Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Mốc phát triển 11 tháng tuổi

16:55:10 10/12/2013

Bé bắt đầu hiểu được những yêu cầu đơn giản, thậm chí biết dừng lại khi mẹ nói: ‘Không được’. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bé biết nghe theo mọi 'mệnh lệnh' của mẹ. Chỉ nên dùng từ “không” nếu mẹ thấy những gì bé đang làm là nguy hiểm.

Bé độc lập hơn

Còn khoảng một tháng nữa, bé sẽ bước vào sinh nhật đầu tiên. Bé dần tự lập hơn nhưng bé vẫn luôn cần có mẹ bên cạnh hỗ trợ, chăm sóc bé. Khi bé học được cách đứng, cúi xuống, ngồi xổm thì sự độc lập ở bé càng bộc lộ rõ nét hơn. Bé có thể “dẫn đường” trong khi vẫn đang được mẹ xốc nách ngay đằng sau. Bé thậm chí còn biết giơ tay lên hỗ trợ mẹ khi mẹ mặc quần áo cho bé.

Vào giờ ăn, bé có thể cầm cốc nhựa uống một cách độc lập. Một khi bé bắt đầu cầm cốc, mẹ cần đề phòng bé sẽ làm đổ đồ uống trong cốc hoặc ném cốc sang một bên ngay sau khi uống xong.

Khả năng vận động của bé

Bé có thể tự đứng được vài giây.

Bé biết cách tương tác khác nhau với các đồ vật khác nhau; ví dụ, nếu bé cầm lấy thìa, bé sẽ đưa vào miệng; bé thấy quyển sách, bé sẽ mở ra…

Bé thích sờ vào hình ảnh của mình trong gương.

Bé biết mở nắp hộp, nở nắp chai, lọ… và khám phá bên trong.

Cách để bé quan tâm tới sách

Cùng bé đi mua sách trong nhà sách là ý tưởng đầu tiên giúp bé quan tâm tới sách. Mẹ có thể cùng con đi chọn những cuốn sách yêu thích. Bé có thể rất chăm chú trong thời gian ngắn khi nghe mẹ đọc sách hoặc giở sách nhưng tất nhiên bé chưa thể giở từng trang một. Nên ôm con vào lòng khi đọc sách bởi như thế, mẹ mới dễ dàng chỉ cho bé thấy những hình ảnh gì có trong sách. Bé đặc biệt thích sách có ảnh màu rực rỡ và những trang sách nhẹ để nâng.

Lý do bé phớt lờ lời nói ‘không’ của mẹ

Bé hiểu được những chỉ dẫn đơn giản và biết là bị mẹ cấm khi mẹ nói “không” nhưng bé vẫn “đội mũ phớt”. Để lời nói “không” có trọng lượng, mẹ chỉ nên dùng nó khi bé đang tiến sát chỗ nguy hiểm. Nếu bé làm gì đó mà mẹ không muốn, nên chuyển hướng chú ý của bé sang thứ khác thay vì nói “không”. Một khi bé phải nghe mẹ nói “không” quá liên tục thì lời nói “không” ít còn ý nghĩa cảnh báo bé.

Nếu mẹ thấy con kéo đuôi chú miu trong nhà, mẹ nên hướng bé cách chơi với mèo phù hợp. Thử giữ nhẹ bàn tay của bé và nhìn vào mắt con, nói: “Con làm thế là mẹ mèo đau đấy”. Sau đó, hướng dẫn bé vuốt ve lưng mèo một cách nhẹ nhàng.

Mong muốn khám phá của bé nhiều khi còn mạnh mẽ hơn những lời cảnh báo của mẹ. Do đó, mẹ nên bảo vệ và dạy bé cách làm sao để vui chơi an toàn.

Giúp bé hiểu từ

Cha mẹ nên quan tâm tới bé khi bé nói chuyện bằng cách lắng nghe con, đáp lại nững tiếng bập bẹ của bé. Đây là cách tương tác rất quan trọng để dạy bé về cách giao tiếp hai chiều.

Ở tuổi này, bé có thể bắt chước âm thanh cũng như cử chỉ của mẹ. Bé có thể làm theo hướng dẫn đơn giản, đặc biệt nếu nó đi kèm với cử chỉ, chẳng hạn khi mẹ yêu cầu: “Lấy cho mẹ quả bóng đằng kia” kèm theo chỉ tay vào quả bóng ở góc nhà hoặc khi mẹ đề nghị bé: “Con nhặt thìa lên”. Nên giúp bé hiểu yêu cầu của mẹ bằng cách giao từng việc một, thật chi tiết. Đừng lo nếu mẹ thấy con chưa hiểu gì vì chỉ 1-2 tháng nữa thôi, bé sẽ biết mẹ đang nhờ gì mình.

Chọn đồ chơi cho bé 11 tháng

Sách ảnh là lựa chọn tốt ở giai đoạn này vì bé có thể không còn thích nhai sách nữa. Các loại nhạc cụ như chuông, trống… cũng thu hút bé vì bé sẽ học cách để tạo ra âm thanh từ chúng.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo