- google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
-
Theo lời kể của những người bạn thân, tình yêu của Thu Thảo và Trung Tín nhẹ ...
-
Tuấn Hưng xưng 'bố', gọi 'chúng mày' với ban tổ chức Bài Hát ...
-
Mới đây trên trang cá nhân của mình, Maya vừa đăng tải hình ảnh ăn mừng sinh ...
-
Thanh Vân tự chế ra chiếc 'tủ lạnh' để bảo quản sữa khi đi xa.
-
Cô thuê một căn nhà ở quận 11, sau đó sửa sang và cho thuê lại, hai mẹ con chỉ ...
-
Lá thư từ Mỹ bày tỏ sự bức xúc với vợ cũ và thể hiện tình cảm với mẹ.
-
Nam ca sĩ trải lòng về sóng gió hôn nhân thời gian qua và tự nhận mình vô tâm...
-
Lê Phương và diễn viên Quốc Trường thường xuyên ở bên nhau...
-
Linh Nga ở cùng cha mẹ và nói về chuyện riêng: 'Chúng tôi cư xử văn minh, ...
Tùng Dương: Nghệ sĩ không nên giẫm đạp lên nhau
Nam ca sĩ khẳng định, anh không sống theo bè phái hoặc tìm cách ‘dìm hàng’ những đồng nghiệp khác.
- Với việc 6 lần được vinh danh tại giải Cống hiến, giải thưởng bình chọn của giới báo chí, công chúng đã ưu ái gọi anh là giọng nam hàng đầu của làng nhạc Việt. Anh nghĩ sao về danh hiệu này?
- Tôi trân trọng sự tán tụng của mọi người, nhưng chưa bao giờ tôi tự mãn vì những lời khen ấy. Hôm nay báo chí khen tôi, nhưng biết đâu ngày mai, lỡ tôi 'sảy chân', họ lại chê bai. Những người nghệ sĩ như tôi giống hệt các diễn viên xiếc, phải luôn giữ được sự thăng bằng khi đi trên dây. Bây giờ tôi vẫn đang đi trên sợi dây mong manh ấy để đến với cái đích tôi mong muốn. Nếu ngã xuống, tôi sẽ không còn là 'hàng đầu' như mọi người nói đâu.
- Con đường âm nhạc 'độc đạo' của anh không giống ai cả, lại khá kén khán giả bởi đa số công chúng bây giờ chỉ ưa dòng giải trí. Có khi nào anh cảm thấy cô đơn trên con đường 'vị nghệ thuật' mình đã chọn?
- Cô đơn là một cảm giác thú vị đó chứ! Câu chuyện của sự sáng tạo là câu chuyện của cá nhân, chứ không phải của tập thể. Vì thế, tôi có ít bạn thân trong nghề, cũng không sống bè phái hoặc câu kết với ai đó để chống lại người khác. Người nghệ sĩ không nên giẫm đạp lên nhau để sống. Nếu như vậy thì nghệ thuật sẽ mất đi tính nhân văn. Tôi biết, có nhiều người sẵn sàng đạp đổ nhau, nhưng đó là xuất phát từ tính cách và sự tham vọng của họ. Tôi thì khác, tất cả những việc tôi làm đều vì mục đích tích cực. Tôi không thích 'dìm' người khác để mình nổi bật hoặc trở thành trung tâm của vũ trụ. Mọi người chắc chắn sẽ không bao giờ nghe hoặc đọc được chuyện Tùng Dương 'dìm' người khác. Bản thân tôi luôn tránh nhận xét về bất cứ đồng nghiệp nào trên mặt báo.
- Có người nói, anh không 'đao to búa lớn' trên truyền thông nhưng lại xài chiêu 'khéo léo' để lấy lòng bao giới. Anh phản hồi thế nào?
- Người ta nói, nghệ sĩ không có scandal thì làm sao sống nổi. Nhưng tôi không scandal vẫn sống tốt. Tôi không phải là người lắm chiêu. Tôi sẽ không có tuyên ngôn gây shock trên mặt báo và sẽ chỉ thể hiện điều ấy qua những sản phẩm của mình.
Còn chuyện khéo léo, tôi nghĩ, trong một xã hội như bây giờ, chúng ta không nên làm mất lòng người khác. Tôi có khéo léo nhưng là khéo thật, chứ không giả tạo. Ngày xưa tôi không có trải nghiệm sống, co mình lại, ít tiếp xúc và không chơi với nhiều người. Còn bây giờ, tôi đã có mối quan hệ quảng giao và cởi mở hơn trước.
- Khác với Tùng Dương thời mới nổi tại Sao Mai điểm hẹn 2004, bây giờ anh hát đa dạng hơn về thể loại. Vậy dòng 'độc đạo' hay nhạc trữ tình giúp anh kiếm nhiều tiền hơn?
- Đó là vấn đề mà đôi lúc khiến tôi có cảm giác chông chênh, chới với. Trong một chương trình, có khán giả chỉ thích tôi hát nhạc trữ tình, cũng có người chỉ thích tôi hát dòng nhạc của riêng mình. Tuy nhiên, đó là thời điểm trước, còn bây giờ, chỉ cần tôi bước ra sân khấu và hát, mọi người đều ủng hộ những bài hát tôi thể hiện. Có người phê phán rằng, hát nhạc xưa nhiều thì sẽ bị tụt lùi, nhưng tôi không nghĩ thế. Nhạc xưa không có tội tình gì cả. Hôm nay, album Độc đạo của tôi có thể là mới mẻ, nhưng sau này nó sẽ trở thành nhạc xưa, và nhạc xưa tôi đang hát bây giờ sẽ là nhạc rất xưa.
- Khi mở rộng phong cách âm nhạc, anh thấy mình 'đã bớt được sự cực đoan như lúc làm album 'Những ô màu lập phương' chưa?
- Đã có giai đoạn tôi rất cực đoan, đó là thời điểm sau Sao Mai điểm hẹn 2004 và làm album Những ô màu lập phương. Ngày ấy, tôi chỉ mê dòng nhạc có chất dân gian của Phó Đức Phương, Lê Minh Sơn.... bởi những ca khúc của họ đều khó, trúc trắc về giai điệu. Ai cũng vậy, thời trẻ thường thích trưng trổ để khoe bản thân nên ai bảo tôi hát những bài pop hoặc thuận tai thì tôi nhảy dựng lên. Bây giờ tôi thấy mình lớn khôn hơn vì âm nhạc mang lại cho tôi những cảm xúc khác nhau. Và nhạc trữ tình ca là giai đoạn phải có trong mỗi cuộc đời con người.
Thực ra ở Việt Nam, tôi bắt buộc phải hát đa dạng. Nếu chỉ chăm chăm đi theo dòng nhạc của riêng mình, chắc chắn tôi sẽ không có khán giả, hoặc sẽ rất hạn chế. Nghệ sĩ Việt Nam nào cũng trải qua điều đó, từ nghệ sĩ gạo cội đến ca sĩ trẻ. Tất nhiên, sẽ không bao giờ có chuyện tôi chiều lòng tất cả công chúng, mà tôi cố gắng cân bằng giữa hai yếu tố nghệ thuật và giải trí. Ngày trước, chưa bao giờ tôi nghĩ mình thuộc về thế giới giải trí vì tôi không có tính giải trí. Khán giả chỉ khen tôi hát hay nhưng lại xấu trai.
Tôi là người làm nghệ thuật vì nghệ thuật, có thể kiếm tiền không bằng các ca sĩ khác nhưng tôi dám chắc, mình đầu tư cho mỗi dự án rất nhiều chất xám, tiền bạc so với một số đồng nghiệp khác. Lúc nào tôi cũng chuẩn bị cho mình tinh thần thép để làm bất cứ dự án nào cũng thành công. Tôi không cho phép mình thất bại.
- Nếu sự cực đoan của anh không dừng đúng lúc thì liệu bây giờ Tùng Dương sẽ trở thành ca sĩ thế nào?
- Cực đoan là sự cần thiết với nghệ sĩ, nhưng cực đoan đến mức không chịu nghe ai, bó hẹp vào một không gian riêng thì họ sẽ chững lại, bị mòn, bị cùn rồi cạn nhiệt huyết. Đó là quy luật. Đúng là tôi rất cực đoan trong nghệ thuật, nhưng tôi không ngang tàng, ngông cuồng, chỉ biết đến mình. Tôi lắng nghe ý kiến phản hồi của đồng nghiệp, khán giả để khiến mình tốt hơn. Sự hời hợt không thể tạo nên giá trị cho tôi. Đôi khi chỉ vì nghe một đồng nghiệp hát nhạc trữ tình hay, tôi chợt nghĩ mình cũng có thể hát và làm tốt như họ. Tôi nghĩ rằng, việc 'cởi mở' với nhạc xưa nằm trong hành trình chính phục bản ngã của chính tôi.
- Có người nói, vì 'cởi mở' nên anh mới tìm kiếm sự mới lạ bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất quốc tế Nguyên Lê trong album 'Độc đạo'. Anh nói gì về điều này?
- Việt Nam có rất nhiều người tài nhưng họ không làm cho tôi có niềm tin vì thường xuyên thất hứa và không đúng hẹn. Trái lại, nghệ sĩ quốc tế luôn làm việc đúng lịch một cách chuyên nghiệp. Với các sản phẩm hướng nội của mình, tôi phải chọn những người hiểu về văn hóa Việt, giống như nghệ sĩ Nguyên Lê, chứ tôi không làm album hoàn toàn Tây. Nếu mọi người nói album của tôi nghe rất Tây, thì chắc chắn đó là một câu chê thẳng thừng và dội gáo nước lạnh vào mặt tôi. Tôi làm nhạc không phải để Tây hóa mà thể hiện tâm tư, tình cảm dành cho chính mảnh đất mình sinh ra và lớn lên. Việc học tập phương Tây là điều tất yếu nhưng tôi không quên mình là ai. Nếu làm thế thì có lẽ tôi đã mất đi cái gốc và các sản phẩm chỉ mang tính chất giải trí, bề nổi, chứ không có cốt lõi sâu xa. Với riêng tôi, tôi xem cái lõi bên trong mới là quan trọng để đánh giá bất cứ sản phẩm âm nhạc nào.
Theo Ngôi Sao
- Thanh Quý: Sống với Thành Chương như hôn mê sâu (15:52:00 12/05/2014)
- Duy Uyên tổ chức tiệc mừng con gái (15:44:00 12/05/2014)
- Người đẹp Lan Hương lên tiếng về hôn nhân tan vỡ (10:47:00 12/05/2014)
- Phạm Quỳnh Anh kỷ niệm 2 năm ngày cưới (10:43:00 12/05/2014)
- Trà My Idol: Đàn ông yêu tôi không cần phải bao bọc, chu cấp kinh tế (10:39:00 12/05/2014)
Code_FB ADS_681x |
Video 336x288 |