Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Kích thích chuyển dạ tự nhiên

08:12:00 18/11/2013

‘Yêu’, thức ăn cay, thư giãn… có thể thúc đẩy chuyển dạ tự nhiên khi bé đã đủ ngày đủ tháng.

1. ‘Chuyện ấy’

“Chuyện ấy” có thể là điều cuối cùng mẹ nghĩ tới khi bụng đã vượt mặt nhưng “yêu” có khả năng giúp kích thích chuyển dạ khi quá ngày sinh dự kiến. 

Tinh trùng có prostaglandin, các hormone tự nhiên giúp niêm mạc tử cung, cổ tử cung chín muồi, kích thích tử cung co thắt. Ngoài “gần gũi” với người mẹ đời thì massage hay thủ dâm cũng có thể giúp phụ nữ đạt cực khoái, giải phóng oxytocin, một hormone kích thích các cơn co thắt.

Trong trường hợp bình thường, quan hệ tình dục trong giai đoạn cuối thai kỳ là một gợi ý tốt. Tuy nhiên, nếu mẹ đang phải đối mặt với nhiều bệnh lý trong thai kỳ, bác sĩ có thể khuyên mẹ kiêng cữ. Một khi bị vỡ ối thì mẹ không thể giao hợp để tránh nhiễm trùng túi ối.

2. Kích thích núm vú

Kích thích núm vú có thể giải phóng hormone oxytocin, khiến tử cung co bóp. Kích thích núm vú có thể gây nên những cơn co thắt rất mạnh. Vì thế, nhiều bác sĩ khuyên thai phụ chỉ nên kích thích núm vú dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Cần kích thích núm vú trong khoảng 15 phút và lặp lại thường xuyên trong suốt cả ngày. Bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ xoa núm vú làm sao cho an toàn.

3. Thức ăn cay và trà lá mâm xôi

Nhiều thai phụ được khuyên ăn cay để kích thích chuyển dạ tự nhiên mặc dù chưa có bằng chứng y tế rõ ràng về điều này. Người ta tin rằng khi ăn cà-ri nóng, nó sẽ kích thích tới ruột và ruột sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền đến tử cung. Nếu mẹ bị ợ nóng hoặc không quen dùng các thức ăn cay nóng thì mẹ nên thận trọng.

Trà lá mâm xôi: Do có tính chất co bóp nên bác sĩ khuyên mẹ không nên uống trà lá mâm xôi trong 3 tháng cuối thai kỳ (nhiều người còn khuyên không nên uống trước tuần 34).

Từ tuần 34 trở đi, uống mỗi ngày một cốc trà lá mâm xôi sẽ giúp tử cung chuẩn bị cho chuyển dạ. Tuy nhiên, mẹ không nên coi đây là “thuốc bổ tử cung” vì trà lá mâm xôi được dùng trong những tuần cuối thai kỳ là để chuẩn bị tử cung cho chuyển dạ, chứ không phải là một phương tiện để mẹ chuyển dạ đúng thời hẹn.

4. Thư giãn 

Một bồn tắm hoặc massage thư giãn sử dụng một hoặc nhiều loại tinh dầu có thể giúp kích thích tử cung. Cây xô thơm, hoa nhài, kinh giới là 3 loại tinh dầu hữu ích. Nếu mẹ đang quá ngày sinh dự kiến, chính sự căng thẳng, lo âu sẽ cản trở cơn chuyển dạ. Khi đó, bồn tắm thư giãn hay được người khác xoa bóp giúp mẹ dễ chịu để sẵn sàng cho cơn chuyển dạ.

Tập thể dục như đi bộ cũng có tác dụng thúc đẩy chuyển dạ. Đi bộ khuyến khích đầu của bé gây áp lực lên cổ tử cung mẹ, từ đó “nhắc nhở” giải phóng prostaglandin. Có rất nhiều bằng chứng hỗ trợ rằng đi bộ có thể kích thích chuyển dạ nhưng tất nhiên, đó phải là lúc cơ thể mẹ và bé đã sẵn sàng. Đi bộ còn giúp ngôi thai xoay về thuận.

5. Châm cứu, bấm huyệt 

Có nhiều bằng chứng cho thấy, châm cứu châm cứu giúp bắt đầu chuyển dạ một khi cơ thể mẹ đã sẵn sàng.

Châm cứu kích thích hoạt động của một số cơ quan hay hệ thống đặc biệt, thúc đẩy chuyển dạ.

6. Tinh dầu hải ly (Castor oil)

Người ta tin rằng, tinh dầu hải ly kích thích dạ dày, do đó cũng kích thích tử cung (dạ con), kích hoạt cơn chuyển dạ. Tuy nhiên, tự ý dùng loại tinh dầu này có thể làm mẹ buồn nôn và bị tiêu chảy.

7. Ăn quả dứa

Dứa có chứa các enzyme bromelain được cho là giúp làm mềm cổ tử cung của mẹ và nhanh chuyển dạ. Tuy nhiên, phải ăn một lượng lớn dứa thì mới có tác dụng kích thích tử cung. Điều này đồng nghĩa là mẹ sẽ bị rối loạn dạ dày.

8. Thuốc thảo dược 

Các loại thảo dược như cohosh xanh và cohosh đen (cây cohosh là một loại cây có hoa vàng, quả độc có mùi hăng) được xem là có tác dụng kích thích chuyển dạ. Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng. Loại cohosh xanh đặc biệt có liên quan tới những biến chứng ở bé sơ sinh. Mẹ sẽ nhận được hướng dẫn cẩn thận từ bác sĩ khi muốn dùng thuốc thảo dược kích thích chuyển dạ.

Những ý tưởng khác

- Thổi bóng bay: Theo lý thuyết khi thổi bóng bay, áp lực sẽ đè lên bụng, kích thích chuyển dạ.

- Ngồi trên một quả bóng thai sản: Nhịp điệu nhún lên – nhún xuống từ bóng kích thích tử cung.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo