Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Mốc phát triển 13 tháng

13:23:10 14/12/2013

13 tháng tuổi, bé có thể đạt được một số kỹ năng như đi bộ, leo trèo...

Tỳ tay và di chuyển

Bé chủ động tỳ tay vào các đồ nội thất trong nhà để đi bộ vòng quanh chúng. Nhưng đừng lo lắng nếu bé chưa đi được, một số bé tự biết đi khi 16 tháng tuổi, hoặc thậm chí là sau đó. Thời điểm biết đi ở mỗi bé là khác nhau.

Khám phá và phá hủy

Các bé liên tục muốn chạm tay vào mọi thứ; do đó, cần đảm bảo không gian an toàn cho bé vui chơi. Bé cũng bắt đầu thích leo trèo lên bất kỳ đồ nội thất nào vừa tầm với của bé. Vì thế, mẹ cần đảm bảo bé không thể trèo qua thành cũi được.

Ngã

Với sự hiếu động không ngừng, bé ở tháng tuổi này rất dễ bị ngã. Thứ nhất là do khả năng tự cân bằng ở bé chưa được tốt. Thứ hai là do bé rất dễ bị phân tâm bởi những chuyện xảy ra xung quanh mình. Hãy đảm bảo rằng bé của mẹ vui chơi ở khu vực an toàn, không có các cạnh hay góc nhọn sắc.

Nói chuyện và giao tiếp

Thật tuyệt vời khi mẹ nghe thấy những tiếng bập bẹ rõ nét ở bé, như “mama”, “baba” hoặc thậm chí là “mèo”. Bé cũng biết sử dụng những cách khác để giao tiếp: vỗ tay, chỉ tay và vươn lên để được bế...

Giúp bé phát triển

Mặc dù bé đã phát triển độc lập về thể chất nhưng khả năng “bám” mẹ ở bé cũng rất cao. Bé cáu kỉnh khi thấy mẹ rời khỏi phòng và có thể đu lên người của mẹ. Mẹ cần nhắc nhở bé rằng mẹ sẽ quay trở lại và tiếp tục vui chơi với bé.

Phát triển các giác quan cho bé: Từ một tuổi, bé đang trưởng thành nhanh chóng, bởi bé hiểu biết đa dạng hơn về thế giới xung quanh. Các giác quan giúp bé nhìn thấy, nghe, ngửi, nếm và chạm vào được hỗ trợ phát triển cho bé.

Thị giác: Từ 1 đến 2 tuổi, tầm nhìn được cải thiện đáng kể.

Vai trò của cha mẹ là cung cấp nhiều thông tin qua hình ảnh cho con. Sách tranh, đồ chơi đầy màu sắc... là món quà phù hợp cho bé để khám phá và tìm hiểu đồ vật. Hãy thường xuyên đưa bé đi chơi bên ngoài. Công viên, siêu thị, nhà cửa... là những điểm tham quan thú vị, đầy hình ảnh và màu sắc cho bé.

Thính giác: Bé có thể đáp ứng các yêu cầu từ mẹ trước khi bé biết nói thành thạo; chẳng hạn: “Nhặt quả bóng cho mẹ”, “Đưa cái mũ này cho bố”... và nhận thức được tên đồ vật quen thuộc và các thành viên trong nhà.

Hương vị và mùi: Bé bắt đầu bộc lộ rõ ràng cho mẹ biết khẩu vị riêng, những món yêu thích và những món không. Ở độ tuổi này, thức ăn của bé không được nêm nhiều gia vị. Mì, sữa và thịt gà có xu hướng được nhiều bé ưa thích.

Nhưng đừng quên cho bé thử nhiều hương vị để bé ăn uống đa dạng. Nghiên cứu cho thấy, có thể mất một vài lần trước khi bé chấp nhận một mùi vị mới. Chỉ cần mẹ tiếp tục cho bé thử những món mới và một ngày, bé sẽ làm mẹ ngạc nhiên vì ngoan ngoãn chấp nhận món ăn đó.

Giúp bé phân biệt mùi vị bằng cách dùng từ miêu tả với một món ăn trong gia đình hoặc ở nhà hàng.

Chạm vào: Những ngón tay nhỏ bé ở độ tuổi này thích chạm vào mọi thứ. Nhớ là phải đảm bảo ngôi nhà của mẹ an toàn để khuyến khích bé tìm hiểu càng nhiều càng tốt.

Bé cũng biết dùng tay để biểu lộ sự tức giận hoặc gây chú ý, do đó, bé có thể liên tục dùng tay để đánh. Nên dạy bé không được đánh người khác. Ban đầu, việc đánh lạc hướng mỗi khi bé chuẩn bị đánh là điều cần thiết; tuy nhiên, có thể dùng cách tạm cách ly nếu bé vẫn tiếp tục đánh mẹ, người thân hoặc bạn chơi cùng.

Những dấu hiệu cần quan tâm: Nếu nghi ngờ bé có biểu hiện bất thường ở thị giác, mẹ cần cho con đi khám sớm:

- Đôi mắt của bé luôn lờ đờ.

- Không có khả năng nhìn thấy hay nhận ra vật thể ở xa.

- Đôi mắt không cử động cùng nhau.

- Thường xuyên nheo mắt hoặc nhạy cảm với ánh sáng.

- Các bệnh ở mắt...

Nếu có bất thường ở thính giác như bé không bập bẹ, không đáp ứng các yêu cầu đơn giản của mẹ, bị viêm tai... thì cũng nên cho bé đi khám.

Tiêm phòng cho bé

Ở tháng tuổi thứ 13, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các mũi tiếp theo của tiêm chủng cho bé. Mũi tiêm chủng khác nhau tùy theo cơ quan y tế nhưng có thể bao gồm mũi tiêm chủng viêm màng não, các mũi tiêm phòng phế cầu, mũi tiêm tổng hợp sởi – quai bị - rubella, tiêm phòng thủy đậu.

Tốt nhất, mẹ nên gặp bác sĩ để biết chính xác các mũi tiêm phòng cho con trong tháng tuổi này.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo