Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tìm hiểu sinh con dưới nước

14:35:50 01/11/2013

Sinh con dưới nước ấm (30-38°C) là phương pháp được áp dụng phổ biến ở châu Âu. Trong khu vực Đông Nam Á, vài năm gần đây Thái Lan là nước bắt đầu thực hiện phương pháp sinh này.

Bà Lưu Thị Hồng (Vụ Phó vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế) khẳng định: “Tại Việt Nam chưa có bất kỳ cơ sở y tế nào thực hiện phương pháp sinh con dưới nước. Đây là một phương pháp sinh hoàn toàn mới mẻ với Việt Nam. Chính vì vậy, muốn đưa ra những ưu điểm và nhược điểm của cách sinh này cần phải có quá trình nghiên cứu lâu dài. Do chưa có nơi nào trong nước làm nên bộ Y tế cũng chưa có quy định cấm hay cho phép”.

Lợi ích

Sinh dưới nước là phương pháp mà các sản phụ chỉ cần nằm vào bồn nước ấm, thả lỏng người thư giãn. Làm theo hướng dẫn của bác sĩ để “rặn” em bé ra. Nước sẽ tạo sức nổi giúp sản phụ cảm thấy nhẹ hơn, giảm áp lực lên cơ bụng, dễ dàng thay đổi tư thế; giúp tử cung thoải mái, tốt cho lưu thông máu, đỡ mất sức… 

Lợi ích khác nữa là người chồng có thể cùng tham gia để động viên vợ. Trước và trong suốt quá trình “vượt cạn”, các sản phụ cũng không cần phải gây tê ngoài màng cứng.

Môi trường nước còn giúp sản phụ giảm được cơn đau. Một nghiên cứu cho rằng chỉ 24% phụ nữ lần đầu sinh con dưới nước cần thuốc giảm đau. Trong khi đó có đến 50% phụ nữ sử dụng thuốc giảm đau khi sinh con theo kiểu truyền thống.

Sinh dưới nước giúp phần xương chậu mở rộng tối đa và giúp bé có thể dễ dàng chui ra. Sự nổi của nước sẽ giúp mẹ dễ dàng chuyển đổi vị trí cơ thể thuận tiện cho việc sinh em bé.

Sinh con dưới nước giúp mẹ giảm nguy cơ bị rạch. Nước sẽ làm dịu phần đáy chậu (khu vực giữa vùng sinh sản và hậu môn), khiến chúng mềm mại và dễ dàng giãn ra phù hợp với kích thước của bé. Điều này có nghĩa mẹ sẽ ít phải rạch tầng sinh môn.

Trường hợp không thể sinh con dưới nước

Sản phụ bị mắc bệnh tim.

Sản phụ tâm lý không ổn định trước khi sinh.

Thai quá lớn.

Sản phụ mắc bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng hoặc các bệnh liên quan đến vùng kín.

Nguy hiểm hơn sinh theo truyền thống

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Tiến (Giám đốc Bệnh viện phụ sản Trung ương), hiện bệnh viện phụ sản Trung ương và các viện sản khác trên cả nước vẫn chỉ áp dụng những cách sinh truyền thống, Theo bác sĩ Tiến, trên thế giới đã có nhiều nước cho các bà mẹ “vượt cạn” dưới nước. Tuy nhiên, điều kiện đòi hỏi phải rất tốt, nước phải sạch, vô trùng. Môi trường nước gần với môi trường dung dịch nước ối khi bé còn trong bụng mẹ nên bé dễ dàng thích nghi.

“Việc sinh con dưới nước không hề đơn giản và dễ dàng như các cách sinh truyền thống bởi ở môi trường nước bác sĩ khó thực hiện các thao tác đỡ đẻ. Với những ca có thai bất thường sẽ càng phức tạp hơn. Hơn nữa, nếu sinh dưới nước rất dễ nhiễm khuẩn, em bé cũng dễ sặc nếu không thực hiện đúng thao tác” - ông Tiến lưu ý.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo