Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tiểu cầu thấp ở thai phụ

16:30:10 26/11/2013

Tiểu cầu là chất nhỏ hình đĩa ở trong máu giúp máu vón cục. Tiểu cầu thấp (còn gọi là chứng Thrombocytopenia) dễ gây chứng máu khó đông trong khi sinh cho mẹ và những rắc rối cho bé. Lượng tiểu cầu có thể thấp một chút trong thai kỳ nhưng nếu thấp quá (dưới 150) thì cần được bác sĩ xem xét.

Nguyên nhân

- Nhiều thai phụ khỏe mạnh vẫn mắc phải hiện tượng tiểu cầu thấp mà không rõ nguyên nhân (chiếm khoảng 75% số trường hợp).

- Cao huyết áp mắc kèm tiểu cầu thấp (20%).

- Trục trặc ở hệ miễn dịch (5%). Khi đó, cơ thể mẹ phát triển những chất kháng thể tấn công tiểu cầu. Trường hợp này tương tự những người mắc bệnh lupus, bệnh bạch cầu hay HIV.

Điều trị

Thai phụ mắc tiểu cầu thấp ở mức độ nhẹ tới trung bình có thể không cần điều trị. Bác sĩ có thể chỉ định cho mẹ dùng viên bổ sung sắt và thuốc. Nhưng sẽ có một lượng ít bé sơ sinh chào đời mắc chứng tiểu cầu thấp (ít hơn 50). Triệu chứng điển hình của tiểu cầu thấp ở bé là có vết thâm tím trên da.

Nhiều trường hợp, thai phụ sẽ được chỉ định truyền khối tiểu cầu lúc chuyển dạ.

Trường hợp mắc tiểu cầu thấp trước khi mang thai thì gọi là chứng Idiopathicthrombocytopenia (ITP). Trường hợp này khác với trường hợp mắc tiểu cầu thấp trong thai kỳ. Tỷ lệ có thể 1-3/1000 thi phụ và có khả năng gây chứng tiểu cầu thấp cho bé sơ sinh. Thai kỳ không phải nguyên nhân gây ITP và không làm biến đổi mức độ nghiêm trọng của nó. Những bé mắc ITP có triệu chứng là thâm tím trên da và dễ chảy máu. Tuy nhiên, chứng bệnh này có thể tự nhiên biến mất sau một thời gian.

Tóm lại, khi đã phát hiện mắc tiểu cầu thấp thì thai phụ cần được bác sĩ theo dõi thường xuyên và sẽ được tư vấn hướng xử trí thích hợp.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo