trai, hy vọng có được thằng chống gậy qua cuộc hôn nhân mới nên Nam rất sốt sắng giục vợ đi khám và chữa chạy. Đến một hôm vợ nổi cáu: "Ông muốn bỏ tôi thì bỏ, tôi không đi nữa. Chắc chắn là tại ông. Nếu ông không chịu khám mà cứ đổ cho tôi, thì ông thử đừng đụng vào tôi vài tháng đi, tôi ngủ với thằng khác có chửa ngay cho ông xem".  Nói đến đó, chị điên tiết: "Mà đừng nói chuyện ông bỏ tôi, nếu ông không làm tôi có bầu thì cuối năm nay tôi ly dị ông đấy".

Thấy bà vợ cam chịu bỗng nhiên "vùng lên", Nam biết là mình phải đi khám, để lấy cái bằng chứng về cho vợ khỏi lằng nhằng. Ai ngờ, bác sĩ bảo anh vô sinh, tinh trùng chả được con nào bình thường. Anh nhảy dựng lên cãi: "Tôi đẻ đến 2 đứa con rồi đấy, ai dám bảo vô sinh?". 

Bác sĩ nói, trước đây anh đẻ được con không có nghĩa là sau đó anh vẫn đẻ được con. Rồi ông giải thích một loạt nguyên nhân có thể gây vô sinh thứ phát, và khi kể đến thói nghiện rượu và thuốc lá thì Nam cụp tai xuống nhận ra vấn đề của mình.

Anh than thở: "Hóa ra tôi đã đổi quyền làm cha lấy quyền nhậu nhẹt. Giờ không biết ăn nói thế nào với vợ đây. Lâu nay mình tưởng lỗi tại bà ấy nên cư xử cũng hách dịch, dọa nạt, giờ bà ấy bỏ mình như chơi".

Rất nhiều người đàn ông như anh Nam, anh Vinh, vừa thiếu hiểu biết vừa mang tâm lý "vô sinh tại vợ", hoặc sợ phải đến bệnh viện, nên đã không sớm phát hiện và điều trị tình trạng vô sinh của mình. Thực ra, cơ thể khỏe mạnh, năng lực tình dục sung mãn không đồng nghĩa với việc có khả năng làm cha, cũng như một người từng có con không có nghĩa là sẽ duy trì được khả năng ấy. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam,  trong đó có những vấn đề không thể khắc phục, có những vấn đề mà khả năng điều trị giảm dần theo thời gian. Vì thế, các quý ông nên đến gặp bác sĩ sớm nếu quan hệ tình dục không tránh thai hàng năm trời mà "không có gì", chứ đừng chỉ bắt vợ lang thang hết bệnh viện này đến phòng khám khác.

Theo Tri Thức Thời Đại

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo